Chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng bằng chiêu 1 căn hộ bán cho nhiều người

Thứ Sáu, 11/11/2022 20:05  | Ngọc Anh

|

(CAO) Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng thuộc Công ty Siêu Thành gồm: Trịnh Minh Thanh, Võ Thị Phượng, Trần Thị Thùy Trang đã có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của khách hàng với thủ đoạn sử dụng pháp nhân công ty ký hợp đồng, bán trùng 1 căn hộ cho nhiều người.

Ngày 11-11, nguồn tin của Chuyên đề Công an TPHCM cho biết, liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Siêu Thành (gọi tắt công ty Siêu Thành), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (Phòng Cảnh sát Kinh tế) đã hoàn tất Kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp, đề nghị truy tố Võ Thị Phượng (1981, quê Trà Vinh) – Giám đốc công ty Siêu Thành và Trần Thị Thùy Trang (SN 1974, quê Tiền Giang) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhận được đơn của nhiều cá nhân tố cáo Võ Thị Phượng – Giám đốc Công ty Siêu Thành có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Dự án chung cư hiện vẫn dở dang, đang ngưng xây dựng

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Công ty TNHH Siêu Thành (gọi tắt là Cty Siêu Thành) được thành lập vào năm 2008. Năm 2016, Trịnh Minh Thanh (SN 1961) mua lại toàn bộ công ty này. Đầu năm 2018, sau khi hoàn tất thủ tục xin cấp phép, xin giấy phép xây dựng dự án, Công ty Siêu Thành bắt đầu thực hiện dự án xây dựng chung cư Nam An (còn gọi là dự án Kingsway Tower) trên thửa đất số 153, 112 tờ bản đồ số 57, 58, bộ địa chính phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Quá trình thực hiện dự án, Công ty Siêu Thành ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng An Bình chi nhánh Quang Trung, tài sản thế chấp là thửa đất xây dựng chung cư Nam An. Để đảm bảo tiến độ thanh toán, Công ty Siêu Thành và Ngân hàng An Bình có thỏa thuận về việc tiền thu từ khách hàng mua căn hộ chung cư Nam An phải chuyển vào tài khoản chuyên thu của Công ty Siêu Thành mở tại Ngân hàng An Bình. Để chuyển tiền từ tài khoản chuyên thu sang tài khoản thanh toán, Công ty Siêu Thành phải cung cấp đầy đủ các hồ sơ, hợp đồng, chứng từ thể hiện việc thanh toán thực hiện xây dựng dự án và có sự chấp thuận của Ngân hàng An Bình.

Trong năm 2018, thông qua tìm hiểu nhiều khách hàng đến Công ty Siêu Thành để ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Nam An ở đường số 5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, do bà Võ Thị Phượng đại diện theo pháp luật ký kết. Quá trình thực hiện thanh toán hợp đồng, ngoài việc được yêu cầu chuyển vào tài khoản chuyên thu của Công ty Siêu Thành mở tại Ngân hàng An Bình chi nhánh Quang Trung, khách hàng còn được yêu cầu chuyển khoản vào các tài khoản khác của Công ty Siêu Thành .

Tháng 9-2019 dự án trên hoàn thiện xong phần thô tầng 20, tương ứng với tiến độ thanh toán 70% giá trị hợp đồng thì bị Sở Xây dựng TPHCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính do thi công xây dựng chung cư Nam An sai so với nội dung giấy phép xây dựng.

Ngày 26-8-2020 xét hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép của Công ty Siêu Thành, Sở Xây dựng cấp phụ lục giấy phép cho công ty Siêu Thành, đồng thời có văn bản đề nghị công ty đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, từ tháng 9-2019 đến nay, Công ty Siêu Thành không tiếp tục thực hiện dự án. Tháng 3-2020, công ty có thông báo đến khách hàng về việc ngừng thi công công trình do gặp khó khăn về tài chính vì tình hình COVID -19. Từ thời điểm đó, Công ty Siêu Thành dời trụ sở, cắt liên lạc với khách hàng.

Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng thuộc Công ty Siêu Thành gồm: Trịnh Minh Thanh, Võ Thị Phượng, Trần Thị Thùy Trang đã có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của khách hàng với thủ đoạn sử dụng pháp nhân công ty ký hợp đồng, bán trùng 1 căn hộ cho nhiều người.

Trong đó, Trịnh Minh Thanh đã bị khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Khang Gia và bị truy nã. Ngày 23-4-2021 Thanh ra đầu thú. Trịnh Minh Thanh không đứng tên trên giấy phép thời điểm xảy ra sự việc, đang đứng tên công ty Khang Gia, là người điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty Siêu Thành, thuê Võ Thị Phượng làm Giám đốc, đại diện pháp luật của công ty.

Thanh chỉ đạo Phượng ký hợp đồng với các khách hàng, đồng thời yêu cầu Phượng làm con dấu chữ ký để Thanh sử dụng đóng trên một số tài liệu. Việc Phượng bán trùng căn hộ, Thanh biết và trực tiếp tham gia thực hiện. Một số trường hợp Thanh sử dụng con dấu chữ ký của Phượng để đóng trên hợp đồng và phiếu thu.

Tháng 6-2020, Thanh giao con dấu chữ ký cho Phượng và dấu Công ty Siêu Thành cho Trần Thị Thùy Trang quản lý. Trong quá trình điều hành hoạt động công ty, Thanh toàn quyền quản lý nguồn tiền thu được của khách hàng, ngoài tiền nộp vào tài khoản chuyên thu của công ty Siêu Thành, số tiền được chuyển vào các tài khoản khác và tiền mặt của khách hàng được giao cho Thanh sử dụng mua đất ở Hóc Môn (dự định lập dự án Tân Hiệp City thông qua pháp nhân của công ty Hoàng Hiệp Phát, nhưng không thực hiện được); sử dụng trả cho hợp đồng tín dụng của công ty Khang Gia và thanh toán các khoản nợ cá nhân.

Do không cân đối được tài chính, Thanh đã chỉ đạo Phượng ký trực tiếp bán trùng 1 số căn hộ mà trước đó đã bán cho khách hàng, đồng thời sử dụng con dấu chữ ký mang tên Võ Thị Phượng đóng lên hợp đồng bán căn hộ với khách hàng. Cơ quan điều tra nhận định, Trịnh Minh Thanh là đối tượng câm đầu. Hành vi của Trịnh Minh Thanh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng số tiền chiếm đoạt từ hành vi gian dối của Trịnh Minh Thanh tính đến nay là 24 tỷ đồng. Tuy nhiên, Trịnh Minh Thanh đã chết do dịch Covid -19.

Võ Thị Phượng, với vai trò là giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty TNHH Siêu Thành, là người chịu trách nhiệm mọi hoạt động của Công ty Siêu Thành, đứng tên ký kết hợp đồng mua bán, thực hiện các giao dich thu chi đôi với tài khoản Công ty Siêu Thành. Quá trình thực hiện, Phượng đã có hành vi ký bán cùng một căn hộ cho nhiều người khác nhau, tiền thu được của khách hàng chuyển vào các tài khoản khác với tài khoản theo quy định hoặc thu tiên mặt, từ đó chiêm đoạt bằng cách rút tiền mặt giao cho Trịnh Minh Thanh hoặc sử dụng mục đích khác.

Thông qua việc sử dụng pháp nhân Công ty Siêu Thành ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cứ Nam An, Võ Thị Phượng đã giúp sức cho Trịnh Minh Thanh chiếm đoạt số tiền hơn 150 tỷ đồng, do khách hàng nộp vào các tài khoản khác ngoài tài khoản chuyên thu đã cam kết với ngân hàng An Bình, từ đó rút ra chiếm đoạt. Quá trình làm đại diện công ty Siêu Thành, Phượng được Thanh chi trả khoảng 100 triệu đồng.

Đối với Trần Thị Thùy Trang, mặc dù không phải là đại diện pháp luật, không được ủy quyền hợp pháp của Công ty TNHH Siêu Thành, nhưng Trang đã sử dụng hợp đồng ủy quyền không còn hiệu lực thực hiện việc bán căn hộ cho khách hàng, trong đó có những căn hộ đã bán hợp pháp trước đó.

Kết quả điều tra, xác định, Trần Thị Thùy Trang đã ký bán tổng cộng 42 căn hộ, trong đó, có 27 căn hộ ký bán cho khách hàng, đã được Võ Thị Phượng ký bán trước đó. Trên hợp đồng thể hiện tài khoản thanh toán là tài khoản chuyên thu của công ty mở tại Ngân hàng An Bình nhưng Trang yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Trang, không nộp về công ty, chiếm đoạt số tiền gần 27 tỉ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang