Nhìn mờ - dấu hiệu cảnh báo mù lòa thường bị bỏ qua

Thứ Ba, 26/04/2016 09:02

|

Nhiều người cho rằng nhìn mờ đơn giản do làm việc nhiều, mắt bị bụi... mà không biết đó là dấu hiệu của nhiều bệnh mắt nguy hiểm cảnh báo nguy cơ mù lòa.

Nhìn mờ - tưởng đơn giản nhưng nguy hiểm

Trong số các triệu chứng liên quan đến mắt thì mỏi, khô, đau nhức, ngứa, cộm, xốn, chảy nước mắt sống… ảnh hưởng rõ rệt đến cuộc sống hàng ngày, thậm chí khiến người mắc không thể gắng gượng nên bệnh nhân thường chủ động đến cơ sở y tế khám sớm. Thực tế, các triệu chứng này dễ được chữa trị dứt điểm do nguyên nhân chủ yếu là mắt bị viêm nhiễm, “làm việc” quá tải hay chấn thương bên ngoài...

TS. BS Trần Thị Phương Thu

Ngược lại, tình trạng nhìn mờ (nhìn hình méo mó, biến dạng, mờ trung tâm hình ảnh, có ám điểm...) không gây đau đớn, bệnh nhân vẫn có thể sinh hoạt bình thường nên dễ bị bỏ qua. Trong khi đó, đây mới thực sự là dấu hiệu đáng lo, cảnh báo khả năng thị lực có thể bị mất vĩnh viễn.

Kết quả điều tra của Viện Mắt Trung Ương cho thấy, hiện có tới 1/3 dân số chưa bao giờ khám mắt và gần 50% người được hỏi không biết tình trạng thị lực của mình. Đáng nói là có tới 82% người bị bệnh mắt bỏ qua các biểu hiện ban đầu của bệnh, đặc biệt là nhìn mờ, khiến tỷ lệ suy giảm thị lực tăng cao, mù lòa chực chờ.

Vì sao nhìn mờ nguy hiểm?

Theo nghiên cứu của Viện Mắt Mỹ (NEI), nhìn mờ là triệu chứng cảnh báo các bệnh lý mắt nghiêm trọng có tỷ lệ giảm thị lực, mù cao, đặc biệt là khi đi kèm với các rối loạn thị lực khác như thấy chói sáng, ruồi bay, nhìn sai màu...

Nhìn mờ thường là dấu hiệu sớm của các bệnh mắt có nguy cơ cao dẫn tới mù lòa như bong/xuất huyết võng mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm... Những bệnh lý mắt này là kết quả của quá trình tổn thương hai cấu trúc vô cùng quan trọng, nằm sâu bên trong mắt là thủy tinh thể và võng mạc.

Ở giai đoạn đầu bệnh nhân chỉ cảm thấy nhìn mờ, không đau nhức hay khó chịu. Tuy nhiên, ở giai đoạn muộn hơn, có thể xuất hiện kèm các triệu chứng khác khiến tình trạng mờ mắt trầm trọng hơn, gây khó khăn trong sinh hoạt và đe dọa mất thị lực, khó can thiệp điều trị.

Nhìn mờ là một trong những dấu hiệu của hội chứng thị giác màn hình và các bệnh mắt nguy hiểm khác như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm…

Cụ thể, giai đoạn bệnh tiến triển nặng, người bị đục thủy tinh thể thường nhìn mờ toàn cảnh như có một lớp sương mờ che trước mắt kèm theo bị lóa, chói sáng. Trường hợp mắc hội chứng thị giác màn hình bên cạnh nhìn mờ còn bị khô mắt, căng tức/nhức mỏi mắt, đau mỏi vai gáy, đau đầu... Hay người bị biến chứng võng mạc tiểu đường ở thời kỳ bệnh tăng sinh có thể gây ra thể bệnh glôcôm tân mạch, lúc này mắt không chỉ nhìn mờ, thấy ruồi bay, giảm thị lực đột ngột... mà còn thường xuyên đau nhức.

Giải pháp toàn diện bảo vệ mắt, tránh nguy cơ mù lòa

Với các bệnh lý mắt nguy hiểm, có nguyên nhân do tổn thương cấu trúc bên trong mắt như thủy tinh thể và võng mạc, thì những cách chăm sóc, vệ sinh mắt bên ngoài như đeo kính, rửa mắt không phát huy được hiệu quả và cải thiện tình trạng bệnh.

Ngay cả việc bổ sung đơn lẻ vitamin A, Zeaxantin, Lutein hay dùng các thực phẩm bổ mắt như gan, các loại củ quả màu xanh đậm, màu đỏ... là cần thiết nhưng chưa phải là giải pháp toàn diện. Càng không nên lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid, thuốc giãn đồng tử... vì dùng lâu dễ gây viêm nhiễm nấm, vi khuẩn, teo dây thần kinh thị giác, tăng nguy cơ giảm hoặc mất hẳn thị lực.

Bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ phát hiện mối liên quan mật thiết của lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE với các bệnh mắt đe dọa nguy cơ mù lòa đều có dấu hiệu ban đầu, phổ biến là mờ mắt bởi đây chính là lớp cung cấp chất dinh dưỡng đồng thời là hàng rào bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc.

Để lớp RPE khỏe mạnh, theo khuyến cáo của các chuyên gia nhãn khoa trên thế giới, mắt cần được cung cấp dưỡng chất chuyên biệt như tinh chất Broccophane giúp tăng cường Thioredoxin - một loại protein phân tử nhỏ có mặt trong khắp cơ thể.

Tinh chất Broccophane thiên nhiên có trong WIT giúp bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE, phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm cho mắt

Tinh chất Broccophane thiên nhiên bảo vệ RPE bằng 3 cơ chế: hoạt hóa, chuyển mã thông tin giữa các tế bào; làm chậm quá trình thoái hóa tế bào và bảo vệ tế bào thị giác trước sự tấn công của các chất gây hại sinh ra trong các phản ứng oxy hóa.

Hiệp hội Nhãn khoa Thế giới cũng đặc biệt lưu ý, cộng đồng cần thăm khám mắt định kỳ, đi khám ngay khi có dấu hiệu nhìn mờ để kịp thời phát hiện bệnh mắt nguy hiểm nếu không may mắc phải, từ đó có hướng can thiệp tích cực từ sớm, tránh nguy cơ mù lòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang