3 công ty bất động sản lừa bán đất "ảo" chiếm đoạt hơn 815 tỷ đồng:

Bài cuối: Điểm mặt những dự án "ma"

Chủ Nhật, 02/07/2023 18:18

|

(CATP) Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TPHCM nêu rõ, Trần Thị Mỹ Hiền và đồng phạm thuê người quảng cáo bán đất nền dự án dưới nhiều dạng hợp đồng khác nhau (hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn...), từ đó thu tiền rồi chiếm đoạt. Để có pháp nhân thực hiện ký kết hợp đồng, Hiền đã mua toàn bộ cổ phần Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đất Vàng Hoàng Gia (gọi tắt là Công ty Đất Vàng Hoàng Gia) từ Phạm Thị Tuyết Nhung, thay đổi giám đốc, người đại diện theo pháp luật nhiều lần..., để tiếp tục thực hiện hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân.

Giăng bẫy lừa nạn nhân

Phương thức, thủ đoạn phạm tội của nhóm do Trần Thị Mỹ Hiền (ngụ P.Nguyễn Cư Trinh, Q1) và Phạm Thị Tuyết Nhung (tên thường gọi là Lina, SN 1981, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Angel Lina, gọi tắt là Công ty Angel Lina và Công ty Đất Vàng Hoàng Gia) là đối tượng chủ mưu rất tinh vi. Cơ quan điều tra đã làm rõ nhiều dự án khu dân cư (KDC) "ảo" mà nhóm đối tượng đã "vẽ” ra để mời gọi khách hàng mua hoặc góp vốn đầu tư, gồm: Dự án tổng thể phân lô, Đường số 7, Đường số 7B, Khu C - Đường số 7 tại P.Bình Hưng Hòa B (Q.Bình Tân, TPHCM); thỏa thuận chuyển nhượng liên quan đến 4 căn nhà (tại số 7, Đường số 7, P.Bình Hưng Hòa B), dự án Hương lộ 11 tại xã Tân Quy Tây (H.Bình Chánh), dự án Phạm Hùng (xã Bình Hưng, H.Bình Chánh), dự án Đông Hưng Thuận (P.Đông Hưng Thuận, Q12), dự án Bà Điểm (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn).

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM đã làm rõ Trần Thị Mỹ Hiền tìm mua những thửa đất có mục đích sử dụng khác nhau (đất trồng lúa, trồng cây lâu năm...), sau đó thỏa thuận việc mua bán và thanh toán một phần, có lập vi bằng để ghi nhận việc mua bán. Hiền và các chủ đất đã ký kết "biên bản làm việc", "hợp đồng ủy quyền" có công chứng về việc mua bán chưa hoàn tất thủ tục sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), chưa thanh toán đủ tiền theo cam kết giữa các bên, chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ cho Hiền.

Cơ quan điều tra khám xét trụ sở công ty của Phạm Thị Tuyết Nhung

Trần Thị Mỹ Hiền không làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa; không làm thủ tục lập dự án, xin phép cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chỉ dừng lại ở giai đoạn thỏa thuận mua bán, thanh toán một phần. Sau đó, Hiền thuê kiến trúc sư thiết kế các thửa đất thành bản vẽ dự án đất ở đô thị có tỉ lệ bản vẽ 1/500 hoàn chỉnh, đầy đủ cơ sở hạ tầng, như: điện, cấp nước và thoát nước... Bản vẽ chưa được gửi cho cơ quan chức năng để xin phép, phê duyệt, nhưng Hiền và đồng phạm vẫn thuê người quảng cáo để bán đất nền dự án dưới các dạng hợp đồng khác nhau, thu tiền rồi chiếm đoạt.

Đối với các cá nhân, pháp nhân tham gia môi giới cho các đối tượng trong vụ án, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM đã làm rõ họ đều không biết cụ thể về hồ sơ pháp lý của các dự án mà chỉ tìm kiếm, dẫn khách hàng đến gặp nhóm của Trần Thị Mỹ Hiền hoặc Phạm Thị Tuyết Nhung; khi các bên ký kết hợp đồng thành công là hoàn thành việc môi giới, người môi giới không chịu trách nhiệm về nội dung thỏa thuận và thanh toán giữa đại diện các bên. Do đó, chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm đối tượng môi giới.

Để có pháp nhân thực hiện ký kết hợp đồng, Trần Thị Mỹ Hiền đã mua toàn bộ cổ phần Công ty Đất Vàng Hoàng Gia từ Phạm Thị Tuyết Nhung, đăng ký thay đổi giám đốc, người đại diện theo pháp luật nhiều lần. Trong đó, Hiền đứng tên Giám đốc từ tháng 3/2018 đến tháng 6/2018. Tiếp đó, Hiền thành lập Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land (gọi tắt là Công ty Hoàng Kim Land), thuê Trần Thị Hồng Hạnh (SN 1970) đứng tên Giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Có 12 thửa đất vị trí liền kề nhau tại P.Bình Hưng Hòa B (Q.Bình Tân) được Hiền làm đại diện Công ty Đất Vàng Hoàng Gia lập dự án phân lô, ký chuyển nhượng cho một số khách hàng. Đến hạn giao nền đất theo thỏa thuận, Hiền sử dụng pháp nhân Công ty Hoàng Kim Land lập tiếp dự án với tên gọi mới, được tách, gộp từ 12 thửa đất trên để lập bản vẽ phân lô, tiếp tục quảng cáo bán nền đất. Đồng thời, Hiền lập các dự án "ảo" mới ở một số quận, huyện tại TPHCM, cũng đều mới thỏa thuận ban đầu về việc mua bán các thửa đất với chủ đất, nhưng Hiền tự quảng cáo là chủ đầu tư dự án, nhằm mục đích bán các nền đất thuộc dự án không có thật này.

Khi có người mua, các cá nhân Trần Thị Mỹ Hiền, Phạm Thị Tuyết Nhung, Nguyễn Ngọc Hoàng, Bùi Nhật Tân, Trần Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Vũ Như Hương, Trần Văn Vân sử dụng pháp nhân của Công ty Đất Vàng Hoàng Gia hoặc Công ty Hoàng Kim Land để ký kết nhiều loại hợp đồng khác nhau, thỏa thuận, hứa hẹn việc chuyển nhượng QSDĐ ở đô thị tại nhiều dự án không có thật, đã thu tiền và chiếm đoạt của người mua.

Trần Thị Hồng Hạnh

Vai trò chủ mưu xuyên suốt quá trình lừa đảo

Kết quả điều tra vụ án xác định Phạm Thị Tuyết Nhung có vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt đối với toàn bộ hoạt động của Công ty Angel Lina và Công ty Đất Vàng Hoàng Gia. Mặc dù chưa hoàn tất thủ tục thanh toán, thủ tục chuyển nhượng các thửa đất hoặc đã có quyền sử dụng một số thửa đất, các khu đất chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận QSDĐ, không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận tổng thể mặt bằng hoặc chấp thuận phương án đầu tư làm dự án KDC, chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, không đủ điều kiện để chuyển nhượng QSDĐ theo dạng phân lô, bán nền thổ cư cho khách hàng, nhưng Nhung vẫn thuê người lập bản vẽ thiết kế, phân chia các khu đất thành nhiều nền đất thổ cư, tự đặt tên cho các dự án, như: các KDC Tây Lân, Triều An, Nguyễn Thị Tú, Liên khu 5-6, Bùi Thanh Khiết, Làng đại học Linh Trung, Hiệp Thành, Phước Long B, khu nhà ở Xuân Thới Thượng.

Nhung còn chỉ đạo nhân viên Công ty Angel Lina và Công ty Đất Vàng Hoàng Gia cũng như các cá nhân, đơn vị môi giới tổ chức quảng cáo gian dối nhằm dẫn dắt, giới thiệu khách hàng đến Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia ký kết hợp đồng góp vốn, hứa hẹn chuyển nhượng nền đất dưới dạng thổ cư, đã có đầy đủ cơ sở hạ tầng. Qua đó, nhóm Nhung chiếm đoạt của 424 khách hàng, với tổng số tiền hơn 536,4 tỷ đồng.

Trần Thị Mỹ Hiền, Phạm Thị Tuyết Nhung

Hành vi của Phạm Thị Tuyết Nhung đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với vai trò là đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Quá trình điều tra, Nhung không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải, không hợp tác với cơ quan điều tra, cố ý tránh né..., gây khó khăn trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ. Đến nay, Phạm Thị Tuyết Nhung không khắc phục được hậu quả đối với hành vi đã gây ra.

Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền đặc biệt lớn, có hàng trăm nạn nhân. Dư luận đặc biệt quan tâm đối với các bị can trong vụ án, trong đó có Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1986, từng là Giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia). Hoàng trước khi bị bắt vào ngày 27/4/2020 là luật sư thuộc Đoàn Luật sư TPHCM.

Theo kết luận điều tra, Hoàng am hiểu về pháp luật kinh doanh bất động sản, quá trình làm việc tại 2 công ty cho Trần Thị Mỹ Hiền, biết rõ các thửa đất đưa vào lập các dự án Khu C - Đường số 7, Đường số 7, Hương lộ 11, P.Đông Hưng Thuận không thuộc tài sản hợp pháp của công ty, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư dự án KDC, chưa được duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và quy hoạch tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500, chưa được chấp thuận tổng thể mặt bằng hoặc chấp thuận phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với khu đất trên. Bản thân Hoàng nhận thức rõ các dự án KDC trên là dự án không có thật. Theo sự chỉ đạo và phân công của Hiền, ủy quyền của Trần Thị Hồng Hạnh, Hoàng trực tiếp ký hợp đồng, thu tổng số tiền hơn 12,3 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt.

Hành vi của Nguyễn Ngọc Hoàng đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với vai trò giúp sức. Quá trình điều tra ban đầu, Hoàng còn khai báo quanh co, nhỏ giọt, sau đó nhận thấy lỗi của bản thân nên đã hợp tác, khai báo thành khẩn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang