Sao không xử lý hình sự người bán chất Salbutamol gây ung thư?

Thứ Sáu, 11/12/2015 04:23  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Buôn bán chất Salbutamol gây ung thư làm nhức nhối dư luận xã hội. Tuy nhiên, một số vụ việc được phát hiện, ngăn chặn, cơ quan chức năng chỉ dừng lại ở mức xử lý hành chính người vi phạm.

Theo đó, Salbutamol là loại hóa chất dùng sản xuất thuốc điều trị hen suyễn, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ở Việt Nam, Salbutamol được sử dụng sai mục đích, đem trộn lẫn vào thức ăn gia súc, gia cầm cho động vật lớn nhanh, tỉ lệ nạc cao, màu sắc thịt đỏ hơn.

Người dân ăn thịt heo nhiễm chất Salbutamol sẽ có nguy cơ bị ngộ độc. Hóa chất này sẽ tích lũy trong cơ thể người gây ảnh hưởng đến trí tuệ và tim mạch, biến chứng gây ung thư hoặc nặng hơn là dẫn đến tử vong mau chóng.

Lực lượng liên nghành kiểm tra một cơ sở bán Salbutamol - Ảnh: N.Tuấn

Trao đổi với báo CATP online, ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng Phòng thanh tra chuyên nghành (Bộ NN-PTNT) cho biết, thời gian qua đơn vị này phối hợp với các cơ quan công an triệt phá nhiều cơ sở sản xuất, phân phối loại hóa chất nguy hiểm Salbutamol. Trước đó, đánh sập cơ sở sản xuất thuốc thú y Khoa Nguyên nằm trên đường Âu Cơ, thuộc phườngTân Sơn Nhì, quận Tân Phú (TP.HCM). Tuy nhiên, chủ cơ sở thuốc Khoa Nguyên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu cơ sở này vi phạm nhiều lần, bị nhắc nhở vẫn tái phạm thì sẽ xem xét, kiến nghị chuyển sang xử lý hình sự.

Mới đây nhất, vào hôm 8-12, Cục Cảnh sát môi trường (C49- Bộ Công an) phối hợp với Thanh tra Bộ triệt phá cửa hàng bán Salbutamol ở phường 3, quận Bình Thạnh do Trần Văn Bùi (39 tuổi) làm chủ.

Với hành vi buôn bán tổ chức quá tinh vi, theo ông Dũng, cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra, cũng cố hồ sơ để làm rõ quy mô, tính chất hoạt động của đường dây này.

Ông Dũng cũng chưa rõ việc Bùi có phải chị trách nhiệm hình sự trước pháp luật hay không, tuy nhiên ông nhấn mạnh, hành vi buôn bán Salbutamol gây ung thư là quá nguy hiểm cho xã hội.

Chất Salbutamol được dùng sai mục đích gây nguy hại lớn cho cộng đồng- Ảnh: N.Tuấn

Ông Dũng thông tin thêm, thu giữ tại nhà của Trần Văn Bùi được hơn 20,5 kg chất Salbutamol có hàm lượng đậm đặc. Ngoài ra, phía Bộ NN-PTNT sẽ đóng gói mang một lượng chất Salbutamol đi nghiên cứu, xét nghiệm thêm. Số còn lại được đem tiêu hủy, chôn lấp ở các bãi xử lý. Vì chất Salbutamol không gây nguy hiểm cho môi trường, nó chỉ nguy hiểm khi tích tụ trong cơ thể động vật hay con người.

Hiện nay, việc nhập khẩu chất Salbutamol vào Việt Nam nảy sinh nhiều bất cập. Ông Dũng cho hay, phía Bộ Công thương cho phép nhập chất này vào trong nước để phục vụ cho việc bào chế thuốc của Bộ Y tế. Tuy nhiên, khâu quản lý nhập, kiểm sóat chất Salbutamol có vấn đề. Salbutamol vẫn để lọt ra ngoài thị trường và được dùng sai mục đích trong chăn nuôi, gây hại cho xã hội. Một bên cho nhập vào, một bên tiến hành ngăn chặn vấn nạn bán Salbutamol, có thể nói rất khó xử lý triệt để.

Bình luận (0)

Lên đầu trang