Đường dây xăng giả cực lớn ở Đồng Nai: Bắt vợ chồng chủ hệ thống cây xăng Vân Trúc

Thứ Ba, 09/03/2021 20:15  | Minh Thắng

|

(CAO) Đến chiều tối 9-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất công tác khám xét hơn 10 địa điểm tại Bình Dương và TPHCM của doanh nghiệp Vân Trúc vì liên quan đến đường dây tổ chức buôn lậu, làm giả xăng dầu do đối tượng Phan Thanh Hữu cầm đầu.

Qua đấu tranh mở rộng Chuyên án 920G, Công an Đồng Nai phát hiện đối tượng Lê Thanh Tú (SN 1966) cùng vợ là TrầnThị Thanh Vân (SN 1968), trú tại 161A, khu phố 1, phường Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh là Giám đốc và quản lý điều hành của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vân Trúc đã có hành vi mua xăng nhập lậu, xăng giả của Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ (là các đối tượng cầm đầu trong Chuyên án 920G), sau đó phân phối ra thị trường.

Cơ quan điều tra bắt tạm giam vợ chồng Lê Thanh Tú và Trần Thị Thanh Vân

Được biết, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vân Trúc có trụ sở chính tại khu phố Đồng An 2, phường Bình Hòa, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ngoài trụ sở chính trên, Lê Thanh Tú và Trần Thị Thanh Vân đã thành lập thêm 11 chi nhánh của Công ty Vân Trúc tại TPHCM và tỉnh BìnhDương. Cặp vợ chồng này đã xây dựng 1 bến thủy nội địa có thể tiếp nhận tàu thủy chở xăng với tải trọng 1.000 tấn, sử dụng 4 tàu có tải trọng từ 400 đến 1.000 tấn để vận chuyển xăng nhập lậu, xăng giả; 1 kho với 7 bồn chứa, tổng dung tích khoảng 4.500.000 lít.

Ngoài việc tiêu thụ tại các cây xăng của Công ty Vân Trúc, Lê Thanh Tú và Trần Thị Thanh Vân đã phân phối xăng nhập lậu, xăng giả cho nhiều cây xăng khác tại một số tỉnh phía Nam. Trung bình mỗi ngày, Tú và Vân đã đưa ra thị trường tiêu thụ trên 500.000 lít xăng nhập lậu, xăng giả.

Công an lấy mẫu từ cây xăng về giám định

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, từ những chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 9-3, Đại  tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - Trưởng ban chỉ đạo Chuyên án 920G đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an Đồng Nai phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triển khai 12 tổ côngtác với gần 400 cán bộ chiến sỹ đồng loạt bắt, khám xét tại 10 địa điểm là kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơiở của các đối tượng tại tỉnh Bình Dương và TPHCM; bắt tạm giam đối với vợ chồng Lê Thanh Tú và Trần Thị Thanh Vân về tội “buôn lậu” được quy định tại Điều 188, Bộluật Hình sự.

Sau khi bắt giữ các đối tượng và khám xét nơi ở, đến chiều tối cùng ngày, lực lượng công an đã di lý số đối tượng về Công an tỉnh Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra.

Tang vật thu giữ gồm: 4 tàu tải trọng từ 400 đến 1.000 tấn, 5 xe bồn dung tích 20 - 25 m3, 1 ô tô, 21 CPU, 1 máy tính xách tay, 21 ĐTDĐ, 10 đầu thu camera, hơn 1.200.000.000 đồng, 15 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1,7 kg chất bột tạo màu mà các đối tượng sử dụng để pha chế xăng giả, niêm phong 38 bồn chứa xăng và 39 thùng hồ sơ, tài liệu có liên quan.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã sử dụng các tàu của Công ty Vân Trúc có tải trọng từ 400 tấn - 1.000 tấn mua xăng lậu, xăng giả rồi pha chế, mang đi tiêu thụ tại các cây xăngcủa Công ty Vân Trúc và phân phối cho các cây xăng trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và TPHCM.

Hiện Công an Đồng Nai đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các người có liên quan, trong đó có cả cán bộ hải quan liên quan sẽ được làm rõ. Quá trình điều tra đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ tổng cộng gần 40 người có liên quan.

Một số hình ảnh khám xét, thu giữ vật chứng, tài liệu, phương tiện:

Bình luận (0)

Lên đầu trang