Công an tỉnh Đồng Nai: Khởi tố 5 cán bộ để điều tra sai phạm

Thứ Tư, 03/04/2024 08:24  | Minh Thắng

|

(CATP) Chỉ trong 2 ngày, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố 5 bị can là cán bộ xã Bảo Quang và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Định Quán. Các cán bộ này liên quan trong 2 vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Tham ô tài sản". Các bị can bị khởi tố vì đã có hành vi liên quan, tiếp tay, thiếu trách nhiệm... gây hậu quả nghiêm trọng.

Cán bộ tiếp tay vợ chủ tịch xã lừa đảo

Ngày 02/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã thi hành các quyết định: khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại đối với ông Nguyễn Tiến Dũng (SN 1978, nguyên Chủ tịch UBND Xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) và Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1982, nguyên Phó Chủ tịch UBND Xã Bảo Quang) để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; đồng thời thi hành lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Minh Phúc (SN 1978, nguyên Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Bảo Quang) để điều tra về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Các Quyết định khởi tố và Lệnh bắt bị can để tạm giam trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT, do làm ăn thua lỗ, cần tiền trả nợ các khoản vay mượn, vào khoảng đầu năm 2021, Đào Thị Liễu (SN 1982, vợ ông Nguyễn Tiến Dũng) nhận "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" của một số người dân để làm dịch vụ tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... Sau đó, Liễu giả chữ ký, dấu vân tay của chủ đất ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác rồi mang đến UBND xã Bảo Quang nhờ Nguyễn Minh Phúc tiếp nhận hồ sơ để chứng thực. Mặc dù Phúc là Công chức Tư pháp - Hộ tịch được phân công tiếp nhận chứng thực sao y và chứng thực chữ ký, không được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ chứng thực Hợp đồng, nhưng biết Liễu là vợ của "sếp" Dũng nên Phúc đã tiếp nhận hồ sơ của Liễu rồi trình ông Dũng, bà Nga ký chứng thực. Với thủ đoạn lợi dụng chồng và mối quan hệ với các cán bộ làm việc tại UBND xã Bảo Quang, Liễu đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Đức Khuê và Lê Ngọc Muôn

Vào ngày 09/6/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Khánh đã ra "Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can", "Lệnh bắt bị can để bắt tạm giam" đối với Liễu về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Vụ án sau đó được xác định có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thuộc thẩm quyền điều tra mở rộng ở cấp trên nên Công an TP.Long Khánh đã chuyển hồ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trải qua nhiều tháng mở rộng điều tra, vào ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra "Quyết định khởi tố bị can" đối với Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Thị Hồng Nga về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; ra "Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can" để tạm giam đối với Nguyễn Minh Phúc về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Nhằm tiếp tục phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, thông qua Chuyên đề Công an TP, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị, những ai từng là bị hại của đối tượng Đào Thị Liễu mà chưa đến cơ quan công an trình báo hãy nhanh chóng liên hệ Văn Phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai (địa chỉ: 47 Nguyễn Ái Quốc, KP.2, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), hoặc liên lạc qua số ĐT: 0908.130.737 gặp Điều tra viên Nguyễn Đức Sâm để trình báo và được hướng dẫn giải quyết theo quy định của pháp luật.

CQĐT đọc lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Minh Phúc

3 cán bộ gây thất thoát 64 tỷ đồng

Cũng liên quan đến vi phạm của cán bộ công chức, vào ngày 01/4/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra "Lệnh bắt bị can" để tạm giam đối với Nguyễn Đức Khuê - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai và Lê Ngọc Muôn - Thủ quỹ của Trung tâm trên cùng về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", để mở rộng điều tra vụ án "Tham ô tài sản".

Trước đó, vào ngày 21/12/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra "Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can" để tạm giam đối với Bùi Thị Ngọc Yến - Kế toán trưởng Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Định Quán về tội "Tham ô tài sản". Quá trình điều tra, xác định Yến đã lợi dụng chức vụ được giao trong quy trình rút tiền mặt, quy trình thực hiện Ủy nhiệm chi bằng chữ ký số để đề nghị Kho bạc Định Quán trả tiền cho các hộ dân thuộc diện bồi thường trên địa bàn H.Định Quán nhằm chiếm đoạt tổng số tiền hơn 46,8 tỷ đồng, gây thất thoát nghiêm trọng ngân sách Nhà nước.

Hai bị can Nguyễn Tiến Dũng và Nguyễn Thị Hồng Nga bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại

Quá trình mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong vụ án trên, ngày 28/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Khuê và Lê Ngọc Muôn vì đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gây thất thoát ngân sách của Nhà nước với tổng số tiền hơn 64 tỷ đồng (trong đó ông Khuê gây thất thoát khoảng 46 tỷ đồng, ông Lê Ngọc Muôn gây thất thoát khoảng 18 tỷ đồng). Hành vi của ông Nguyễn Đức Khuê và ông Lê Ngọc Muôn đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", được quy định tại khoản 3, Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bùi Thị Ngọc Yến - Kế toán trưởng Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Định Quán bị khởi tố tội "Tham ô tài sản"

Ngày 01/04/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Trung tâm phát triển quỹ đất H.Định Quán tống đạt và thi hành "Quyết định khởi tố, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc của ông Nguyễn Đức Khuê và ông Lê Ngọc Muôn" tại địa chỉ thuộc KP.Hiệp Tâm 1, TT.Định Quán và ấp Cây Xăng, X.Phú Túc, H.Định Quán cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai để tiếp tục điều tra mở rộng.

CQĐT cũng xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên đang tập trung điều tra, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có liên quan, tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang