Đại biểu HĐND TP - Bí thư Quận uỷ Phú Nhuận Trịnh Xuân Thiều: Gần dân, hiểu dân, càng thương dân hơn

Thứ Năm, 21/04/2016 12:06

|

Cuộc đời tôi có vinh dự và hạnh phúc được dân tín nhiệm bầu làm đại biểu của dân ở 3 cấp: Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp quận, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa VIII nhiệm kỳ (2011 - 2016).

Là người đại biểu của dân, tôi luôn tâm nguyện lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng, nhất là những vấn đề bức xúc của người dân, tôi đặt cho mình trách nhiệm phải làm gì để giải quyết được những tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc và quyền lợi chính đáng của người dân. Người dân thường quan tâm kiến nghị trên các lĩnh vực cải cách hành chính như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và giấy phép xây dựng, giấy phép sản xuất - kinh doanh; quan tâm đến quy hoạch đường, hẻm; về môi trường thường phản ánh về ngập nước, xả rác; về an ninh trật tự thì phản ánh về lấn chiếm lòng lề đường, kẹt xe, tai nạn giao thông, trộm cướp, đặc biệt, người dân thường phản ánh về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức...

Ông Trịnh Xuân Thiều

Từ đó cho nên, tôi luôn phải có trách nhiệm, đầu tư suy nghĩ sắp xếp hợp lý các vấn đề theo từng lĩnh vực để có những đề xuất, kiến nghị đúng với các ban ngành liên quan và cấp trên xem xét giải quyết cho dân những vụ việc dân có yêu cầu, bức xúc chính đáng và đúng pháp luật, để giải quyết các sự việc nhanh và có hiệu quả.

Tôi luôn phải đi cơ sở, lắng nghe trực tiếp ý kiến người dân, chứ không chỉ nghe ở hội nghị tiếp xúc cử tri, các buổi tiếp công dân, mà phải đi khảo sát thực địa, thực tế, mỗi lần đến với dân, gần dân, mới cảm nhận hết được tình cảm, trách nhiệm của dân đối với Đảng, đối với chính quyền, đối với tình làng nghĩa xóm, mới thấu hiểu lòng dân là chân thật và sâu lắng, có vấn đề gì thì nói thẳng vào vấn đề đó, không quanh co, lòng vòng, cũng có những vấn đề người dân chưa hiểu đúng pháp luật, là người đại biểu phải thông cảm, chia sẻ, chịu khó lắng nghe và kiên trì giải thích để người dân từ từ sẽ hiểu, không được có thái độ khó chịu, bực bội, người dân của mình còn có người trình độ nhận thức pháp luật còn thấp, còn cố chấp, nặng lợi ích cá nhân...

Đó là thực trạng ở nước ta hiện nay, là đại biểu chân chính của dân, phải thấu hiểu điều này. Trong quá trình làm nhiệm vụ của người đại biểu, tôi luôn tâm niệm cứ thường xuyên gần dân, chịu khó lắng nghe ý kiến của dân thì mọi việc dù khó khăn mấy đều có cách giải quyết hiệu quả, mỗi khi những kiến nghị và bức xúc của người dân được giải quyết thì lòng tôi cảm thấy rất vui như chính mình được giải quyết.

Một số kinh nghiệm trong quá trình làm đại biểu của dân, tôi rút ra được như sau:

- Phải nêu tinh thần trách nhiệm cao trước dân, chịu khó lắng nghe ý kiến và tâm tư nguyện vọng của dân, có nghiên cứu, đầu tư để đề xuất kiến nghị có cơ sở với các ngành của chính quyền và cấp trên.

- Người đại biểu phải mạnh dạn, dám nói thẳng, nói thật, nói khách quan, không sợ mất lòng đối với các cơ quan có liên quan đến những vấn đề giải quyết chậm trễ hoặc không đúng để nhân dân bức xúc.

- Người đại biểu phải luôn cầu thị và hết sức thật lòng với dân, việc gì dân kiến nghị hoặc yêu cầu giải quyết được thì nói được, không giải quyết được thì nói không được, không né tránh, đùn đẩy để nhân dân phải chờ đợi hoặc là oán trách ngành này, ngành khác.

- Khi tiếp xúc với nhân dân phải thực hiện tốt tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, cởi mở để người dân tin tưởng dám nói lên sự thật hoặc trình bày hết được tâm tư nguyện vọng.

- Người đại biểu của dân phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xem xét lại những kiến nghị, đề xuất của dân đã giải quyết được đến đâu để tiếp tục có đề xuất, kiến nghị với các ngành quan tâm giải quyết đến nơi đến chốn để có cơ sở trả lời cho người dân được thỏa đáng.

Đại biểu HĐND TP.HCM Trịnh Xuân Thiều trong kỳ hop thứ 21, HĐND khoá VIII.

Nghiệm lại, trong quá trình làm đại biểu, nhận thấy càng gần dân, sát dân, hiểu dân thì ta càng thương dân hơn ! Thành tâm cảm ơn nhân dân đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ đảng viên và người đại biểu dân cử, cảm ơn sự giáo dục, rèn luyện, đào tạo của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm góp ý, giúp đỡ của nhân dân, để bản thân trưởng thành, cả cuộc đời tôi luôn tự hào là đảng viên cộng sản luôn gắn bó máu thịt với nhân dân và được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu của dân.

Là người đại biểu của dân,

Tự hào biết mấy khi dân tin mình.

Bao điều bức xúc của dân,

Ta nguyện phấn đấu để dân yên lòng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang