Profile tài chính khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Thứ Hai, 24/10/2016 16:03  | PV

|

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một phần trong công cuộc khẳng định bản thân mỗi người trẻ hiện đại. Dẫu vậy, có lẽ chúng ta chỉ mới ý thức và quan tâm đến những cấu thành đơn giản như profile trên mạng xã hội (Facebook, Instagram cá nhân,…) hay profile sự nghiệp (Sơ yếu lý lịch…).

Trong khi đó, profile tài chính – một yếu tố không kém phần quan trọng và mang tính ứng dụng cao cho cuộc sống – lại thường xuyên bị bỏ quên.

Vì sao profile tài chính quan trọng?

Tương tự các loại profile khác, profile tài chính cũng sẽ phản ánh câu chuyện của từng cá nhân, thể hiện quá trình quản lý đồng tiền, uy tín về tài chính, hay thậm chí là vị trí của bạn trong xã hội. Profile tài chính sẽ là chiếc chìa khóa quyết định cho những nhu cầu cần chứng minh tài chính, như du lịch nước ngoài, vay vốn mua nhà, mua xe hay đầu tư kinh doanh

Ông Hồ Minh Tâm – Phó Tổng Giám Đốc Viet Capital Bank giải thích chi tiết về một profile tài chính cá nhân: “Đó chính là toàn bộ lịch sử vay, trả nợ - của những khoản vay hợp pháp được cung cấp bằng những tổ chức tín dụng hợp pháp - được lưu trữ trên hệ thống thông tin CIC của Quốc gia.

Các khoản vay mà bạn không thanh toán được, hay có lịch sử chậm thanh toán sẽ được ghi nhận lại đầy đủ. Khi nhận được hồ sơ vay vốn từ một cá nhân, đầu tiên, ngân hàng sẽ tra cứu lịch sử tín dụng của người đó trên CIC, để đánh giá mức độ tin cậy và độ rủi ro và từ đó ra quyết định về khoản vay cũng như hạn mức vay vốn.”

Profile tài chính sẽ là “bảng điểm” quan trọng để chứng minh uy tín về tài chính của bạn trong nhiều trường hợp: khi vay mượn với ngân hàng cho một dự án cá nhân, khi mua trả góp nhà hoặc xe, du lịch nước ngoài, du học,…

Hãy bắt đầu bằng thẻ tín dụng!

Không khó để từng bước xây dựng profile tài chính, kể cả khi ví tiền vẫn còn khiêm tốn. Trong đó, sử dụng thẻ tín dụng chính là phương thức cơ bản và dễ dàng nhất vì đây có thể xem như một khoản vay vốn tín chấp đơn giản nhất từ các ngân hàng.

Trong quá trình sử dụng thẻ, tài khoản tín dụng cũng sẽ lưu trữ lại lịch sử tín dụng bao gồm cách thức chi tiêu và cách quản lý việc thanh toán đúng hạn định kỳ .Hiện các ngân hàng đang dần mở rộng dịch vụ, đối tượng trẻ với mức thu nhập hàng tháng từ 5 triệu trở lên đã có thể sở hữu thẻ tín dụng từ một số ngân hàng uy tín.

Một số thẻ tín dụng như Viet Capital Visa còn áp dụng chính sách miễn phí thường niên, phí duy trì thẻ và phí của nhiều dịch vụ. Vì vậy, những lựa chọn này sẽ là phép thử thông minh và an toàn để bạn đặt viên gạch đầu tiên cho quá trình xây dựng profile tài chính của bản thân mình.

Bí quyết để bắt đầu một profile tài chính hoàn hảo

Dù bạn chọn thẻ tín dụng từ ngân hàng nào để xây dựng profile tài chính cho mình, hãy tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi quyết định bắt đầu sử dụng

Do không thể can thiệp hay điều chỉnh lịch sử tín dụng trong bất kỳ tình huống nào, việc trả lãi đúng hạn khi đang có một khoản vay ngắn/dài hạn hay trên thẻ tín dụng là điều tối quan trọng để đảm bảo hồ sơ tín dụng đẹp.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến những quyết định tài chính trong tương lai sau này, chẳng hạn như khi đi vay từ ngân hàng. “Nếu bạn là người có lịch sử tín dụng tốt, sạch, thì khả năng được vay sẽ cao hơn rất nhiều so với tình huống bạn mang 1 lịch sử đã có nợ xấu, hoặc nhiều lần trễ hạn chậm thanh toán khoản vay.” – Ông Hồ Minh Tâm chia sẻ thêm dưới góc nhìn phía ngân hàng.

Tuy nghe có vẻ phức tạp, nhưng trên thực tế, bạn chỉ cần cân nhắc mở thẻ tại một ngân hàng có chính sách thẻ tín dụng phù hợp với thu nhập hàng tháng đi kèm số ngày miễn lãi dài (trên 45 ngày) để dễ xoay vòng tiền.

Trong quá trình sử dụng, chỉ nên “quẹt thẻ” trong khả năng chi trả của mình và luôn quản lý dòng tiền sát sao. Lúc đấy bạn sẽ hoàn toàn có quyền tự tin rằng thương hiệu cá nhân của bạn đã được nâng tầm đáng kể!

Ngoài những lưu ý trên, Ông Hồ Minh Tâm cũng nhắc nhở thêm về các phương thức vay tiền an toàn: “Hãy chỉ đi vay khi thật sự cần thiết. Vay đúng số tiền mình cần và phù hợp với khả năng hoàn trả khoản nợ. Cũng đừng quên nghiên cứu kỹ các điều khoản liên quan đến lãi suất, kỳ hạn trả nợ trong hợp đồng vay và tuân thủ lịch trả nợ hàng tháng. Và tuyệt đối, tránh xa các khoản vay "chợ đen" không được pháp luật thừa nhận!”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang