Quảng Nam:

Hàng loạt người ăn ‘trái đắng’ của doanh nhân Hùng Gia Lai

Thứ Năm, 22/09/2016 09:09  | Xuân Hoài

|

(CAO) Thời gian gần đây, nhiều người tố “doanh nhân” Lê Xuân Hùng (Gia Lai) giở trò hợp tác làm ăn, kinh doanh liên quan đến khai thác khoáng sản khiến các nạn nhân điêu đứng, mất tiền oan.

“Treo đầu dê bán thịt chó”

Mới đây, Báo Công an TP. HCM nhận được đơn của Công ty cổ phần Hoàng An (Cty Hoàng An) tố cáo Lê Xuân Hùng (Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Dũng Chu Lai- Cty HDCL) đã có “hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” với số tiền là trên 770 triệu đồng.

Đơn trình bày, Cty Hoàng An trình bày, ngày 30-5-2015, theo hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa Cty Hoàng An với Cty HDCL về việc xay đá gia công thì bên phía Cty Hoàng An đã tạm ứng cho Cty HDCL 1,2 tỷ đồng để Cty HDCL tổ chức sản xuất nghiền đá cho Cty Hoàng An. Số tiền tạm ứng ban đầu sẽ được khấu trừ 20% vào các đợt nghiệm thu thanh toán khối lượng thực hiện trong tháng.

Chiếc xe xúc lật ông Hùng định bán cho anh Khánh 

Tuy nhiên, từ ngày 1-6-2015 đến 31-3- 2016, nhận thấy bên phía Cty HDCL không tập trung vào việc triển khai công tác xay đá theo đúng như cam kết trong hợp đồng. Cty Hoàng An nhiều lần gọi điện ông Hùng vẫn không đáp ứng được đúng như yêu cầu ban đầu đã cam kết trong hợp đồng vì lí do “tài chính khó khăn”.

Để tạo điều kiện cho phía Cty HDCL giảm bớt khó khăn về mặt tài chính, ngày 2-4-2016, Cty Hoàng An đã ký với Cty HDCL một phụ lục hợp đồng về việc giảm phần trăm thu hồi tạm ứng từ mức 20% xuống 10% nhưng bên phía Cty HDCL vẫn không có động thái tích cực đẩy nhanh tiến độ xay đá.

Cty Hoàng An đã nhiều lần nhắc nhở Cty HDCL và gọi điện trực tiếp cho ông Hùng nhưng đều không thay đổi. Đến nay, không làm việc được với ông Lê Xuân Hùng để hai bên tiến hành thanh lý hợp đồng và yêu cầu bên phía Cty HDCL trả lại số tiền tạm ứng ban đầu.

Mỏ đá Thái Bình, nơi Cty HD CL thuê làm nhưng giờ nhiều người không liên hệ được

“Ông Hùng đã dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo chiếm dụng vốn của Cty chúng tôi để sử dụng vào mục đích riêng của mình, chiếm đoạt trên 770 triệu đồng, làm ảnh hưởng rất lớn tới công việc, Cty mất nhiều kinh phí khắc phục hậu quả ông Hùng để lại cho kịp tiến độ công trình”, Cty Hoàng An trình bày.

Được biết, Cty Hoàng An cũng đã gửi đơn tố cáo tới Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm dụng vốn của ông Lê Xuân Hùng. Buộc ông Lê Xuân Hùng phải trả lại tiền và bồi thường thiệt hại cho Cty Hoàng An.

Nhiều nạn nhân mắc “bẫy”

Anh Mai Hữu Khánh (SN 1982, trú tại xã Tam Nghĩa, Núi Thành) cũng bị ông Hùng cho ăn “trái đắng”. Trong đơn tố cáo, anh Khánh trình bày, Ngày 31-8-2015, anh Khánh có thỏa thuận và ký một hợp đồng mua bán xe xúc lật của ông Hùng làm chủ.

Theo cam kết, anh Khánh đã chuyển 100 triệu đồng cho ông Hùng để ông này hoàn tất việc sửa chữa và thống nhất bàn giao xe vào ngày 3-9-2015. Đến ngày, vẫn chưa thấy giao xe, điện hoài thì ông Hùng tìm nhiều lí do để khất. Sau đó, ông Hùng lại mời anh Khánh chuyển qua việc mua bán đường dây điện 35 KV tại thôn Đông Yên (xã Tam Nghĩa) đến trạm nghiền KM 95 đường cao tốc do anh Lê Xuân Hùng là người quyết định và sở hữu nhằm mục đích kéo dài thời gian bàn giao xe.

Tin vào lời của ông Hùng, vào ngày 23-9-2015, anh Khánh đưa thêm 50 triệu đồng. Nhận tiền xong, thời gian sau vẫn không thấy ông Hùng thực hiện như cam kết mà né tránh không muốn bàn giao xe và dây điện như đã cam kết.

Đường dây cá độ gần 200 tỷ đồng tại Cố đô Huế

Sau đó, anh Khánh phát hiện ông Hùng đã bán chiếc xe xúc lật đó cho người khác. Liên lạc với ông Hùng thì bặt vô âm tính.

“Tôi cho rằng, ông Hùng đã dùng thủ đoạn gian dối khi tạo cho tôi sự tin tưởng nhằm mục đích lừa gạt, chiếm đoạt tiền của tôi. Tôi đã gửi đơn tố cáo cho Công an huyện Núi Thành”, anh Khánh cho biết.

Không chỉ tại Núi Thành, không ít người ở Quảng Ngãi cũng bị ông Hùng cho ăn “trái đắng”. Ông S. (trú Bình Sơn, Quảng Ngãi) phản ánh, ông Hùng dùng nhiều “chiêu” liên quan mua bán xe, ông S. đã chuyển 315 triệu đồng nhưng cuối cùng cũng chỉ mới đòi được 40 triệu đồng. Ông S. cho rằng, thời gian gần đây liên hệ mà không biết ông Hùng đang ở đâu. Nếu không chịu trả lại tiền thì ông sẽ đưa ra nhờ pháp luật xử lý.

Nhiều nạn nhân khác cũng dính “bẫy” của ông Hùng: anh Nguyễn Điềm 38 triệu đồng; anh Nguyễn Văn Thế (đều trú Bình Sơn, Quảng Ngãi) gần 30 triệu đồng…Hai nạn nhân này liên hệ mà ông Hùng hứa mãi không trả và điện thoại thì không gặp được.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Huỳnh Văn Công, phó trưởng Công an huyện Núi Thành cho biết, Công an huyện Núi Thành cũng đã nhận đơn của anh Mai Hữu Khánh, hiện đang xác minh điều tra làm rõ. Tuy nhiên, Cty ông Lý Xuân Hùng đề ở Núi Thành nhưng không có trụ sở, công an liên hệ làm việc thì ông này không bắt máy hoặc có thì cũng không hợp tác. Chúng tôi sẽ chỉ đạo đội nghiệp vụ tiếp tục xác minh, làm rõ theo đơn, nếu có dấu hiệu phạm tội thì sẽ xử lý theo pháp luật.

Luật sư Trần Khánh Linh

 Luật sư Trần Khánh Linh, Công ty luật LDL (77 đường Tiểu La, Đà Nẵng): “Theo hồ sơ cung cấp của Cty Hoàng An và anh Mai Hữu Khánh thì thấy có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của ông Hùng đối với cá nhân ông Khánh và Công ty Hoàng An. Còn việc định tội danh là lừa đảo hay chiếm đoạt phụ thuộc rất nhiều vào kết quả điều tra, xác minh của cơ quan công an. Đồng thời, việc chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng! Nên các công dân hay tổ chức có quan hệ giao dịch với ông Lê Xuân Hùng và Cty HDCL do ông Hùng làm giám đốc hoàn toàn có quyền gửi đơn tố cáo/tố giác tội phạm đến công an huyện Núi Thành và Tỉnh Quảng Nam và Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để các cơ quan này xem xét giải quyết theo quy định".

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang