Clip hiếm thấy của máy bay ném bom hạng nặng Tu-160 Blackjack vận hành ở Bắc Cực

Thứ Hai, 22/06/2015 12:30  | Đồng Thần

|

(CAO) Tu-160 Blackjack là máy bay bém bom siêu âm, chiến lược hạng nặng mới nhất của Nga. Nó cũng được xem là loại máy bay mang tên lửa nhanh nhất thế kỷ 21, vượt trội so với mẫu máy bay ném bom B1 Lancer của Mỹ.

Không quân Nga chỉ duy trì hoạt động sẵn sàng cho hơn 10 chiếc loại này, trong số đó có 5 chiếc trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu thường trực.

Trong năm 2013 hai chiếc Tu-160s đã được triển khai tới Venezuela và Nicaragua sau một chuyến bay 13 giờ qua biển Thái Bình Dương. Chặng trở về của hành trình này mất 15 giờ tới căn cứ không quân Engels, ở Nga.

Sơ đồ cấu tạo của một chiếc Tu-160 Blackjack

Đã bao gồm tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay Ilyushin Il-78. Chặng bay này hai chiếc Blackjacks cũng tiến vào không phận Colombia và được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu Kfir của Không quân Colombia trong 5 phút, để hướng dẫn rời khỏi không phận nước này.

Ngay từ trước khi hoàn thiện, mẫu cải tiến của Tupolev Tu-160, loại máy bay được NATO gọi là Blackjack, đã được đánh giá rất cao.Việc sở hữu hệ thống điện tử mới càng làm tăng ưu thế của Tu-160 trên bầu trời, giúp chiến đấu cơ này “vượt mặt” mẫu máy bay ném bom B1 Lancer của Mỹ.

Tupolev Tu-160 (ảnh trên) được đánh giá cao hơn hẳn B1 Lancer của Mỹ

Mẫu máy bay ném bom này có gói nâng cấp hệ thống radar mới nhất và hệ thống tác chiến điện tử với những thiết bị dẫn hướng và kiểm soát siêu hiện đại, cho phép bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao trong mọi điều kiện thời tiết, vào bất cứ khoảng thời gian nào dù là ngày hay đêm.

Chiến đấu cơ Tu-160 của Mátxcơva là máy bay siêu thanh lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử hàng không quân sự với sự thay đổi biến số hình học của cánh, đồng thời là máy bay chiến đấu nặng nhất trên thế giới, lập kỷ lục về tải trọng cất cánh tối đa trong số các máy bay ném bom hiện nay.

Clip sau đây cho thấy một số cảnh quay thú vị của Blackjacks hoạt động tại khu vực Bắc Cực:

Bình luận (1)

Nước Nga trong trái tim tôi!

Xuân Vinh - Thứ Hai, 22/06/2015, 21:55 Trả lời | Thích
Lên đầu trang