Sàn OTC MAX:

Vươn “vòi bạch tuộc” huy động tài chính trá hình nhiều nơi

Thứ Hai, 26/09/2016 09:46

|

(CATP) Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương đã cảnh báo hiện tượng kinh doanh đa cấp biến tướng để cung cấp dịch vụ, giao dịch tiền ảo, huy động tài chính nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia xuất hiện ngày càng nhiều, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và gây bức xúc trong dư luận.

Thế nhưng vẫn có đơn vị tiếp tục vươn “vòi bạch tuộc” để gom tiền của các nhà đầu tư một cách trái phép, mà chưa bị xử lý triệt để.

Dùng chiêu “ve sầu thoát xác”

Với chiêu thức thành lập doanh nghiệp, khuếch trương bằng cách tổ chức các hội thảo quy mô, tung ra nhiều dự án “trên giấy”, các công ty huy động tài chính trá hình, hứa hẹn trả lãi “khủng” đã khiến không ít nạn nhân điêu đứng. Trong đơn gửi Báo CATP, ông Lê Tùng V. (86 tuổi, ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An) tố cáo bà Phạm Thị Bích Đào - người xưng là tổng tuyến của sàn OTC MAX mà Báo CATP đã phản ánh - cùng Lê Quốc Kế và Lê Ánh Dương “huy động tiền với lời hứa thưởng 1 ăn 3”, chiếm đoạt của ông gần 7 tỷ đồng.

Ông V. trình bày: Năm 2015, thông qua người quen giới thiệu, ông tham gia đầu tư vào một quỹ đầu tư quốc tế do bà Đào làm đại diện tại Việt Nam. Tháng 10-2015, bà Đào nhận của ông V. tổng cộng 6,35 tỷ đồng. Sau khi trả cho ông V. 1,6 tỷ đồng “tiền lãi”, phía bà Đào ngưng hẳn. Ông V. nhiều lần liên lạc, nhưng mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Gần 1 năm trôi qua, bà Đào không hề đá động đến việc trả vốn lẫn lãi cho ông V.

Sau khi Báo CATP đăng bài “Công ty cổ phần (CP) OTC Max: Siêu lợi nhuận hay giở trò?”, qua bài viết, ông V. biết bà Đào là tổng tuyến ở sàn huy động tài chính trá hình này, nên đã lặn lội từ Long An đến tòa soạn cầu cứu vào ngày 21-9-2016. Ông V. cho biết: “Vì nhẹ dạ cả tin, tôi đã nghe theo những lời ngon ngọt của bà Đào. Nhiều người cũng như tôi, trở thành nạn nhân của bà ta. Nhóm của bà Đào mượn kế “ve sầu thoát xác”, sàn này hốt được một mớ rồi thì họ lập sàn mới, ngang nhiên chào mời các nhà đầu tư mới. Tôi biết vậy, ức lắm mà không cách gì đòi lại được số tiền đã bỏ ra”.

Rầm rộ huy động tài chính trá hình

Sau khi OTC Max “càn quét” ở phía Nam, với hàng loạt nạn nhân “sập bẫy” (Báo CATP phản ánh trong bài “OTC Max - hàng loạt nạn nhân “sập bẫy”), sàn huy động tài chính trá hình này lại tiếp tục “càn quét” những thị trường mới. Ngày 18-9-2016, OTC Max tổ chức chương trình huy động vốn tại thị trường Hà Nội, vẫn “bổn cũ soạn lại”, mời gọi khách hàng thực hiện giấc mơ tỷ phú với tổng số lãi lên đến... 85%/ngày (?!).

Anh Vũ Vi Vĩ (ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) là người cố tình trở thành nạn nhân của OTC Max để có chứng cứ khuyên răn các thành viên trong gia đình, vì “nói suông không ai chịu nghe”. Gửi đơn phản ánh đến tòa soạn Báo CATP, anh cho biết: “Trước sự phản ứng dữ dội của chúng tôi, OTC Max đã rụt “vòi bạch tuộc” ở thị trường Đồng Nai. Nhưng mới đây họ vẫn gọi điện nói như thách thức rằng vừa tổ chức thành công ở Hà Nội, huy động được cả trăm tỷ. Đầu tháng 10 tới, họ cho biết sẽ tổ chức một chương trình hoành tráng tại miền Tây”...

Thiết nghĩ việc huy động tài chính theo kiểu như trên là trái pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm, tránh để những hệ lụy đáng tiếc xảy ra. 

Luật sư Thái Văn Chung - Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp:

“Sau khi xem hồ sơ, dễ dàng nhận thấy rõ nguy cơ đối với nhà đầu tư là rất cao, vì cách thức huy động vốn, thu hút đầu tư và chi trả lợi nhuận của OTC Max rất đáng ngờ. Theo hứa hẹn của công ty, khi nhà đầu tư nộp 3 tỷ đồng, công ty sẽ chi lại 10% tiền thưởng và 30% tiền hoa hồng; vậy số tiền công ty thực nhận chỉ còn 60%, tương đương 1,8 tỷ đồng. Với số vốn 1,8 tỷ đồng, công ty đầu tư vào đâu, ở lĩnh vực nào để chỉ trong thời hạn 90 ngày đem lại 4,86 tỷ đồng trả cho nhà đầu tư?

Chỉ với bài toán đơn giản như vậy, đã cho thấy Công ty OTC Max hứa hẹn mức lợi nhuận không tưởng. Hơn nữa trong hợp đồng, công ty này đã cố tình lập lờ, các điều khoản không rõ ràng. Công ty cam kết người dân mua cổ phiếu OTC sẽ nhận được lợi nhuận 85% sau 90 ngày, nhưng trong hợp đồng “hợp tác đầu tư” không có điều này, mà điều khoản phân chia lợi nhuận chỉ mơ hồ, không cụ thể: “Nhà đầu tư được hưởng chính sách theo chương trình Công ty CP OTC Max đưa ra”.

Với nội dung hợp đồng như vậy, mọi thua thiệt sẽ đổ về người đầu tư và hầu như nhà đầu tư không có cơ may nhận được mức lợi nhuận 85% như công ty đã quảng cáo”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang