Quảng Trị hứa hẹn là mảnh đất “màu mỡ” với nhà đầu tư

Thứ Hai, 18/04/2016 10:50  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Ngân hàng thương mại cổ phần và phát triển (BIDV) đã cam kết thực hiện nhiều giải pháp để giúp đỡ, đồng hành cùng doanh nghiệp, các nhà đầu tư thực hiện dự án tại Quảng Trị.

“Nhà đầu tư nào chậm chân là mất cơ hội”

Tại Hội nghị “Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016” do UBND tỉnh Quảng Trị và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức vào chiều 17-4, ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

“Mặc dù những kết quả đạt được là thắng lợi to lớn nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cũng như quyết tâm và sự kỳ vọng về những bước phát triển, đột phá trong giai đoạn tới”, ông Chính bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị xin cam kết sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực sự sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư làm ăn lâu dài, có hiệu quả và bền vững. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, Ban ngành thực hiện đầy đủ, kịp thời các cam kết sau nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư: không quá 10 ngày kể từ nhận được hồ sơ hợp lệ, nhà đầu tư được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư. Hỗ trợ tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Quân 

Quảng Trị cũng sẽ áp dụng chính sách ưu đãi tối đa cho doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ về miễn, giảm tiền thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước, đất đai, bảo vệ môi trường. Tối đa 4 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, tỉnh sẽ hoàn thành việc cấp giấy phép cho lao động người nước ngoài. Cung cấp nước liên tục, đảm bảo chất lượng, thi công hệ thống cấp nước đến đồng hồ khách hàng đối với các dự án đầu tư tại khu vực đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế. Bố trí quỹ đất sạch để nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân.

Cung ứng đủ lao động và cơ sở đào tạo lao động cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Đầu tư lưới điện đến chân hàng rào dự án cho các doanh nghiệp đầu tư tại khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp theo đường dây nóng của Chủ tịch UBND tỉnh; sẵn sàng tiếp nhận và thảo luận với các nhà đầu tư bất kể thời gian nào (kể cả ngày lễ, ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính)”.

Với tình cảm và trách nhiệm dành cho Quảng trị, Thủ tướng hoan nghênh, đánh giá cao tính chủ động, sự cố gắng, nỗ lực của Quảng Trị và BIDV trong việc phối hợp tổ chức Hội nghị. Thủ tướng chia sẻ: “Tôi thấy Quảng Trị có rất nhiều tiềm năng. Quảng Trị cần phát huy có hiệu quả cao nhất các tiềm năng và lợi thế, hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong khu vực đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là đầu tư ngoài nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông Trần Bắc Hà –Chủ tịch HĐQT BIDV phát biểu tại hội nghị- Ảnh: Hoàng Quân 

Nhiệm vụ đặt ra cho Quảng Trị là rất nặng nề. Với truyền thống cách mạng kiên cường, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Trị sẽ đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, đầu tư từ bên ngoài, khắc phục khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển”.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, nguồn lực tài chính cho các tỉnh khó khăn nhưng còn nhiều tiềm năng phát triển như Quảng Trị; chỉ đạo đưa Quảng Trị vào đặc khu kinh tế và là địa bàn trọng điểm trong phát triển du lịch khu vực Bắc Trung Bộ. Qua đó, tháo gỡ những bất cập trong chính sách giúp các tỉnh nói chung và Quảng Trị nói riêng phát triển.

Nhiều dự án “khủng” được ký kết

TS. Trần Du Lịch – phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, Trưởng nhóm tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung đánh giá: “Mặc dù gặp một số bất lợi trong thu hút đầu tư và phát triển nhưng Quảng Trị cũng có các tiềm năng, cơ hội và lợi thế so sách đặc biệt so với các địa phương khác để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Nếu nhà đầu tư nào chậm chân sẽ mất đi cơ hội đáng quý. Tôi đề nghị tỉnh và BIDV nghiêm chỉnh thực hiện cam kết với các nhà đầu tư để họ làm ăn. Các nhà đầu tư phát triển cũng tạo sự phát triển cho tỉnh và BIDV…”.

Ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện Văn phòng JETRO (tổ chức chính phủ triển khai công tác xúc tiến thương mại và đầu tư chung giữa Nhật Bản và các nước trên thế giới) tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng Quảng Trị là một điểm đến khá tiềm năng. Vẫn chưa có công ty Nhật Bản nào tại đây nhưng tôi hi vọng rằng sẽ có một số công ty Nhật Bản quan tâm đến tỉnh. Để đạt được thành công trong việc cạnh tranh với các tỉnh khác, chúng tôi hi vọng rằng tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục hỗ trợ và giải quyết các vấn đề khó khăn đối với các công ty chi nhánh nước ngoài đang đầu tư tại tỉnh”.

Ông Trần Bắc Hà –Chủ tịch HĐQT BIDV bày tỏ: “Chúng tôi đề nghị tỉnh phải có quy hoạch và đầu tư hợp lý, không chỉ tạo ra sức hấp dẫn và thu hút các nhà đầu tư, phát triển du lịch tâm linh, tham quan chứng tích chiến tranh mà còn phải phát triển du lịch dựa trên các danh lam thắng cảnh đẹp, mới lạ, thu hút đông đảo du khách.

BIDV sẽ tài trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong các chương trình thúc đẩy kinh doanh, các dự án trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội. Tôi tha thiết mong các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Trị. Như thế vừa là cơ hội làm ăn phát triển vừa nhằm tri ân mảnh đất vốn chịu nhiều đau thương, thiệt thòi này”.

Ông Trần Du Lịch phát biểu tại hội nghị- Ảnh: Hoàng Quân 

Tại Hội nghị, đã có 18 dự án có tổng mức đầu tư 10.646,7 tỷ đồng được UBND tỉnh Quảng Trị trao quyết định đầu tư. Các dự án nổi bật được BIDV tài trợ hơn 5.100 tỷ đồng là Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 của Tổng Cty cổ phần Tân Hoàn Cầu; Nuôi bò công nghiệp Khe Sanh của Cty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà; Đầu tư Giai đoạn 2 dự án Trung tâm dịch vụ Du lịch Cửa Việt (Resort Sepon); Đầu tư mua sắm máy móc thiết bị đồng bộ thi công nạo vét và xây dựng công trình cảng biển và Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà phố thương mại shophouse tại TP.Đông Hà.

BIDV đã trao tặng Quảng Trị 10 tỷ đồng để thực hiện chương trình nghiên cứu khoa học xây dựng đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Quảng Trị đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050”; tặng 1 xe cứu thương cho tỉnh trị giá 1,2 tỷ đồng. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang