Đà Nẵng họp khẩn tìm giải pháp cứu ngư dân thoát khỏi vụ cá chết

Thứ Bảy, 30/04/2016 04:55

|

(CAO) Chiều 29-4, tại Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), lãnh đạo Sở NN & PTNT tổ chức đối thoại với ngư dân, tiểu thương, các nhà hàng kinh doanh mặt hàng thủy hải sản để nắm bắt nguyện vọng của người dân liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường trên biển trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT chủ trì buổi đối thoại cho biết: "Chuyện cá chết tại khu vực biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế khiến ngư dân Đà Nẵng cũng bị “vạ lây”. Thông tin cho bà con là nước biển Đà Nẵng vẫn an toàn, cá vẫn sống bình thường và nuôi trồng bình thường. Tuy nhiên, vấn đề tâm lý người tiêu dùng lo lắng, tôi cùng bà con khắc phục, giải tỏa lo lắng đó, để người tiêu dùng đến với con cá sạch, đảm bảo sức khỏe”.

Ngư dân lo lắng, tâm tư tại cuộc đối thoại

Ông Võ Văn Chính, một tiểu thương làm ăn tại bến cá Thọ Quang cho biết: "Tôi làm nghề này mấy chục năm nay nhưng chưa từng gặp sự việc nào như thế này. Cơ quan chức năng cần khoanh vùng biển để dân chúng tôi biết. Tình hình cá chết từ Bắc chí Nam khiến tôi và nhiều người mấy ngày qua tôi phải nghỉ. Chúng tôi cần các ngành các cấp hành động để cho dân chúng tôi tin tưởng, mua bán như bình thường trở lại".


Trước thông tin giá các mặt hàng cá ở Đà Nẵng giảm rất mạnh, từ 20-40% so với cách đây nửa tháng. Tại Cảng cá Thọ Quang, giá cá nục từ 30.000 đồng/kg giảm xuống còn 15.000 - 20.000 đồng/kg, cá ngừ loại vừa giảm từ 35.000 đồng xuống còn 20.000 đồng/kg... Giá hải sản giảm mạnh nhưng cũng rất khó bán khiến ngư dân điêu đứng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, tiểu thương chia sẻ: "Tôi vẫn ăn cá đánh bắt, trên chợ vẫn ăn cá do chúng tôi đánh mà chúng tôi có làm sao đâu. Điều đó chứng tỏ cá sạch và an toàn”.

Để đảm bảo chất lượng cá đến với người tiêu dùng Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Chín, Công ty Chế biến xuất khẩu thủy sản Bắc Đẩu cho rằng, ngư dân nên tránh đánh bắt trên vùng biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế với cách bờ biển 20 hải lý trở lên. Nếu ngư dân đánh bắt tuân thủ điều kiện bảo quản và khu vực đánh bắt công ty sẽ cam kết mua hết cho ngư dân theo giá thị trường.

Tình trạng mua bán cá của ngư dân gặp muôn vàn khó khăn

Ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng đề nghị: "Để lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và trách nhiệm với người tiêu dùng, không còn cách nào khác là ngư dân phải công khai, minh bạch nguồn gốc con cá. Ngay hôm nay, ngư dân, tiểu thương cùng chúng tôi cam kết bằng việc kê khai số lượng, nguồn gốc xuất xứ cá cùng những cam kết minh bạch và chất lượng cá tại chợ cá Thọ Quang. Nếu đồng ý, ngay ngày mai, chúng tôi sẽ cùng đồng hành với bà con. Chúng ta sẽ đem đến cho người dân cá sạch và an toàn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang