Gần 30 tấn cá chết dạt vào bờ biển Quảng Trị

Thứ Sáu, 22/04/2016 15:47  | Thanh Hiếu

|

(CAO) Theo con số thống kê chưa đầy đủ của Chi Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị, sau gần một tuần, số lượng cá bị chết trôi dạt vào bờ biển được người dân thu gom lại lên tới khoảng 30 tấn.

Cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu thử và thu gom cá chết chờ tiêu hủy

Một số ngư dân vùng biển Quảng Trị cho biết, hơn 1 tuần qua, từ khu vực xã Vĩnh Thái đến xã Vĩnh Thạch, thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) và xã Trung Giang, thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh), họ phát hiện cá chết hàng loạt, mỗi ngày ngư dân vớt hàng tấn cá các loại, chủ yếu là loại cá đáy vùng rạn như: cá hồng, mú, cá hanh, cá chình, cá đuối và mực nang.

Nhiều loại cá có trọng lượng lớn, giá trị cao cũng bị chết trôi dạt vào bờ. Các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra nguyên nhân.

Từ ngày 10-4 đến nay, ở vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế xảy ra hiện tượng cá chết nhiều. Nhận xét định tính ban đầu, cá đang khỏe mạnh, từ từ yếu dần và chuyển sang chết hàng loạt. Nguyên nhân cá chết có thể do ảnh hưởng môi trường bị ô nhiễm, bị độc tố làm cho cá yếu và chết đi.

Khuyến cáo người dân không ăn cá chết, nhanh chóng tiêu hủy để đảm bảo vệ sinh môi trường

Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm bắt tình hình ngư trường, kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt, sớm có thông báo kết quả để bà con ngư dân an tâm ổn định khai thác thủy sản và đề xuất phương án xử lý nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như môi trường biển được hiệu quả hơn.

Trong thời gian chờ kết luận chính thức, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng khuyến cáo bà con ngư dân không thu gom cá chết đưa vào chế biến thực phẩm và làm thức ăn gia súc, vì có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, các địa phương cấp thuốc, hướng dẫn bà con ngư dân xử lý tiêu hủy cá chết một cách đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang