Bình Thuận:

Kiểm tra nguyên nhân sụp cầu máng dẫn nước trị giá hàng trăm tỷ đồng

Thứ Tư, 06/07/2016 05:19  | Lê Long

|

(CAO) Công trình này do Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Thủy lợi Việt Nam thiết kế. Nhà thầu thi công là liên doanh Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Ninh Thuận và Công ty Cổ phần Xây lắp Cửu Long thi công. Chủ đầu tư công trình là Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Bình Thuận.

Đây là một trong các hạng mục của công trình hồ chứa nước sông Dinh 3 có tổng vốn đầu tư 1000 tỉ. Tuyến cầu máng dẫn nước dài hơn 15km, vốn đầu tư 119 tỉ đồng. Cầu máng số 3 này được xây để dẫn nước qua con suối Đá Dăm, địa bàn thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân (huyện Hàm Tân, Bình Thuận). Cầu máng hình thành có 12 lốc cầu, mỗi lốc dài 10 m, dày 30 cm, cạnh 2,2 m, phía dưới được chống đỡ bằng 12 mố trụ cầu đôi.

Hiện cầu máng này đã bị gãy làm đôi. 12 mố trụ cầu đều đã sụp lún, nứt nẻ, trơ cốt thép, thành cầu máng nhiều chỗ nứt ,bong tróc xi măng.

Cầu máng này mới xây xong, chưa bàn giao.Trước tình hình trên, ngày 1-7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có ý kiến chỉ đạo :

Giao Sở NN&PTNT phối hợp các sở, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan chỉ đạo Trung tâm QLDA và Tư vấn xây dựng công trình NN&PTNT chịu trách nhiệm đánh giá, xác định nguyên nhân xảy ra sự cố, có biện pháp, phương án khẩn cấp khắc phục ngay sự cố để sớm hoàn thành công trình, phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ kịp thời cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt, không để lãng phí đầu tư công trình.

Cầu máng dẫn nước bị sập - Ảnh: Lê Long 

Làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố công trình. Đồng thời đánh giá toàn diện chất lượng công trình, đảm bảo theo quy định pháp luật, đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu bàn giao.

Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở, ngành có liên quan kiểm tra báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xử lý sự cố hạng mục cầu máng số 3, gói thầu 5B, dự án hồ chứa nước Sông Dinh 3, huyện Hàm Tân theo quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Mấu đỡ công trình bị nứt - Ảnh: Lê Long 

Được biết, cầu máng số 3 thuộc con kênh dẫn nước dài 15 km, dẫn nước cung cấp cho nhân dân huyện Hàm Tân và thị xã La Gi trong mùa khô, từ tháng 12 năm trước, sang tháng 5 năm sau. Hiện nay chưa bàn giao và cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc cung cấp nước.

Sự cố này làm cho dư luận nhân dân suy nghĩ nhiều đến hiện tượng tiêu cực trong xây dựng. Còn theo nhà thầu thì … do một cơn mưa lũ lớn đêm 13/6/2016 !?.

Công trình mới xây bị hư hỏng nặng - Ảnh: Lê Long 
Cây cầu nhìn từ bên trên - Ảnh: Lê Long 

Bình luận (0)

Lên đầu trang