Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để tín dụng đen phát triển mạnh

Thứ Năm, 05/01/2017 17:10  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 5-1, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, những kết quả tích cực năm 2016 có sự đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng, mạch máu của nền kinh tế.

Đến dự hội nghị còn có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng lĩnh vực tiền tệ, tín dụng ngân hàng vẫn còn một số bất cập, hạn chế do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, cần nhìn thẳng vào nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Cụ thể, mức độ an toàn hệ thống vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Mặt bằng lãi suất, nợ xấu còn cao. Việc xử lý nợ xấu và các ngân hàng yếu kém còn chậm, chưa thực chất, nhất là các ngân hàng thương mại mua lại giá 0 đồng và ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt.

Rủi ro hoạt động tín dụng vẫn đáng lo ngại do nhiều tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh cho vay đầu tư trung, dài hạn làm gia tăng chênh lệch kỳ hạn giữa huy động vốn và cho vay. Mức độ tiếp cận dịch vụ ngân hàng còn chưa đồng đều giữa các nhóm dân cư và các tổ chức kinh tế.

Đề cập đến tình trạng tín dụng đen phát triển mạnh ở vùng nông thôn xa xôi, Thủ tướng cho rằng việc tăng cường giáo dục về kiến thức tài chính tín dụng cho người dân vấn đề là cấp thiết, khi nhiều người “lãi cao như thế mà vẫn lao vào vay, gây ra bao cảnh tang tóc, gia đình ly tán”.

Thủ tướng đề nghị đánh giá lại hiệu quả của tín dụng chính sách và đổi mới cơ chế triển khai, hạn chế xin - cho, gia tăng sự tham gia của nhiều ngân hàng theo cơ chế cạnh tranh, công khai, minh bạch. Ngân hàng Nhà nước cần hướng tới việc xây dựng cơ chế minh bạch hóa lãi suất, tránh việc doanh nghiệp và người dân khi vay, khi gửi tiền không biết thực tế lãi suất áp dụng thế nào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại hội nghị

Các ngân hàng thương mại nên có gói tín dụng ưu đãi cho nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, ngành ngân hàng phải phấn đấu quyết liệt tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất, giảm chi phí vay vốn cho doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và vi phạm pháp luật. Hệ thống thanh tra giám sát không được để tình trạng vào thanh tra giám sát, đã kiểm soát đặc biệt mà vẫn để rút tiền khống, cho vay sai quy định, vẫn để nợ xấu và tình hình tài chính tồi tệ hơn như đối với một số trường hợp trong thời gian vừa qua.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực đổi mới, triển khai mạnh mẽ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ, phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại an toàn và hiệu quả, có chất lượng; tăng cường an ninh mạng và bảo đảm an toàn tài sản cho khách hàng, không để tình trạng khách hàng đột ngột mất tiền trong tài khoản.

Có chính sách đột phá giảm thanh toán tiền mặt, trước hết là thanh toán giữa các doanh nghiệp trong nền kinh tế để chống trốn thuế, minh bạch tài sản, chống tham nhũng, rửa tiền.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần làm tốt công tác tuyên truyền cho doanh nghiệp và người dân hiểu rõ về chính sách tiền tệ cũng như chính sách kinh tế vĩ mô, để người dân không ngại đi vay tiền đầu tư nếu có hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang