Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát, chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết tại Hà Tĩnh

Chủ Nhật, 24/04/2016 20:01  | Văn Tình

|

(CAO) Ngày 24-4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến Hà Tĩnh thị sát, kiểm tra và làm việc tại thị xã Kỳ Anh, nơi xảy ra tình trạng cá chết bất thường ven bờ biển trong thời gian qua.

Tham dự có Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương báo cáo về tình trạng cá chết trong thời gian qua, Phó Thủ tướng đã đề nghị Bộ Tài nguyên và môi trường cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn khẩn trương sớm điều tra làm rõ để tìm ra nguyên nhân. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phải có trách nhiệm hướng dẫn các tỉnh phổ biến cho bà con ngư dân tiếp tục sản xuất, ổn định lại đời sống.

Theo đó, hai bộ phải sớm thực hiện các chỉ đạo để báo cáo Thủ tướng.

Phó Thủ thướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, phải nhanh chóng khắc phục tình trạng cá chết và đảm bảo sớm ổn định tinh thần cho các hộ sản xuất, nuôi trồng cũng như là bà con ngư dân trong việc đánh bắt hải sản để ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phải chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan như Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các cơ quan, những chuyên gia khoa học, thậm chí là các nhà khoa học quốc tế để đánh giá được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết ở một vùng biển rộng như thời gian vừa qua.

Theo đó, phải sớm có kết luận. “Kết luận một cách nhanh nhất nhưng trên cơ sở khoa học và thận trọng. Nếu nguyên nhân mà do các tổ chức, cá nhân gây ra thì phải có biện pháp xử lý thích đáng theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất kỳ ai” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về vụ cá chết. - Ảnh: Văn Tình

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phải phối hợp với UBND các tỉnh phải thống kê được cái thiệt hại do tình hình cá chết gây ra. Từ đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ cho người dân. UBND các tỉnh phải chủ động thăm hỏi, hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại, khó khăn. Đặc biệt là những hộ chính sách, hộ nghèo để họ có cuộc sống ổn định và sớm khắc phục sản xuất, kinh doanh.

Yêu cầu ủy ban các tỉnh trên cả nước tập trung để kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh cả của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân về điều kiện đảm bảo thực hiện luật để đảm bảo môi trường. Đặc biệt là những nơi ô nhiễm nguồn nước như sông, biển và không khí.

Yêu cầu lắp đặt hệ thống quan trắc để kiểm soát một cách chặt chẽ, khách quan và nối mạng với hệ thống này để các cơ quan quản lý nhà nước chủ động kiểm soát nhằm phát hiện những đơn vị vi phạm.

Cùng với đó, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng của Nhà nước trong việc kiểm tra, thanh tra để bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp phải tự khai báo những vi phạm và có hướng để khắc phục.

Phó thủ tướng chỉ đạo tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt. - Ảnh: Văn  Tình

“Việc này là việc rất bình thường của các nước phát triển. Làm được như vậy chúng ta mới khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân” – Phó Thủ tướng cho biết.

Bình luận (1)

Phải kiểm tra ngay Formosa, đừng vì DN có yếu tố “Phương Bắc” mà “e dè”. Bởi sẽ có quy trình, nhật ký hoạt động... của các hệ thống máy móc (trong đó có hệ thống xử lý nước thải) của DN. Nếu chần chừ “chứng cứ” sẽ bị “tẩu tán”.

Nga - Thứ Hai, 25/04/2016, 21:04 Trả lời | Thích
Lên đầu trang