Vụ phá sàn tiền ảo 7.500 tỷ đồng: Kêu gọi người đầu tư đến công an làm việc

Thứ Sáu, 16/07/2021 11:37

|

(CATP) Ngày 15-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Hải Phòng cho biết đang điều tra vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2020, 2021.

Vì thế, những người tham gia đầu tư trên sàn Hitoption.net trong năm 2020 và năm 2021 đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hải Phòng (số 4 Lê Đại Hành, Hồng Bàng, Hải Phòng); hoặc liên hệ với Điều tra viên Phạm Thanh Phong, điện thoại 0904.230.028 để làm việc.

Trước đó, ngày 7-4, từ công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng An ninh kinh tế, Công an thành phố Hải Phòng phát hiện sàn Hitoption giao dịch ngoại hối trên không gian mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, rất nhiều người đầu tư tham gia ở nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc, trong đó nhiều người ở Hải Phòng.

Sau khi xác minh nguồn tin, ngày 2-6, Ban chuyên án đã huy động hơn 40 cán bộ, chiến sĩ tổ chức thành 7 tổ công tác phối hợp với Công an phường thuộc Công an thành phố Hà Nội, đồng thời tiến hành triệu tập các đối tượng tham gia vào tổ chức, hoạt động của sàn Hitoption.

Qua công tác đấu tranh, các đối tượng khai nhận: tháng 6-2020, Nguyễn Thế Dương (SN 1996, trú tòa nhà Star Tower, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên ANT Group) nhờ Nguyễn Văn Quyền (SN 1983, trú khu đô thị Vinhome Ocean Park, Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội) thiết lập sàn giao dịch ngoại hối Hitoption.net, sử dụng chế độ BOT (chơi tự động) để đặt lệnh thay cho việc khách hàng tự giao dịch, đồng thời có thể can thiệp vào việc đặt lệnh của chế độ BOT để làm cho khách hàng thắng hoặc thua theo ý muốn của Dương...

Để mở rộng quy mô hoạt động, Dương thành lập Công ty TNHH Một thành viên ANT Group (trụ sở tại tầng 7, tòa nhà CTM Complex, số 139 Cầu Giấy, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội), thuê gần 100 nhân viên gọi điện hoặc thông qua mạng xã hội để quảng cáo, môi giới, tư vấn người đầu tư tham gia sàn Hitoption.net. Khi có khách hàng nạp tiền đầu tư thì nhóm môi giới sẽ được hưởng hoa hồng từ 1-6%. Dương đã xây dựng, hình thành 6 nhóm kinh doanh với hàng chục thành viên mỗi nhóm. Tại Hải Phòng, ban đầu làm rõ, có hơn 30 người đã đầu tư tổng cộng 16,1 tỷ đồng trên sàn Hitoption.net theo cách mua chế độ BOT (chơi tự động) với lợi nhuận cam kết là 6 đến 15%/tháng.

Nguyễn Thế Dương và Nguyễn Văn Quyền

BOT đánh trong vòng 100 ngày thì người chơi sẽ được rút vốn và lãi. Sau một thời gian, khi người đầu tư yêu cầu rút tiền thì Dương không cho rút và điều chỉnh chế độ BOT làm cho những người đầu tư liên tục bị lỗ dẫn đến hết tiền trên tài khoản. Qua thu thập được tài liệu của sàn Hitoption.net, xác định 969 người tham gia, tổng số dư hiện tại của người đầu tư tại thời điểm kiểm tra là hơn 629.000USD (gần 15 tỷ đồng).

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thế Dương và Nguyễn Văn Quyền để điều tra, xử lý về hành vi phạm tội "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Đến nay đã có hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, sàn BO, tiền ảo, website với hàng chục nghìn người tham gia đầu tư ở các địa phương trong toàn quốc bị đánh sập, không còn hoạt động.

Ngoài ra, lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng này còn quản trị hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, sàn BO, tiền ảo, các website có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp. Qua trích suất sơ bộ 16 sàn giao dịch điện tử khác do các đối tượng quản trị, xác định có khoảng 115.726 tài khoản trên sàn, tổng số dư hiện tại của các sàn là hơn 7.505 tỷ đồng, tổng số tiền đã rút ra là 611 tỷ đồng.

Ban chuyên án tiếp tục phân tích các dữ liệu đã thu thập được để mở rộng đấu tranh, xử lý các đối tượng vi phạm.

Vụ phá sàn ngoại hối, tiền ảo 7.500 tỷ đồng: Nhà đầu tư không có đường thoát!
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang