Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng: Vẫn còn nhiều thách thức để TP.HCM thực sự trở thành “nơi đáng sống”

Thứ Năm, 21/04/2016 16:10  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là nhận định của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp HĐND TP.HCM lần thứ 21 khóa VIII diễn ra vào chiều nay 21-4.

Biểu dương những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua của HĐND TP.HCM khi cơ quan này để lại ấn tượng tốt đẹp thông qua hoạt động giải quyết nhiều kiến nghị của cử tri, tiến hành cải cách thể chế, cải cách hành chính, nâng cao năng lực phục vụ nhân dân phù hợp với đặc thù của địa bàn đô thị, bí thư Đinh La Thăng đồng thời cũng thẳng thắn nêu ra những hạn chế còn tồn đọng.

Ông nhận định: “Chúng ta chưa thể hài lòng với thực trạng hiện tại khi hàng loạt vấn đề như quản lý tài nguyên, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, giao thông, cải cách hành chính… còn nhiều bất cập, bị các cử tri liên tục phản ánh”.

Dẫn chứng xếp hạng gần đây về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Việt Nam (PAPI) 2015 do các cơ quan trong nước phối hợp với UNDP tiến hành khảo sát, TP.HCM- đô thị lớn nhất nước chỉ xếp hạng 47 trên 63 tỉnh thành.

Chỉ số PAPI với các tiêu chí đánh giá là: Mức độ tham gia của người dân ở cấp cơ sở (1), Mức độ công khai minh bạch (2), Trách nhiệm giải trình với người dân (3), Mức độ kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (4), Thủ tục hành chính công (5) và cung ứng dịch vụ công (6) thì chỉ có tiêu chí (2) và (4) là đạt điểm trên trung bình (5 điểm) một chút tính trên thang điểm 10.

Bí thư Thăng nhìn nhận: năm 2011: chỉ số PAPI của TP.HCM đứng thứ 18 cả nước, năm 2015 tụt xuống còn 47 thì không thể vỗ ngực mà nói chúng ta hài lòng được. Đó là một bước thụt lùi.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại họp thứ 21 của HĐND TP.HCM khóa VIII 

Nhìn vào thực tại ông cho rằng chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền vẫn còn là thách thức rất lớn, cần khắc phục và cải tiến để đưa TP.HCM trở thành nơi thực sự đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đạt mục tiêu phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế, khoa học - công nghệ trong khu vực. Để làm được việc đó, đầu tiên phải nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy công quyền.

Về hướng phát triển của TP.HCM sắp tới, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng thành phố cần thực thi dân chủ mọi mặt (trong đó HĐND cần đổi mới hoạt động để trở thành nơi ghi nhận và giải quyết ý kiến, phản ánh của cử tri hiệu quả hơn), đồng thời chính quyền địa phương cần đổi mới hoạt động quản lý đô thị theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi được phân cấp.

Ông nhấn mạnh: hoạt động giám sát, tái giám sát của HĐND trước các vấn đề “nóng” thu hút quan tâm của cử tri cần chặt chẽ hơn, chú ý đưa ra những cách làm mới, năng động, sáng tạo, hiệu quả, để giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân. Lấy tôn chỉ “vì nhân dân hành động” làm kim chỉ nam cho mọi hành động.

Khi nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy công quyền theo kịp với đòi hỏi phát triển của thành phố thì mới có thể tiến tới mục tiêu đưa TP.HCM trở thành nơi thực sự đáng sống - Bí thư Thăng kết luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang