Đột phá du lịch Quảng Bình:

Kỳ 1: Làm gì để nâng tầm “vương quốc hang động”?

Thứ Tư, 27/01/2016 10:02  | Xuân Hoài

|

(CAO) Quảng Bình có hệ thống hang động nằm trong vùng lõi vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng đẹp và tráng lệ bậc nhất thế giới, được mệnh danh là “vương quốc hang động”. Đặc biệt hang Sơn Đoòng đã được hãng truyền hình ABC của Mỹ ghi hình và phát sóng trực tiếp trên chương trình Good Morning America tạo nên một cơn sốt thực sự.

Tới đây,một số đơn vị du lịch (DL), lữ hành cho rằng, DL Quảng Bình không còn ở dạng tiềm năng mà đã tạo nên một bức tranh hoàn hảo. Đây chính là thời điểm chín muồi phù hợp nhất để các nhà đầu tư đầu tư vào DL Quảng Bình. Tuy nhiên, việc khai thác gắn với bảo tồn khu di sản đặc biệt này lại là một vấn đề cần được lưu tâm đúng mức.

Quảng Bình từ ít người biết, giá trị tạo hóa của hệ thống hang động cũng rất yên ắng nhưng sau khi các doanh nghiệp đầu tư khai thác như Động Thiên Đường để đánh thức các tiềm năng đó thì du khách biết đến ngày càng nhiều, số lượt khách tăng lên qua các năm, năm sau cao hơn năm trước.

Kỳ thú “vương quốc hang động” 

Ông Nguyễn Văn Kỳ- Phó giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Quảng Bình cho biết, địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, truyền thông tiếp cận (mục sở thị) và sự cảm nhận của chính họ góp phần cho Sơn Đoòng nói riêng và hệ thống hang động Phong Nha- Kẻ Bàng nói chung được bạn bè quốc tế biết đến ngày càng nhiều.

Nhiều người đến chiêm ngưỡng và cho rằng đây là “vương quốc hang động, điểm du lịch đặc biệt có một không hai trên thế giới".

“Quảng Bình tự hào, nhận thức được điều đó nên khai thác DL gắn với việc bảo tồn tài nguyên vì mục tiêu phát triển bền vững. Bảo tồn được đặt lên hàng đầu không những đối với Sơn Đoòng mà cả hệ thống trên 300 hang động trong và ngoài khu vực Phong Nha”, ông Kỳ nói.

Theo ông Kỳ, ngoài những hang động đã được đưa vào khai thác giới thiệu với du khách mang tính đại trà như: Phong Nha- Tiên Sơn, Thiên Đường, Hang Tối (huyện Bố Trạch), hệ thống hang động Tú Làn (huyện Minh Hóa)... Tháng 7-2013, UBND tỉnh Quảng Bình đưa vào khai thác thử nghiệm tuyến DL mạo hiểm "Chinh phục Sơn Đoòng-Hang động lớn nhất thế giới". Tuyến DL này trở thành “đẳng cấp thế giới”, thu hút hàng triệu người quan tâm.

Du khách quốc tế thích thú tham quan Động Thiên Đường. - Ảnh: P.V

Năm 2015 với việc cho phép tổ chức 4 tour một tháng và mỗi tour không quá 10 khách cùng 30 người phục vụ hướng dẫn, chuyên gia, hướng dẫn viên... thì thực sự chưa xứng tầm. Tuy nhiên đây là tuyến DL có mức độ mạo hiểm cao, Quảng Bình cũng chưa có nhiều kinh nghiệm và phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách nên tổ chức khai thác phải hết sức thận trọng.

“Vừa tổ chức vừa rút kinh nghiệm sau từng tour và tìm phương án, giải pháp lâu dài, bền vững. Làm sao để vừa đón được lượng khách lớn, xây dựng được thương hiệu đẳng cấp, nhưng bảo tồn được nguyên giá trị của nó. Bên cạnh việc tăng thu cho ngân sách, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân sở tại (vốn họ là "lâm tặc") để giảm được áp lực đối với công tác bảo tồn di sản thiên nhiên thế giới”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Làm gì để nâng tầm thế giới?

Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh là đơn vị đi đầu trong việc xã hội hóa khai thác DL, hiện đang quản lý khai thác DL tại Động Thiên Đường và một số điểm DL tại hệ thống Phong Nha- Kẻ Bàng. Hiện cũng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đầu tư vào Phong Nha- Kẻ Bàng để tạo tính cạnh tranh, thu hút du khách.

Đặc biệt sau chương trình phát sóng trực tiếp của hãng truyền hình Mỹ về hang Sơn Đoòng lượng du khách đến Quảng Bình sẽ tăng lên nhiều đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư vào DL Quảng Bình.

Cần xây dựng và phát triển DL thám hiểm và khám phá hệ thống trở thành thương hiệu, thành trung tâm của châu Á và toàn cầu. Thay đổi phương thức DL từ mùa vụ thành bốn mùa, tăng số đêm lưu trú của khách. Xây dựng phát triển DL phải gắn với yếu tố bảo tồn và bảo vệ môi trường…

Quảng Bình nổi tiếng là “vương quốc hang động” đẹp tráng lệ- Ảnh:P.V

“Mục tiêu lâu dài mà DL Quảng Bình hướng đến là bảo tồn nguyên bản và phát huy giá trị điểm DL đặc biệt có một không hai này, nó là thương hiệu không những của Quảng Bình mà còn là thương hiệu của DL Việt Nam. Bên cạnh đó, đưa vào khai thác DL với sản phẩm đẳng cấp cao, chinh phục toàn bộ hệ thống hang động Sơn Đoòng.

Xây dựng loại sản phẩm chinh phục một phần và loại sản phẩm chỉ tiếp cận cửa động, hám phá chiều sâu bằng camera... Đảm bảo phục vụ cho nhiều đối tượng khách có nhu cầu được tiếp cận và theo khả năng, điều kiện sức khỏe, sự đam mê và khả năng tài chính. Nhưng không phải đại trà....”, ông Nguyễn Văn Kỳ nhấn mạnh.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 với các tiêu chí nổi bật toàn cầu, là đại diện cho quá trình tiến hóa, phát triển của các hệ sinh thái trên cạn và sở hữu môi trường sống tự nhiên tiêu biểu về đa dạng sinh học.

UNESCO cũng chấp thuận để tỉnh Quảng Bình đầu tư mở rộng vườn quốc gia này từ 85.754 ha lên 123.326 ha. Đây là nơi những hang động nổi tiếng thế giới như Sơn Đoòng, Phong Nha, Tiên Sơn, hang Én... trong quần thể bao gồm hơn 300 hang động đã được phát hiện và công bố.

 

Dự kiến ngày 27-2-2016, cảnh quay đầu tiên tại Ninh Bình của bộ phim King Kong: Skull Island (tên cũ Titan) được thực hiện. Hãng phim cũng chọn Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) thực hiện nhiều cảnh quay. Trong đó, có cảnh diễn viên trèo ra khỏi một chiếc trực thăng vừa rơi xuống suối (suối và ruộng ở Tú Làn, H.Minh Hóa); cảnh nhóm nghiên cứu đi sâu vào đảo và đụng độ bất ngờ với một sinh vật lạ (ở đèo Đá Đẽo)...

Các địa điểm quay trong khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (hang Tú Làn), xã Tân Hóa, H.Minh Hóa (sông Rào Nan, hồ bãi đá Yên Phú, hang chuột, đập hồ Roóc)...

Bình luận (0)

Lên đầu trang