Vụ cá chết hàng loạt: 'Chú thấy đó, bây chừ chợ không một bóng người'

Chủ Nhật, 24/04/2016 06:17  | Mạnh Hùng

|

(CAO) Hiện tượng cá chết hàng loạt dạt vào các bờ biển tỉnh Quảng Bình ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động buôn bán, kinh doanh của những người buôn bán cá, cũng như các dịch vụ du lịch tại địa phương.

Một gốc chợ Đồng Hới vắng bóng người bán, kẻ mua các loại thủy hải sản

Sáng ngày 23-4, PV đến chợ Đồng Hới (TP.Đồng Hới) để tìm hiểu tình hình buôn bán của bà con tiểu thương đang buôn bán các loại thủy hải sản tại đây. Cả một dãy dài các điểm bán thủy hải sản của bà con nơi đây vắng hoe, chỉ có những người bán kiên trì ngồi bên những con cá đặc sản trông ngóng khách.

Một số tiểu thương cho biết, trước đây khi chưa xảy ra hiện tượng cá đồng loạt chết, nơi đây luôn đông đảo kẻ bán người mua. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, rất đông người chen lấn nhau mua các loại thủy hải sản. Nhưng mấy ngày nay, bởi tâm lý lo sợ cá biển nhiễm độc nên những người đi chợ không một lần ghé lại… Rất nhiều bà con chọn cách nghĩ các buổi chợ vì có đi bán cũng không có người mua.

Chị Nguyễn Thị Cảm bên gian hàng bán thủy hải sản của mình

Chị Nguyễn Thị Cảm (một người buôn bán cá ở chợ Đồng Hới) cho biết: “Hơn một tuần nay, tình hình buôn bán ở đây rất ế ẩm. Ngày thường, nhiều loại hải sản như mực, cá thu, cá mú... bán rất được. Nhưng chú thấy đó, bây chừ, chợ không một bóng người. Tui ngồi từ sáng đến chừ mà có ai ngó ngàng hỏi han chi mô. Nếu như ri chắc vài bữa nữa thì tui chắc nghĩ bán luôn chú nờ”.

Bà con buôn bán tại chợ Đồng Hới cho biết, các tàu thuyền đánh bắt xa bờ của ngư dân tỉnh Quảng Bình nói riêng và nhiều ngư dân các tỉnh khác khi chạy vào cảng Nhật Lệ đều không bán được bởi các thương lái ở đây không dám mua, đành cất tại các khoang chứa trên tàu.

Bãi tắm Bảo Ninh (xã Bảo Ninh. TP Đồng Hới) vắng bóng du khách

Bà con buôn bán thủy hải sản cũng tỏ ra bức xúc bởi cá chết hàng loạt là những loại thủy hải sản sống ở tầng thấp gần bờ biển như cá mú, cá phèn, cá bò, cá nhoái… Còn những loại cá sống xa bờ như cá thu, được các tàu đánh bắt xa bờ khai thác đem về không bị ảnh hưởng nhiễm độc nguồn nước nhưng tâm lý của người dân quá hoang mang, lo lắng nên chẳng ai dám mua để ăn, mọi hoạt động buôn bán của bà con nơi hoàn toàn bị ngừng trệ.

Một thực trạng đáng buồn khác cũng đang diễn ra nơi đây, các dịch vụ phục vụ khách du lịch như nhà hàng khách sạn trên địa bàn thành phố Đồng Hới cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì không có khách.

Các nhà hàng tại Quảng Trường biển Bảo Ninh vắng bóng thực khách

Tạị bãi tắm biển Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới), một điểm đến ưa thích của người dân Quảng Bình cũng như đông đảo khách du lịch vào những tháng hè nóng rát vì gió Lào giờ đây chỉ có vài người khách. Các hàng quán bán đồ giải khát, nhà hàng phục vụ hải sản ven bờ biển vắng lặng, đìu hiu không một bóng người…

Anh Mai Văn Cày (chủ một quán nước giải khát) buồn rầu nói, trước đây vào mùa này từ sáng đến chiều tối có đông nghịt người đến vui chơi, tắm biển, ăn uống nhưng chừ chỉ có vài người đến nhưng chỉ đi trên bờ hóng gió rồi về chứ không dám xuống biển để tắm hay ăn hải sản. “Thường cứ độ này, quán tui bán đồ giải khát cho khách chạy không kịp để phục vụ. Chừ chú thấy đó, lượng khách giảm hẳn, lúc trước cứ đến mùa hè quán luôn luôn đông khách, phục vụ một lúc đến 40 -50 bàn ”- anh Cày cho biết thêm.

Anh Mai Văn Cày - chủ một quán nước giải khát ở bãi tắm Bảo Ninh
Những con tàu đánh bắt, khai thác thủy hải sản xa bờ của bà con ngư dân Quảng Bình neo đậu trên sông Nhật Lệ

Một số chủ nhà nghĩ, khách sạn đang hoạt động tại thành phố Đồng Hới cho biết lượng khách du lịch đến ở cũng giảm sút hẳn. Ngoài ra, một số đoàn khách trong cả nước có đặt phòng trước để đến nghĩ dịp lễ 30-4 cũng chưa có phản hồi lại có đặt nữa hay không…

Ngày 21-4 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Bình có công văn chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ không để tình trạng trên ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trong tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang