Người dân thắng kiện chính quyền vụ thu hồi đất chưa đúng quy trình

Thứ Năm, 23/06/2016 05:38

|

(CAO) Cho rằng việc UBND Q.2 ra quyết định thu hồi đất của người dân để cho chủ đầu tư thực hiện dự án Gateway Thảo Điền là chưa đúng với các quy định của pháp luật, TAND Q.2 đã tuyên buộc cơ quan này phải hủy bỏ quyết định thu hồi đất.

Ngày 22-6, TAND Q.2 đã đưa ra xét xử sơ thẩm lần bốn vụ bà Nguyễn Thị Trường (ngụ P.Thảo Điền, Q.2) khởi kiện chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Gateway Thảo Điền. Sau một ngày xét xử, tòa đã tuyên buộc UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái luật.

Trước đó như báo CATP đã đưa tin, ngày 15-10-2010, UBND Q.2 ban hành quyết định số 13672/QĐ-UB thu hồi 675,7m2 đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trường để giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án Gateway Thảo Điền. Đến giữa tháng 2-2011, chính quyền Q.2 đã tiến hành cưỡng chế thu hồi phần đất trên để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Cho rằng UBND Q.2 ban hành quyết định thu hồi đất như trên là trái với quy định của pháp luật, bà Trường đã khởi kiện UBND Q.2 ra tòa đề nghị thu hồi và hủy bỏ quyết định nêu trên. Sau nhiều lần đưa ra xét xử nhưng trước tính chất phức tạp của vụ kiện, phiên tòa đã ba lần phải tạm hoãn.

Tại phiên tòa ngày 22-6, bà Trường vẫn giữ nguyên quan điểm trước khi thu hồi đất chủ đầu tư không thương lượng bồi thường mà nhờ UBND Q.2 ra quyết định thu hồi đất trái quy định nên yêu cầu địa phương này phải hủy bỏ quyết định thu hồi đất số 13672.

Trong khi đó, công ty Sonkim Land cho rằng đã nhiều lần tiếp xúc, thương lượng nhưng gia đình bà Trường không chịu gặp. Tuy nhiên, những lời khai này không có bất cứ một chứng cứ nào để chứng minh. Còn UBND Q.2 cho rằng đây là dự án Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, việc địa phương này tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án là đúng pháp luật.

Dự án Gateway Thảo Điền buộc phải trả đất lại cho dân
Niềm vui của bà Trường sau khi thắng kiện

Tuy nhiên, Thẩm phán Lê Thị Thúy Hoa – Chủ tọa phiên tòa đã đưa ra Công văn số 199 của UBND TP.HCM nêu rõ: “Công ty Sơnkim Land có trách nhiệm hoàn tất thỏa thuận bồi thường với người dân” trước khi thực hiện dự án. Tất cả những bằng chứng công ty cung cấp cho tòa không thể hiện việc có thương lượng với người dân. Về phía UBND Q.2 áp giá đất nông nghiệp để đền bù cho người dân mà không tiến hành thẩm định giá là sai quy định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định, buộc UBND Q.2 hủy bỏ quyết định số 13672/QĐ về việc thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Trường.

Sau phiên xét xử, đại diện công ty Sonkim Land cho biết đây chỉ mới là phán quyết ở cấp sơ thẩm. Tuy nhiên, dù các cấp tòa án có phán quyết thế nào thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình thương lượng giá bồi thường hỗ trợ đối với phần đất 675,7m2 của hộ gia đình bà Trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và UBND TP. Theo đó, trường hợp các bên vẫn không thể thỏa thuận được để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 675,7m2 đất nhằm thực hiện dự án thì cho phép thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá thị trường của khu đất và vận động chủ đầu tư xem xét có hỗ trợ thêm cho phù hợp mục tiêu dự án và giải quyết thỏa đáng quyền lợi của gia đình bà Trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang