Bộ Y tế kiểm tra chợ 'thần chết' Kim Biên giữa lòng Sài Gòn

Thứ Sáu, 29/04/2016 05:43  | Nam Anh

|

(CAO) Sáng 28-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phối hợp với Sở Y tế TP.HCM và UBND quận 5 tiến hành kiểm tra khu vực bán phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên (phường 13, quận 5).

Qua kiểm tra tại sạp số 22 chuyên kinh doanh “bơ sữa - hương liệu - bột màu”, phát hiện sản phẩm bột màu trắng Titanium Dioxide (phụ gia thực phẩm) được cửa hàng tự ý phân lẻ vào hộp 500g để bán cho khách. Không đúng với định lượng trên sản phẩm gốc công bố là 25kg.

Tương tự, tại sạp số 8 bán “hương liệu - bột màu”, cửa hàng xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng... đã quá hạn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đang kiểm tra khu vực các cửa hàng bán phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên, quận 5, TPHCM. Ảnh: Nam Anh

Điều đáng nói là khi được hỏi, đa số các tiểu thương đều không biết vào ngày 1-7 sắp tới việc kinh doanh các chất cấm trong thực phẩm sẽ bị xử lý hình sự và có mức phạt tù lên đến 20 năm.

Ngay sau buổi kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Ban quản lý chợ Kim Biên in điều luật này ra phát cho từng tiểu thương và dán ở nhưng vị trí công cộng dễ trông thấy tại chợ.

Chợ Kim Biên từ lâu được người dân ví như chợ “thần chết”, bởi nơi này chuyên bán các loại hóa chất độc hại sử dụng trong công nghiệp cũng như các loại hương liệu, chất tạo màu… Điều nguy hiểm, những loại hóa chất ở đây lại được người mua sử dụng trong thực phẩm dùng hằng ngày.

Chợ Kim Biên từ lâu được người dân ví như chợ “thần chết”. Ảnh: Ngô Đồng

Trong sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã làm việc với UBND quận 5 về Quyết định 38 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn của thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Theo UBND Quận 5, hiện trên địa bàn quận có 2.344 hộ kinh doanh thực phẩm. Từ đầu năm đến nay, quận đã thanh tra 12 cơ sở, phát hiện 4 cơ sở vi phạm và đã xử phạt 37,5 triệu đồng.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM cũng cho biết, sau hơn 3 tháng triển khai Quyết định 38 về việc thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm trên địa bàn, kết quả còn “khiêm tốn”.

Tính đến 21-3, đã tiến hành thanh tra 251 đợt, phát hiện 47 cơ sở vi phạm. Đã tiến hành xử lý phạt tiền 36 cơ sở với tổng số tiền phạt là 153.350.000 đồng, còn lại 11 cơ sở đang trong quá trình xử lý. Ngoài ra, còn 79 cơ sở bị nhắc nhở.

Theo chi cục, khi Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 38/2015/QĐ-TTg về việc triển khai công tác thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm, TP.HCM đã nhanh chóng triển khai thí điểm tại 10 phường, thuộc 5 quận huyện (3 quận nội thành và 2 huyện ngoại thành).

Chi cục đánh giá những con số trên, so với thực tế hiện nay thì như “muối bỏ biển”. Bởi hiện số cơ sở, số người hành nghề liên quan đến thực phẩm rất lớn, mỗi phường có cả ngàn cơ sở, làm sao cho xuể. Tuy nhiên, việc thành lập, triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm chuyên trách là hết sức cần thiết và phù hợp cho bối cảnh hiện nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang