Google bị chính quyền Mỹ kiện tội độc quyền

Thứ Năm, 22/10/2020 22:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Reuters đưa tin vào hôm 20-10 chính quyền Mỹ đã đệ đơn lên toà án kiện “gã khổng lồ công nghệ” Google khi cáo buộc công ty trị giá ngàn tỷ USD này sử dụng sức mạnh chiếm lĩnh thị trường của mình để cản trở hoạt động của các công ty đối thủ.

Vụ kiện do Bộ Tư pháp Mỹ đứng đơn được cho là thách thức lớn nhất đối với quyền lực và tầm ảnh hưởng của Google trong vòng vài thập kỷ qua.

Vụ kiện cũng có thể dẫn đến khả năng chia nhỏ công ty này thành những công ty thành phần, dẫn đến sự tan rã của một đế chế Internet.

Tuy nhiên các chuyên gia nhận định một kết quả như vậy vẫn chưa có gì bảo đảm và vụ việc có thể mất nhiều năm để xử lý.

Vụ kiện đánh dấu lần đầu tiên chính quyền Mỹ thẳng tay đàn áp một công ty công nghệ lớn kể từ khi họ kiện tập đoàn Microsoft vì các hành vi chống cạnh tranh vào năm 1998.

Trong vụ kiện mới nhất, khiếu nại của chính phủ liên bang được đệ lên để chống lại tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google), cáo buộc rằng Google đã có hành động bất hợp pháp để duy trì vị thế của mình trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm trên môi trường Internet, đã được 11 bang tham gia.

Văn phòng của Google ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

“Nếu không có lệnh tòa, Google sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phản cạnh tranh, làm tê liệt quy trình cạnh tranh, làm giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng và kìm hãm sự đổi mới”- đơn kiện nêu rõ.

Chính phủ cho biết Google hiện nay chiếm gần 90% tất cả các truy vấn tìm kiếm trên Internet bằng công cụ tìm kiếm của họ ở Mỹ và gần 95% thị phần tìm kiếm trên điện thoại di động.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ- Bill Barr cho biết các nhà điều tra của ông đã phát hiện ra Google không cạnh tranh về chất lượng kết quả tìm kiếm mà thay vào đó họ bỏ tiền mua chuộc các nhà sản xuất điện thoại di động và những người khác để mặc định công cụ tìm kiếm của mình trên các thiết bị. “Kết quả cuối cùng là không ai có thể thách thức sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm” - Barr nói.

Trong đơn khiếu nại của mình, Bộ Tư pháp nói rằng người Mỹ đã bị tổn thương bởi hành động của Google. “Cuối cùng thì người tiêu dùng và các nhà quảng cáo có ít lựa chọn hơn, ít đổi mới hơn và giá quảng cáo kém cạnh tranh hơn” - đơn kiện nêu rõ.

Google đã gọi vụ kiện là "thiếu sót sâu sắc", đồng thời nhấn mạnh người dùng "sử dụng Google vì họ chọn, không phải vì họ bị ép buộc hoặc vì họ không thể tìm thấy giải pháp thay thế nào".

Bình luận (0)

Lên đầu trang