Vụ phá sàn ngoại hối, tiền ảo 7.500 tỷ đồng: Nhà đầu tư không có đường thoát!

Thứ Sáu, 25/06/2021 15:35

|

(CATP) Dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc CATP Hải Phòng, Trưởng Ban chuyên án, các đơn vị nghiệp vụ của CATP Hải Phòng gồm Phòng An ninh kinh tế (ANKT), Phòng Cảnh sát hình phối hợp với Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã phát hiện và đánh sập 16 sàn giao dịch điện tử với hơn 115.726 tài khoản trên sàn, tổng số dư hiện tại của các sàn lên tới hơn 7.505 tỷ đồng và tổng số tiền các nhà đầu tư đã rút là 611 tỷ đồng.

3 tháng mật phục những… “bóng ma”

Qua công tác quản lý địa bàn và bằng các biện pháp nghiệp vụ, tháng 7-2021, Phòng ANKT CATP Hải Phòng phát hiện sàn Hitoption, giao dịch ngoại hối trên không gian mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Một mũi trinh sát của Đội 3, Phòng ANKT được cử đi nắm tình hình. Quá trình thu thập tài liệu bước đầu xác định đã có rất nhiều người đầu tư tham gia ở nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc, trong đó có Hải Phòng, với số tiền đầu tư vào sàn Hitoption có giá trị rất lớn…

Với các thông tin thu thập được, Phòng ANKT CATP Hải Phòng nhận định việc các đối tượng sử dụng sàn giao dịch trên không gian mạng để chiếm đoạt tài sản là phương thức, thủ đoạn phạm tội mới ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước, xâm phạm đến an ninh kinh tế và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Việc thu thập thông tin gặp không ít khó khăn do đối tượng cầm đầu không xuất đầu, lộ diện… mà thực hiện qua các kênh như bán hàng đa cấp.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã dựng được nhân thân, xác định được đối tượng chính và cũng là người điều hành hoạt động của sàn Hiptoption là Nguyễn Thế Dương (SN 1996, đăng ký thường trú tại xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; trú tại phòng 1605, tòa nhà Star Tower, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Phụ trách kỹ thuật của sàn Hitoption là đối tượng Nguyễn Văn Quyền (SN 1983, đăng ký thường trú tại thôn 1, Đồng Thủy, Nhân Thịnh, Lý Nhân, Hà Nam, ở tại khu đô thị Vinhome Ocean Park, Đa Tôn, Gia Lâm, Hà Nội).

Phòng ANKT cũng làm rõ về phương thức thủ đoạn hoạt động của sàn Hitoption, cùng địa chỉ văn phòng Công ty TNHH MTV ANT Group, tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, là nơi các đối tượng tổ chức các cuộc hội thảo giới thiệu về sàn Hitoption.

Ròng rã 3 tháng trời, các tổ công tác thay phiên nhau nắm bắt di biến động của các đối tượng cũng như hoạt động của bọn chúng.

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Thế Dương

Với các thông tin thu thập được, Phòng ANKT xác định những dấu hiệu vi phạm pháp luật về “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Từ đó, CATP Hải Phòng phối hợp Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an xác lập chuyên án do Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc CATP Hải Phòng là Trưởng ban.

Ngày 2-6, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, ban chuyên án đã huy động hơn 40 CBCS tổ chức thành 7 tổ công tác, phối hợp với CATP Hà Nội phá án; đồng thời tiến hành triệu tập các đối tượng tham gia vào tổ chức, hoạt động của sàn Hitoption để đấu tranh lấy lời khai, thu thập tài liệu, chứng cứ.

Quá trình thu thập thể hiện có 969 người tham gia, tổng số dư hiện tại của người đầu tư tại thời điểm kiểm tra là hơn 629.000 USD (khoảng gần 15 tỷ đồng).

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thế Dương và Nguyễn Văn Quyền để điều tra, xử lý về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Khai thác từ thiết bị điện tử của các đối tượng phát hiện các đối tượng này còn quản trị hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, sàn B0, tiền ảo, các website có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Qua trích xuất sơ bộ 16 sàn giao dịch điện tử khác do các đối tượng quản trị, xác định có khoảng 115.726 tài khoản trên sàn, tổng số dư hiện tại của các sàn là hơn 7.505 tỷ đồng, tổng số tiền các người đầu tư đã rút ra là 611 tỷ đồng.

Điều này thể hiện, rất nhiều sàn giao dịch ngoại hối, sàn BO đang hoạt động tại Việt Nam giới thiệu là sàn có xuất xứ nước ngoài, nhưng thực chất do các đối tượng trong nước thiết lập, vận hành với mục đích chiếm đoạt tài sản của người đầu tư.

“Sào huyệt” của sàn Hitoption giả

Nhà đầu tư không có đường thoát

Những lời khai của Quyền và Dương tại Phòng ANKT và Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hải Phòng đã cho thấy phương thức và thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trong ổ nhóm.

Nguyễn Văn Quyền là trưởng nhóm phần mềm của công ty TNHH MTV ANT GROUP và sàn giao dịch Hitoption.net dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Nguyễn Thế Dương từ tháng 12-2020. Quyền là người đăng kí trang web Hitoption.net và phần mềm API (cặp tỉ giá) từ các sàn giao dịch ngoại hối tiền ảo khác.

Nhóm phần mềm của Quyền còn có 3 người và được giao nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, có đối tượng được giao nhiệm vụ quảng cáo trên mạng, đối tượng code cho chương trình, đối tượng còn lại làm thiết kế web Hitoption.net.

Sàn Hitoption tại thời điểm Ban chuyên án phá án (ảnh do CA Hải Phòng cung cấp)

Bản chất của Hitoption.net là sử dụng lựa chọn nhị nhân (Binary, Option – Bo) để khớp lệnh mua, bán trên các cặp tiền điện tử, chứng khoán quốc tế, cặp tiền ngoại hối…

Tức là người chơi có 2 lựa chọn: Mua theo chiều tăng (Buy), màu xanh và bán theo chiều giảm (Sell), màu đỏ. Nếu đoán đúng thì sẽ được 95% số tiền đặt cược, nếu đoán sai thì sẽ mất 100% số tiền đặt cược.

Bản chất sàn Hitoption nhìn giống giao diện sàn quốc tế nhưng thực tế có thể điều chỉnh Buy hoặc Sell để thu lợi cho sàn Hitoption từ tiền của nhà đầu tư. Việc điều chỉnh Buy, Sell do Quyền bàn giao cho Dương tài khoản, mật khẩu để Dương tự điều khiển nhưng vẫn có sự hỗ trợ từ Quyền.

Người chơi khi tham gia sàn phải đăng kí tài khoản bằng địa chỉ email và nạp tiền theo 2 cách là tiền mặt cho chuyên gia, leader, Dương hoặc là chuyển các tiền ảo khác (BTC, ETH, USDT…) từ các sàn tiền ảo khác đến ví tổng của sàn Hitoption. Tiền mặt và tiền ảo đến ví của sàn sẽ được quy đổi: 01 USD sàn Hitoption = 1 USDT (tiền ảo) = 23.000 đồng.

Việc rút USDT hoặc đổi USD ra khỏi sàn phải có sự chấp nhận của Dương (chủ sàn). Khi tham gia chơi, người chơi có thể đánh theo chuyên gia, theo BOT (tức đánh theo máy) thì luôn thắng còn tự đánh sẽ thua.

Để tăng uy tín của chuyên gia, BOT và lôi kéo thêm nhiều người chơi vào sàn đến khi có số lượng lớn người chơi tham gia thì Dương sẽ không cho người chơi rút tiền trên sàn ra tiền mặt hoặc tiền ảo tương ứng sang các sàn khác. Về USD sàn Hitoptin không có giá trị giao dịch trên các sàn tiền ảo khác thực chất do sự điều chỉnh của Dương và Dương là người quản lí ví tiền ảo tổng của sàn.

Từ tháng 4-2021 đến nay, sàn Hitoption.net đổi tên thành bofxcoin.com theo sự chỉ đạo của Dương và có khoảng gần 1000 nhà đầu tư với tổng số tài sản nhiều tỷ đồng. Việc hoạt động của Hitoption.net, bofxcoin.com đều không được cấp phép tại Việt Nam cũng không phải là chi nhánh của Hit Holding Company LTD ở Anh như thông tin của sàn Hitoption.net đưa lên.

Quá trình làm việc, Quyền thừa nhận: Hitoption nhìn như giao diện của sàn quốc tế nhưng thực tế là giả, không liên thông với tỷ giá của các sàn quốc tế và Dương cầm quyền quản trị có thể tự điều chỉnh được cho nhà đầu tư thắng hoặc thua, việc rút tiền khỏi sàn toàn bộ tùy thuộc vào Dương.

Từ tháng 6-2020, Dương quen biết và bảo Quyền viết phần mềm quản lý, phụ trách kỹ thuật cho Dương để lập sàn Hitoption. Tổng số tiền Dương đưa cho Quyền khoảng 200 triệu đồng. Khi người chơi tham gia vào sàn Hitoption thì phải mua USD của sàn từ người chơi khác hoặc từ sàn (tức tài khoản Techcombank của Dương số 19032932526018). Mức quy đổi 22 triệu -> 24 triệu = 1000 USD sàn Hitoption.

Người chơi có thể chọn tỷ giá lên xuống trong 30 giây, nếu đúng được 95% số tiền đặt, nếu sai thì sẽ mất 100% số tiền. Hoặc người chơi có thể mua chế độ đánh BOT (đánh theo máy) theo cam kết công ty là lãi 06 - 15%/tháng nhưng sau 100 ngày người chơi mới được rút tiền. Việc rút tiền từ người chơi phải do Dương phê duyệt.

Lúc đầu, Dương nhờ Quyền điều chỉnh việc thắng thua của người chơi bằng cách cho người chơi thắng để dụ nhiều người chơi tham gia và tăng số tiền tham gia, nhưng việc khớp lệnh rút tiền của người chơi là do Dương phê duyệt. Tuy nhiên, Dương không phê duyệt rút tiền để chiếm đoạt tiền từ người chơi. Sau khi anh Nguyễn Văn A chuyển khoản vào tài khoản của Dương. Dương không đưa lên sàn Hitoption.net mà số tiền này Dương đã sử dụng khoảng 3 tỷ để đầu tư vào Lan đột biến; khoảng 3 tỷ dùng trả tiền lãi, tiền hoa hồng, tiền gốc cho Nguyễn Văn A.

Đến khoảng tháng 4-2021, do Nguyễn Văn A đòi muốn rút cả gốc và lãi nên Dương không có khả năng chi trả số tiền đã chiếm đoạt được của Nguyễn Văn A, do đó Dương đã chỉ đạo Quyền chuyển tên miền từ Hitoption.net sang Bofxcoin.com và điều chỉnh số tiền còn lại của Nguyễn Văn A trên tài khoản trên sàn Hitoption.net liên tục âm.

Quá trình làm việc, Dương thừa nhận: Dương thuê Quyền tìm và đưa thông tin “HIT HOLDING COMPANY LTD, company number: 12587536” là trang web của Anh để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hitoption nhìn như giao diện của sàn quốc tế nhưng thực tế là giả, không liên thông với tỷ giá của các sàn quốc tế và Dương cầm quyền quản trị có thể tự điều chỉnh được cho nhà đầu tư thắng hoặc thua, việc rút tiền khỏi sàn toàn bộ tùy thuộc vào Dương.

Chiêu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang