Formosa xin lỗi vì phát ngôn 'chọn thép hay tôm cá'

Thứ Ba, 26/04/2016 18:18  | Văn Tình

|

(CAO) Chiều 26-4, Tập đoàn Formosa tổ chức họp báo, cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam vì phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm trên một số phương tiện truyền thông về việc “đánh bắt cá tôm hay chọn nhà máy thép, chỉ có thể chọn một trong hai” vào ngày 25-4.

 

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam vì phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm trên báo chí vào ngày 25-4

Bước vào cuộc họp, ông Trương Phục Ninh, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty Formosa khẳng định, ông Chu Xuân Phàm không phải là giám đốc đối ngoại của công ty mà chỉ là một trong những vị cán bộ được được công ty điều cử làm việc tại văn phòng Hà Nội và không phải là người phát ngôn của công ty. “Người phát ngôn về những vấn đề liên quan đến môi trường của Công ty Formosa là Giám đốc Khâu Nhân Kiệt” – ông Ninh giải thích.

Theo ông Trương Phục Ninh, ông Chu Xuân Phàm thường ngày làm việc tại Hà Nội. Ngày 25-4, ông Châu Gia Kiệt có lịch trả lời phóng viên nên ông Phàm cũng về để hỗ trợ công việc phiên dịch, trả lời về các vấn đề liên quan đến xử lý nước thải và xả thải.

Ông Trương Phục Ninh khẳng định ông Chu Xuân Phàm không có chức năng phát ngôn với báo chí

“Sau buổi phỏng vấn, cá nhân ông Phàm và phóng viên trao đổi ý kiến cùng nhau và do yếu tố cảm xúc cá nhân, ông Phàm đã có những câu phát ngôn không đúng đắn. Chúng tôi nhấn mạnh, những phát ngôn đó không đại diện cho lập trường của Công ty Formosa. Với phát ngôn đó, anh Chu Xuân Phàm sẽ bị kỷ luật, xử phạt nghiêm khắc” – phía Formosa lý giải.

Sự việc trên đã gây ra bức xúc trong dư luận xã hội, Công ty Formosa và ông Chu Xuân Phàm đã cúi đầu xin lỗi đến toàn thể người dân Việt Nam. Ông Trương Phục Ninh cũng cho biết thêm, thời gian qua, trước tình trạng cá chết hàng loạt ven bờ biển ở 4 tỉnh miền Trung, phía Formosa cũng rất lấy làm tiếc.

Ông Chu Xuân Phàm cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam

Nhiều cơ quan chức năng chính phủ Việt Nam đã vào cuộc tiến hành điều tra, tìm hiểu nguyên nhân. Phía Formosa đã cung cấp đầy đủ tài liệu theo yêu cầu và đang chờ kết quả. “Trước khi có kết luận chính thức từ phía chính phủ Việt Nam, Formosa không có bất kỳ một phát ngôn nào về vấn đề này. Chúng tôi cũng mong muốn sớm có kết luận về nguyên nhân cá chết” – ông Ninh cho biết.

Theo ông Ninh, hệ thống xử lý nước thải, xả thải của Công ty Formosa ở Vũng Áng được đầu tư 45 triệu USD.

Quang cảnh buổi họp báo

Trả lời báo chí về việc Formosa nhập 296 tấn hóa chất để xử lý hệ thống xả thải, ông Châu Nhân Kiệt khẳng định, số hóa chất trên không dùng để tẩy rửa đường ống mà để phục vụ làm mát”.

Theo ông Kiệt, việc xả nước thải của công ty Formosa được thực hiện qua 4 lần giám sát, gồm: Quan trắc tự động, lấy mẫu phân tích thủ công đối chiếu với tự động, hợp đồng với Cty quan trắc môi trường- Sở TN&MT Hà Tĩnh, Tổ an toàn vệ sinh môi trường của Tập đoàn Formosa kiểm tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang