Thừa Thiên - Huế: Đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt

Thứ Tư, 27/04/2016 08:55  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 26-4, tin từ Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đơn vị đã làm rõ nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên địa bàn tỉnh trong vòng hơn 10 ngày qua.

Sở TN&MT vừa tiến hành khảo sát và lấy 9 mẫu nước cùng 7 mẫu trầm tích tại các địa điểm: khu vực đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) - gần cửa biển Lăng Cô, vùng ven bờ xã Quảng Công (huyện Quảng Điền), xã Điền Hương, xã Điền Hải (huyện Phong Điền) là những khu vực xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian qua.

Kết quả phân tích mẫu nước lấy tại khu vực tại khu vực đầm Lập An, cửa biển Lăng Cô cho thấy các chỉ tiêu về hóa lý như độ pH, hàm lượng ô xy hòa tan (DO), nhu cầu ô xy hóa học (COD), hàm lượng cyanua (CN-), tổng hàm lượng dầu mỡ, tổng các chất hoạt động bề mặt đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển của Bộ TN-MT.

Tuy nhiên, tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như QCVN 08 - MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Cá chết hàng loạt dọc ven biển miền Trung - Ảnh: Hoàng Quân 

Theo đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế, đây được xem là những độc tố trong môi trường nước gây sự cố cá chết hàng loạt.

Đến ngày 26-4, hiện tượng cá chết vẫn tiếp tục được phát hiện tại Thừa Thiên – Huế với mức độ thấp hơn trước. Vào khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, ngư dân xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) ra khơi tại vùng biển ở khu vực gần cảng Chân Mây thì phát hiện một con cá vẩu sắp chết và trôi lờ đờ trên mặt nước. Bà con đã vớt con cá này lên bờ, được một lúc sau thì cá chết.

Con cá này nặng khoảng 35kg, thuộc loài cá sống ở vùng biển xa bờ và ở tầng đáy. Vì thế việc cá vẩu chết là rất hiếm thấy và người dân cho rằng có thể cá bị nhiễm độc.

Cá chết dạt trắng bờ - Ảnh: Hoàng Quân 

Trước đó, chiều tối 23-4, một con cá voi dài hơn 1,2m, nặng khoảng 100kg được phát hiện dạt vào bờ biển xã Phú Hải, huyện Phú Vang trong tình trạng lờ đờ, kiệt sức. Người dân thôn Cự Lại Bắc ra tắm biển thì thì phát hiện con cá này nên cố gắng đẩy ra biển. Tuy nhiên, không lâu sau thì con cá trôi dạt vào bờ trong tình trạng đã chết. Người dân đã tiến hành chôn cất con cá theo phong tục địa phương của người đi biển.

Trước đây, thỉnh thoảng vẫn có cá voi (cá ông) được phát hiện chết trôi dạt vào bờ nhưng thường là cá có trọng lượng lớn, đã sống lâu năm nên chết già. Còn con cá này mới chỉ nặng 100kg nên chết trôi vào bờ là hiện tượng “rất lạ”. Trong khi những ngày qua, bãi biển này xuất hiện tình trạng cá chết trôi vào bờ nên người dân càng hoang mang, cho rằng vùng biển đã bị nhiễm độc.

Cá voi chết dạt bờ. - Ảnh: Hoàng Quân 

Bình luận (0)

Lên đầu trang