Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra vụ xử lý hình sự chủ quán cà phê Xin Chào

Thứ Năm, 21/04/2016 12:25  | Linh Vũ

|

(CAO) Sáng 21-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo Chủ tịch UBND TPHCM kiểm tra vụ xử lý hình sự đối với ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, quê Long An, ngụ P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) - chủ quán cà phê kiêm ăn uống Xin Chào (ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) do chậm đăng ký kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu trả lại hồ sơ để làm rõ trách nhiệm những người liên quan đến vụ việc. Nếu ông Tấn sai phạm đến đâu xử đến đó, không nên hình sự hóa khi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc chưa cần thiết để xử lý hình sự. Các ngành chức năng TP.HCM cần kiểm điểm trách nhiệm cán bộ sai phạm nếu có.

Cùng ngày, Công an TP.HCM có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin vụ việc. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TPHCM bày tỏ quan điểm: “Với cái tâm của tôi, tôi mong muốn vụ án này được kết thúc một cách tốt đẹp, đảm bảo điều kiện kinh doanh của ông Tấn hay tất cả mọi người có ý định thực hiện việc kinh doanh đảm bảo điều kiện, an toàn”.

Thủ tướng yêu cầu dừng vụ việc

Trước đó, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng có ý kiến chỉ đạo đề nghị Công an TP.HCM và VKSND cùng cấp khẩn trương làm rõ vụ chủ quán Xin Chào bị khởi tố.

Tóm tắt vụ việc:

Ngày 8-8-2015, ông Tấn khai trương quán cà phê Xin Chào (nằm đối diện trụ sở mới của Công an H.Bình Chánh, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh) để kinh doanh cà phê, ăn sáng, ăn trưa.

Cùng lúc này, ông có làm làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được hẹn trả kết quả vào ngày 19-8-2015. Ngày 13-8-2015, Công an H.Bình Chánh kiểm tra hành chính, lập biên bản với quán của ông vì lỗi vi phạm: “Hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.

Làm việc với công an huyện Bình Chánh, ông Tấn xuất trình giấy hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký kinh doanh vào ngày 19-8 và các giấy tờ liên quan. Ngày 18-8, đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Tấn tổng cộng 17 triệu đồng. Ông Tấn đi đóng phạt.

Ngày 19-8, ông Tấn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề bán ăn uống, cà phê, nước giải khát… Đến ngày 22-8, ông và các nhân viên làm việc trong quán đã được cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Đến ngày 10-9, Công an H.Bình Chánh tiếp tục kiểm tra hành chính quán Xin Chào, lập biên bản các lỗi sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại, gây hại, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm.

Ngày 25-8, đại tá Nguyễn Văn Quý - trưởng Công an, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh ký quyết định khởi tố bị can với ông Tấn. Quyết định này được Viện KSND H.Bình Chánh phê chuẩn.

Ngày 11-3-2016, Viện KSND H.Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Tấn về hành vi Kinh doanh trái phép.

Bình luận (1)

Tôi thấy ở bình chánh có rất nhiều quán cafe đèn mờ, tôi đi ngang những quán ấy có các em chạy ra mời chào "chơi không a....". Vậy những quán đó có "đủ điều kiện vệ sinh không"?

Khó hiểu - Thứ Năm, 21/04/2016, 13:43 Trả lời | Thích
Lên đầu trang