Dài cổ chờ thẩm định công trình có thi công ẩu, dân nơm nớp lo nhà sập!

Thứ Bảy, 23/04/2016 12:45

|

(CAO) Sau khi báo Công An TP.HCM có đăng tải bài viết “Dân khốn khổ vì dự án thi công thiếu an toàn, gây ô nhiễm” ra ngày 5-4-2016, UBND Phường 26 quận Bình Thạnh đã cùng Sở Xây dựng và thanh tra xây dựng địa bàn kiểm tra công trình.

Đến ngày 8-4, UBND phường ra biên bản yêu cầu ngừng thi công công trình vì gây nguy hiểm và mất an toàn cho người dân khu vực. Tuy nhiên Sở Xây dựng TP.HCM cho biết phải chờ thẩm định.

Người dân nơm nớp lo nhà sập

Như báo Công an TP.HCM đã đưa tin, những hộ dân tại hẻm 202 đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh TP.HCM đã liên tục phản ánh về việc công trình chung cư cao cấp SaigonRes Plaza thi công thiếu an toàn để rơi vật liệu xây dựng làm nhà dân lún nứt, người dân phải bỏ nhà đi thuê phòng trọ sống.

Người dân phản ánh công trình chung cư cao cấp SaigonRes Plaza thi công thiếu an toàn để rơi vật liệu xây dựng làm nhà dân lún nứt

Mới đây, phóng viên lại tiếp tục nhận được phản ánh từ phía những người dân tại hẻm trên.

Trong đơn phản ánh của hơn 10 hộ dân sống tại con hẻm 202 gửi tới thanh tra xây dựng, UBND quận Bình Thạnh, UBND Phường 26 và báo chí có nêu rõ, sau thời gian xây dựng, hiện nay các căn nhà tại đây đều trong tình trạng lún, nghiêng. Đáng nói là nhiều căn nhà không thể đóng mở được cửa như 202/2A, 202/4, 202/7, 202/9.

Tường nhà bắt đầu nứt rộng và bong tróc vữa, đường hẻm cũng bị nứt, sụp lún nghiêm trọng. Bụi và vữa từ công trình rơi đầy nhà dân tại đây, có những gia đình đã đóng cửa nhà đi thuê chỗ khác sinh sống như nhà 202/4, 202/7.

“Dù trước đó toàn bộ các hộ dân tại đây đã báo cáo vụ việc với UBND phường, Công ty Sài Gòn Nam Đô là chủ đầu tư công trình, thanh tra Sở Xây dựng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Phía công ty đã nhiều lần tới kiểm tra các nhà dân tại đây nhưng rồi họ không có biện pháp gì để giải quyết an toàn cho người dân mà vẫn tiếp tục thi công bỏ mặc những gì người dân đang hứng chịu từ phía công trình này gây ra”, người dân tại số nhà 202/9 cho biết.

Cũng theo các hộ dân tại đây cho biết, đã 4 lần gửi đơn cầu cứu thanh tra Sở Xây dựng nhưng chưa thấy hồi âm. Đặc biệt, sau khi báo đăng bài viết về công trình trên gây nguy hiểm cho người dân tại đây, thì ngày 8-4, UBND phường 26 đã tổ chức họp dân, tại cuộc họp có đại diện Sở Xây dựng, đại diện chủ đầu tư công trình và hơn 10 hộ dân.

Trong biên bản cuộc họp người dân tại hẻm 202 cung cấp cho phóng viên, ông Phạm Quang Khánh, Chủ tịch phường 26 có nêu rõ: Đề nghị thanh tra xây dựng cùng UBND phường lập biên bản ngừng thi công theo đúng thông tư 02/2014/TT-BXD.

Tuy nhiên tới nay công trình vẫn tiếp tục thi công tới tầng thứ 20 và tiếp tục gây nguy hiểm cho người dân.

Đợi thẩm định

Trước vấn đề người dân phản ánh, ngày 22-4, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Trọng Tuấn, Giám đôc Sở Xây dựng TP.HCM, ông Tuấn cho biết chưa được nghe báo cáo về vụ việc này. Sau đó ông Tuấn yêu cầu ông Lý Thanh Long, Chánh thanh tra Sở báo cáo vụ việc này với Giám đốc sở và thông tin cho phóng viên.

Ông Long cho biết, công trình trên có gây lún nứt, gây nguy hiểm cho người dân và có việc 2 lần thanh sắt rơi cắm vào nhà dân. Sở đã 4 lần xuống thẩm định và tổ chức hòa giải cho người dân với chủ đầu tư.

Bụi công trình SaigonRes Plaza dơi đầy nhà dân hẻm 202 Nguyễn Xí

“Phía công ty Sài Gòn Nam Đô, chủ đầu tư dự án cho rằng việc lún nứt nhà dân và đường không phải họ gây ra, còn phía người dân thì lại cho rằng công ty này thi công công trình gây ra. Chúng tôi đang đợi đơn vị thứ 3 vào thẩm định xem việc lún nứt và bụi bẩn cũng như ảnh hưởng của nhà dân có phải do công trình trên gây ra hay không, nếu đúng thì sẽ cho đình chỉ thi công ngay và phạt nặng cũng như phải đền bù cho người dân”, ông Long Cho biết.

Trước đó, ngày 21-4, UBND phường 26 tiếp tục mời nhiều người dân tại hẻm 202 tới họp để giải quyết vụ việc theo đơn phản ánh của người dân. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng (chủ nhà 202/4 ngôi nhà bị thiệt hại nặng nhất và 2 lần bị thanh sắt dài 6m từ phía công trình thi công cắm vào phòng ngủ, cũng như nhà bị lún nứt nặng nhất) cho biết ông không được mời họp.

“Đại diện phường 26 nói vì nhà tôi bị nặng và công ty chủ đầu tư đang thương thảo giải quyết riêng nên không mời họp, tuy nhiên phía công ty chủ đầu tư không có thương thảo gì với gia đình tôi”, ông Hùng bức xúc.

Như vậy, trong thời gian đợi đơn vị thứ 3 vào thẩm định xem ai là tác giả gây hỏng đường, hỏng nhà dân, bụi vữa từ công trình rơi xuống nhà các hộ dân tại đây thì các hộ dân nơi đây vẫn phải sống trong tình trạng không biết nhà mình sập lúc nào và vữa từ công trình vẫn ầm ầm rơi vào nhà mình ngày đêm.

Bình luận (1)

Điều 15 nghị định 189/2007/NĐ-CP đã qui định rõ.trong thông tư 02/2014/TT-BXD cung neu rat đầy đủ.Với những hồ sơ rõ ràng hư hỏng nghiêng lún nhà dân và nguy hiểm hơn là sắt tư trên cao đâm xuyên nhà dân như báo chí nhiều kỳ đưa tin mà vẫn để thi công thì chỉ có thể giải thích là thanh tra sở và phường 26 tiêu cực bất chấp luật pháp và công luận mà thôi.Rồi đây hỏi dân còn tin vào ai?luật pháp có hay o?

ngo thi ngoc - Chủ Nhật, 24/04/2016, 10:22 Trả lời | Thích
Lên đầu trang