Hà Tĩnh: Khánh thành Nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam

Thứ Năm, 17/09/2015 15:52  | Văn Tình

|

(CAO) Sáng 17-9, tại xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh), Tập đoàn dầu khí Quốc gia đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Đây là nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam và doanh nghiệp trong nước làm chủ đầu tư.

Đến dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương tỉnh Hà Tĩnh.

Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1200MW (gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 600MW) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong tổ sơ đồ điện VI về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 – 2015, có xét đến năm 2025 và được phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách giai đoạn 2006 - 2010.

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư và Tổng Công ty lắp máy Việt Nam làm tổng thầu EPC cùng với các nhà thầu phụ có chức năng trong nước thực hiện. Theo đó, tổ máy số 1 được đưa vào vận hành thương mại từ 31-12-2014, tổ máy số 2 được vận hành từ ngày 12-5-2015 và đã cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia trên 3 tỷ kWh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Đây là dự án nhiệt điện than có công suất tổ máy lớn, sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu suất cao, đáp ứng tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường. Theo đó, sau khi vận hành, hằng năm nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống khoảng 7,2 tỷ kWh, góp phần đáp ứng nhu cầu phụ tải của khu vực và hệ thống điện lưới Quốc gia. Dự tính, doanh thu hàng năm của nhà máy lên đến khoảng 7 đến 8 nghìn tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: “Đây là Nhà máy nhiệt điện chạy bằng than có công nghệ tiên tiến, hiện đại, lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Và đây cũng là lần đầu tiên chủ đầu tư là doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó thể hiện được sự tiến bộ và làm chủ khoa học công nghệ của chúng ta”.

Trong buổi sáng cùng ngày, tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa cũng đã cắt băng khánh thành tổ máy đốt than số 1 Nhà máy điện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang