Cà rốt rớt giá, nông dân Đà Lạt điêu đứng

Thứ Sáu, 22/04/2016 14:14  | Kim Đồng

|

(CAO) Bỏ hàng chục triệu để đầu tư trồng cà rốt, thế nhưng đến mùa thu hoạch thì cà rốt rớt giá, thương lái không thu mua. Nhiều hộ nông dân trồng cà rốt trên địa bàn TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đành ngậm ngùi tự tay nhổ bỏ toàn bộ diện tích cà rốt mà gia đình đã gieo trồng.

Theo tìm hiểu của PV, tại xã Xuân Thọ (vùng trồng cà rốt lớn nhất của TP. Đà Lạt) có khoảng 240ha diện tích cà rốt, trong đó 90ha đang thu hoạch. Tại đây, nhiều nông hộ cho biết, gia đình đã bán khoán cà rốt cho thương lái với giá từ 15 - 20 triệu đồng/sào .

Nông dân Huỳnh Văn Trình, ngụ thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ cho biết: “vụ cà rốt năm nay, gia đình tôi có trồng 1ha cà rốt. Sau 2 tuần gieo trồng, nhiều thương lái đã tìm đến xin mua khoán trước. Tôi đã bán với giá 17 triệu đồng/sào. Theo đó, tôi chăm sóc, còn đến lúc thu hoạch thì thương lái sẽ tự thuê nhân công để thu hoạch”.

Thời điểm này tại một số vườn cà rốt, cà rốt đã ra hoa không thể cho thu hoạch buộc phải nhổ bỏ. Với giá bán giao khoán cho thương lái, người nông dân sẽ lãi khoảng 5- 7 triệu đồng/sào. Nhiều hộ nông dân tại xã Xuân Thọ cho biết, họ may mắn hơn so với các nông hộ còn lại vì đã bán khoán hết cho thương lái. Nếu không bán khoán, hiện cà rốt nở hoa, củ già... thương lái không thu mua, người trồng cà rốt chỉ còn cách nhổ bỏ lấy đất sản xuất cho vụ khác. Hàng chục triệu tiền đầu tư mất trắng.

Cà rốt già, thương lái không đến mua khiến nhiều nông dân mất trắng. - Ảnh: Kim Đồng

Ông Nguyễn Đức Bình (chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Thọ) cho biết: “Vụ cà rốt đợt này, đa số hộ dân trồng cà rốt trên địa bàn xã đã bán khoán trước cho thương lái, chỉ một số ít hộ không bán khoán nên thời điểm này buộc phải nhổ bỏ để trồng vụ khác vì thương lái không thu mua nữa. Trong khi đó, vườn cà rốt đã nở hoa, củ già không thể thu hoạch”.

Tại thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ, nơi có hàng tấn cà rốt bị nhổ bỏ, nông dân Lương Văn Linh cho biết: “gia đình tôi trồng 4,5ha cà rốt nhưng trước mắt đã nhổ bỏ gần 3,5 ha, còn lại chắc sẽ nhổ bỏ vào ngày hôm sau để lấy đất trồng vụ tiếp theo”. Cũng theo anh Linh lý do gia đình anh nhổ bỏ toàn bộ diện tích cà rốt là vì thương lái không thu mua. Trước tình trạng cà rốt nở hoa, củ già không thể cho thu hoạch buộc gia đình phải nhổ đem vứt bỏ. Anh Linh cho biết thêm, vụ cà rốt này gia đình đầu tư 7 triệu đồng/sao. Năm ngoái, khi vào thời điểm chính vụ, thương lái tự đến tận vườn vườn thu mua khoán với giá từ 15 - 18 triệu đồng/sào. Nhưng năm nay, thương lái không ai thu mua, vụ cà rốt này, gia đình tôi trắng tay.

Nhiều tiểu thương tại chợ Nông sản Đà Lạt cho biết, hiện sản lượng cà rốt rất cao, ngoài Đà Lạt, tại các huyện Đức Trọng, Đơn Dương... nhiều nông hộ cũng đang thu hoạch. Tại đây, đa số người nông dân trồng cà rốt với giống nhập từ Nhật Bản, cà rốt đẹp nên khách hàng ưa chuộng thương lái thu mua nhiều; cà rốt Trung Quốc cũng đang có mặt trên thị trường với giá cả thấp.... vì thế cà rốt tiêu thụ không kịp nên thương lái chưa thể thu hoạch được.

Trong khi đó, nhiều diện tích cà rốt đã nở hoa, cà rốt già... thương lái không mua buộc một số nông hộ phải nhổ bỏ. Hiện giá cà rốt xuất đi tại chợ Nông Sản Đà Lạt là 8.000đồng/kg loại 1 và giá giao động từ 1.500- 6.000đồng/kg.

Bình luận (0)

Lên đầu trang