Việt Nam đẩy mạnh phát triển Chính phủ Điện tử

Thứ Tư, 22/07/2015 12:26  | Tôn Văn

|

(CAO) Hôm nay 22-7, UBND thành phố Hồ Chí Minh, Sở Thông tin & Truyền Thông Hồ Chí Minh phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG Việt Nam đã chính thức khai mạc Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2015.

Với vai trò là đối tác Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực tư vấn, xây dựng và triển khai các giải pháp toàn diện về Chính phủ Điện tử (CPĐT), Y tế Điện tử và Giao thông Thông minh, Microsoft đã giới thiệu CityNext, bộ giải pháp CNTT lấy công dân làm trọng tâm, nhằm trao quyền cho chính quyền đô thị, tổ chức, doanh nghiệp và công dân xây dựng và phát triển các cộng đồng tương lai theo hướng năng động hơn.

Nhìn nhận vai trò đặc biệt của CNTT-TT trong việc đẩy mạnh phát triển đất nước, Chính phủ đã và đang ưu tiên thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT-TT tại Việt Nam.

Microsoft CityNext được xem là giải pháp cho mô hình Chính phủ điện tử

Hệ quả là Việt Nam đã xếp thứ 99 trên 193 quốc gia trên thế giới về chỉ số phát triển CPĐT; riêng tại châu Á xếp hạng 26 trên 47, vượt qua Malaysia và Thái Lan.

Đây là kết quả của cuộc Khảo sát Chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2014 của Liên Hợp Quốc, dựa trên 3 tiêu chí: Dịch vụ trực tuyến, Hạ tầng viễn thông và Vốn nhân lực.

Ngoài ra, về chỉ số sẵn sàng kết nối thông tin toàn cầu, Diễn đàn Kinh tế thế giới cũng xếp Việt Nam ở vị trí 85 trên tổng số 143 quốc gia trong Báo cáo tháng 4 năm 2015.

Tại Việt Nam “Đô thị thông minh” đã trở thành khái niệm quen thuộc với người dân. Để phát triển được “Đô thị thông minh”, thì việc xây dựng ứng dụng CNTT-TT trong quản lý nhà nước – tức CPĐT- sẽ luôn nắm vai trò chủ chốt.

“CityNext của Microsoft là bộ giải pháp có thể đáp ứng toàn diện các mục tiêu kể trên. Microsoft CityNext tập hợp một hệ sinh thái giải pháp, thiết bị và dịch vụ từ các đối tác uy tín, giúp kết nối và chuyển đổi đồng bộ các chức năng đô thị bao gồm: Xây dựng, lập kế hoạch và thiết lập cơ sở hạ tầng CNTT; Giao thông vận tải; An toàn công cộng và Pháp lý; Năng lượng và nước; Du lịch, giải trí và văn hóa; Giáo dục; Y tế và dịch vụ xã hội; Quản lý Hành chính công…”, Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

Giải pháp Microsoft CityNext đã được Chính phủ nhiều nước tin dùng và mang lại hiệu quả trong quản trị hành chính công tại các Đô thị lớn mà tiêu biểu là Barcelona - Tây Ban Nha; Auckland - New Zealand; Queensland - Australia; Hamburg - Đức; Manchester - Anh; Moscow - Nga; Philadelphia - Mỹ và Philippine.

“Khi triển khai Microsoft CityNext, những thông tin quan trọng sẽ lưu thông thông suốt, bảo mật và hiệu quả giữa các phòng ban, đô thị và giữa chính phủ, với doanh nghiệp và người dân. Quá trình vận hành hiệu quả này có thể giúp các đô thị tiết kiệm được nhiều tài nguyên, từ đó bổ sung thêm các nguồn lực để phục vụ cộng đồng”, Ông Nguyễn Bá Quỳnh, Giám Đốc khối Doanh nghiệp Nhà nước và các tổ chức Chính Phủ, Microsoft Việt Nam chia sẻ.

Khi triển khai CityNext (http://www.microsoft.com/citynext/), thông qua các thiết bị di động hoặc Internet, công dân và lãnh đạo thành phố trong các lĩnh vực như giao thông, y tế, tài chính, quản trị nguồn lực, năng lượng, giáo dục, … có thể đối thoại trong thời gian thực, lãnh đạo kết hợp được nhu cầu công vào các quá trình ra quyết định của họ và đảm bảo rằng họ đáp ứng nhu cầu cấp bách nhất của cộng đồng cư dân.

Tại Đông Nam Á, Singapore đã thành công trong vận hành Hải quan một cửa nhờ Microsoft CityNext. Với CityNext, các tổ chức, hải quan và các đại lý tại Singapore cùng kinh doanh và vận hành, có được tài nguyên tối ưu để đưa ra dịch vụ tốt nhất tới công dân và khách du lịch.

Hiện nay, việc áp dụng hiệu quả CNTT vào cải cách thủ tục hành chính ở các quận, huyện ở Đà Nẵng đã mang lại nhiều thay thay đổi tích cực. Thành phố Đà Nẵng đã triển khai mô hình Trung tâm dữ liệu đám mây với các nền tảng mở gồm Windows Server 2012 R2, System Center 2012 R2 và Data Center 2012 để hỗ trợ hạ tầng CPĐT.

Đà Nẵng đã từng mời chuyên gia Mỹ, Singapore đánh giá Chính phủ điện tử

“Với hệ thống trung tâm dữ liệu triển khai trên nền tảng đám mây của Microsoft, chúng tôi có thể tích hợp nhuần nhuyễn với các giải pháp mã nguồn mở, giúp hệ thống trở nên đa dạng, cung cấp được cho nhiều đối tượng khách hàng với nhiều nhu cầu khác nhau”, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng chia sẻ.

Hiện hãng vẫn tiếp tục đầu tư vào cải tiến công nghệ, cộng tác với các tổ chức y tế, cộng đồng và hàng chục ngàn đối tác toàn cầu để cùng nâng cao chất lượng y tế.

Những giải pháp linh hoạt, thân thiện kèm các thiết bị nhằm giúp các chuyên gia y tế cung cấp chất lượng y tế tốt hơn mà vẫn có thể cắt giảm đáng kể chi phí cũng được Microsoft trình diễn trong hội thảo.

“Các sản phẩm công nghệ cải tiến trong lĩnh vực y tế của Microsoft giúp nâng cao chất lượng trải nghiệm không chỉ cho bệnh nhân mà còn cho cả các bác sĩ. Các bác sĩ và bệnh nhân có thể sử dụng rất nhiều thiết bị để truy cập thông tin từ bất kỳ đâu và vào bất kỳ lúc nào. Hạ tầng cơ sở của Microsoft cho phép truy cập thông tin cá nhân và dữ liệu về bệnh nhân an toàn và bảo mật”, Ông Callum Bir, Giám đốc khối Dịch vụ Xã hội và Y tế chia sẻ.

Thông tin chi tiết về giải pháp Microsoft có tại: www.microsoft.com/citynext

Bình luận (0)

Lên đầu trang