Bờ biển Hội An tiếp tục sạt lở nghiêm trọng, chưa có dấu hiệu dừng lại

Thứ Hai, 19/10/2020 18:15  | Hải Đường

|

(CAO) Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 6 vừa qua, thời gian này bờ biển TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam tiếp tục sạt lở nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo đó, bờ biển Hội An từ phường Cửa Đại đến phường Cẩm An bị sóng biển đánh mạnh gây sạt lở, ăn sâu vào trong bờ tạo thành các hàm ếch, vực sâu.

Những dải cát dài hoàn toàn biến mất, thay vào đó rất nhiều bao cát, nhiều mảng bê tông sụp đổ từ các công trình kiên cố xuống biển.

Tại bờ biển Cửa Đại, dù có lớp kè mềm kéo dài hàng trăm mét, nhưng bờ biển vẫn tiếp tục bị sạt lở. Những đợt sóng cao 2m liên tiếp đánh mạnh vào bờ gây sạt lở nhiều đoạn bờ biển, khiến nhiều cây dừa bị bật gốc ngã đổ. Các nhà hàng, khách sạn nơi đây phải thuê người vác các bao cát thả xuống các địa điểm này nhằm hạn chế sạt lở thêm.

Sóng biển xâm thực, xô ngã đổ một số cây dừa tại một công trình du lịch sát bờ biển Cửa Đại.

“Sau mưa lũ vừa qua, tôi và nhiều người kinh doanh buôn bán ở bờ biển Cửa Đại phải vất vả mang các bao cát để làm bờ kè tạm thời nhằm hạn chế tình trạng sóng biển đánh sạt lở sụp đổ quán xuống biển.

Việc những cơn sóng cao đến 2-3m đánh mạnh vào bờ gây sạt lở tạo hàm ếch. Đồng thời, các vết sạt lở kéo dài hàng trăm mét ăn sâu vào bờ phá hủy phần lớn diện tích khuôn viên của dãy nhà hàng, khu resort”, ông Dương Văn Thái, trú TP.Hội An nói.

Các công trình kè bê tông bị sóng biển đánh hư hỏng.

Anh Trần Thanh An, quản lý một nhà hàng ở bờ biển Cửa Đại nói: “Chỉ một đợt mưa lớn vừa rồi mà sức tàn phá của sóng biển quá lớn. Những ngày qua, tôi và mọi người phải dùng hơn 1.000 bao cát làm bờ kè ở điểm sạt lở bờ biển để hạn chế sạt lở nhưng chỉ mang tính chất tạm thời. Mong muốn cơ quan chức năng có phải giải pháp xử lý để làm sao có một bờ kè thật kiên cố”.

Các điểm sạt lở bờ biển Hội An tạo hàm ếch.

Ghi nhận của chúng tôi, dọc bờ biển Hội An có nhiều khu vực sạt lở sâu, ăn sâu vào bờ tạo hàm ếch, tạo thành vách đứng cao dẫn đến nhiều công trình của khách sạn bị hư hỏng đổ xuống biển. Bên cạnh đó, các cây dương liễu, cây dừa bị bật gốc ngã đổ ra bờ biển.

Hiện tại một số nhà hàng, khách sạn đã dùng bao cát kè các đoạn bờ biển và dùng dây thừng cột vào cây dừa bờ biển để giữ khả ngã đổ. Cùng với đó, hệ thống kè mềm bằng bao tải địa cũng bị sóng biển đánh rách;…

Các công trình kè bê tông bị sóng biển đánh hư hỏng.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Do ảnh hưởng mưa bão vừa qua gây ra sạt lở biển Hội An, chính quyền TP đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung khắc phục này. Hy vọng sang năm dự án trung hạn của Trung ương do tỉnh đầu tư sẽ tiếp tục làm đoạn này 1.000 mét nữa, việc chống sạt lở bờ biển hiệu quả hơn”.

Sóng biển đánh mạnh vào sâu trong bờ biển Cửa Đại.
Các điểm sạt lở bờ biển Hội An tạo hàm ếch.
Cây cối bị sóng đánh cuốn trôi ra biển.
Một đoạn bờ biển Hội An bị sạt lở nghiêm trọng.
Một đoạn bờ biển Hội An bị sạt lở nghiêm trọng.
Người dân dùng bao cát chắn các điểm sạt lở bờ biển Cửa Đại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang