Vụ Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang bị tố:

Các bên liên quan nói gì?

Thứ Ba, 07/07/2020 10:57  | Văn Cương

|

(CATP) Sau khi Báo Công an TPHCM đăng bài Vụ Chủ tịch UBND H. Phú Quốc bị tố: Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang chỉ đạo xử lý (trên số báo ra ngày 4-4-2020), UBND H.Phú Quốc có văn bản số 218/UBND-NCPC, cho rằng bài báo đăng "chưa chính xác và khách quan".

Báo CATP đã kiểm tra hồ sơ, đối chiếu với nội dung bài viết, nhận thấy: phóng viên (PV) thu thập tài liệu, bằng chứng và thực hiện bài viết có căn cứ, đúng quy định. UBND H.Phú Quốc không chỉ ra được chi tiết hay nội dung nào của bài báo là "chưa chính xác và khách quan", nên việc quy báo đăng thông tin chưa chính xác là không có cơ sở. Và PV Báo CATP có cuộc trao đổi với người tố cáo và Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về sự việc này.

NGƯỜI TỐ CÁO LÊN TIẾNG

Phía ông Lê Trí Minh liên tục gửi đơn tố cáo, kêu cứu khắp nơi với 5 điểm:

Thứ nhất, vợ chồng ông mua khu đất năm 2007 (đo thực tế 3.929,4m2) của bà Trương Thị Hiền giá 1,2 tỷ đồng. Khu đất này thuộc thửa đất khoảng 10.000m2 do gia đình bà Hiền khai khẩn, có xác nhận ngày 3-7-2006 của Trưởng ban ấp Ông Lang Nguyễn Thanh Tùng: "Bà Hiền có khai khẩn một thửa đất tại tổ 4, ấp Ông Lang là đúng sự thật".

Vợ chồng ông đã quản lý, sử dụng đất suốt 13 năm qua, không ai tranh chấp và đã đăng ký hộ khẩu thường trú tại ấp Ông Lang. Phần đất còn lại, bà Hiền chia cho con, cháu cất 4 căn nhà, xây dãy nhà trọ "Phương Toàn" 10 phòng, bán cho ông Võ Thành Nhơn 500m2 xây nhà... Trên khu đất có rất nhiều căn nhà ở với hơn 1.600m2, điều này cho thấy, bà Hiền đã quản lý, sử dụng đất. UBND xã Cửa Dương không có văn bản hay tài liệu nào để chứng minh việc quản lý khu đất trên. Việc này đã được TAND hai cấp (H. Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang) xác định rõ trong các bản án: "UBND xã Cửa Dương cho rằng đất Nhà nước quản lý, nhưng không có thủ tục hành chính thể hiện việc quản lý đất".

Một góc khu nhà trọ "Phương Toàn" trên khu đất khoảng 10.000m2 của bà Hiền

Thứ hai, Chủ tịch xã Cửa Dương Trần Văn Việt không chứng minh được đất do Nhà nước quản lý, nhưng lại quy kết ông chiếm đất công là sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của ông và gia đình. Chưa hết, Chủ tịch Việt còn tổ chức cưỡng chế, tịch thu tài sản của ông trái pháp luật, buộc lòng ông phải tố cáo. Tuy nhiên, ngày 14-2-2020, Chủ tịch UBND H.Phú Quốc Mai Văn Huỳnh ký văn bản kết luận nội dung tố cáo đối với ông Việt (đã lên chức Bí thư xã Cửa Dương) không có cơ sở xem xét giải quyết (?!).

Thứ ba, khu đất đang xảy ra tranh chấp, khiếu tố nhưng UBND H. Phú Quốc phê duyệt xây nhà hiệu bộ. Ngày 12-4-2018, ông nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ khu đất nhưng ông Việt ký văn bản từ chối vì cho là đất công. Ông khiếu nại nhưng xã và huyện không giải quyết. Ngày 9-1-2019, UBND H.Phú Quốc ra QĐ phê duyệt xây mới nhà hiệu bộ. Ngày 11-4-2019, Cục III Thanh tra Chính phủ ký văn bản chuyển đơn khiếu nại của ông kèm hồ sơ, tài liệu liên quan đến Chủ tịch UBND H.Phú Quốc để được xem xét giải quyết. Đến nay, nhà hiệu bộ đã xây xong nhưng khiếu nại của ông Minh vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thứ tư, UBND H.Phú Quốc xây nhà hiệu bộ sai quy hoạch, không đúng với vị trí đã phê duyệt ban đầu; thực hiện dự án không tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng...

Thứ năm, với những gì đã xảy ra, ông có đủ căn cứ để gửi đơn tố cáo đến lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến Chủ tịch Huỳnh. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đều có chỉ đạo làm rõ, xử lý thể hiện tại công văn số 377-CV/VPTU/ĐT ngày 20-3-2020 của Văn phòng Tỉnh ủy Kiên Giang; văn bản số 1578/VP-TCD ngày 23-3 và số 1618/VP-TCD ngày 25-3-2020 của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang.

CHỦ TỊCH UBND HUYỆN NÓI GÌ?

Sáng 15-6-2020, PV Báo CATP đã đến UBND xã Cửa Dương gặp Chủ tịch Nguyễn Phú Lộc. Ông Lộc xác định là đất công nhưng không có tài liệu để chứng minh xã đã quản lý khu đất. Liên quan đến Trưởng ban ấp Ông Lang, Chủ tịch Lộc cho biết, ông Tùng đang sống tại địa phương nhưng xã chưa làm việc với ông này liên quan đến việc xác nhận nguồn gốc khu đất.

Chiều cùng ngày, PV được Chủ tịch UBND H. Phú Quốc tiếp, trao đổi xung quanh văn bản số 218/UBND-NCPC ngày 10-4 của huyện và một số vấn đề liên quan.

Chủ tịch Mai Văn Huỳnh cho biết, vụ việc đã xảy ra từ giai đoạn trước, ông về xử lý. Ông Minh tố cáo ông là không đúng, ảnh hưởng đến uy tín ở thời điểm nhạỵ cảm. Ông Huỳnh tâm tư: "Tôi đâu có ghét bỏ gì ông Minh, tôi còn bênh vực cho ông ấy thêm nếu đủ điều kiện thì huyện cấp nhưng đây là đất Nhà nước. Mình có thiếu đất xây trường học đâu, lấy đất của dân làm gì?".

Người đứng đầu huyện đảo chia sẻ: "Phú Quốc chỉ số giáo dục rất thấp, ít trường đạt chuẩn, có nhà hiệu bộ. Tôi nóng lòng, chỉ đạo ráo riết xây trường học để đạt chuẩn cho con em học hành. Nếu có sai về trình tự thủ tục thì rút kinh nghiệm, sửa chữa. Tôi rất cầu thị, làm để xảy ra khiếu kiện là trách nhiệm của mình. Cán bộ mình làm không chặt chẽ, sai sót phải chịu trách nhiệm. Huyện đang chờ kết luận chính thức của Đoàn kiểm tra Thanh tra tỉnh cũng như của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trách nhiệm nếu thuộc về UBND huyện thì tôi cũng không né tránh. Nếu sai thì mình sửa, làm lại; sai nghiêm trọng thì huyện sẵn sàng giải quyết bồi thường vì cái này không làm cho riêng ai".

Ngày 16-6-2020, ông Huỳnh đã gửi cho PV văn bản số 279/TB-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng ký cùng ngày, thông báo "không thụ lý đơn" tố cáo của ông Minh. Lý do:

Ông Minh tố cáo ông Chủ tịch UBND H.Phú Quốc là không có cơ sở vì ông không có hồ sơ, giấy tờ pháp lý, hợp pháp chứng minh liên quan đến phần đất 3.929,4m2. Ông Minh cho rằng, đất đang có tranh chấp, TAND H.Phú Quốc đang thụ lý là không có cơ sở, vì tòa đang thụ lý đối với QĐ xử lý vi phạm hành chính ông Minh liên quan đến hành vi chiếm đất. Liên quan đến sai phạm trong phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, ông Minh không cung cấp được tài liệu, chứng cứ. Dự án đầu tư Nhà hiệu bộ được phê duyệt đảm bảo theo Luật Đầu tư công.

Trao đổi với PV, ông Minh rất bất ngờ với văn bản mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: "Trong các đơn tố cáo kèm theo tài liệu chứng cứ, tôi đã vạch ra hàng loạt sai phạm liên quan quá trình cưỡng chế, thu hồi đất. Thế nhưng chỉ một câu kết luận "không có cơ sở" thì tỉnh khép lại vụ việc trong sự uất ức của gia đình tôi. Bỏ ra 1,2 tỷ đồng mua khu đất, quản lý sử dụng suốt 13 năm, nay mất trắng còn bị vu oan là chiếm đất. Tôi nhất định không để vụ việc này bị chìm xuồng...".

Diễn biến vụ việc cho thấy còn nhiều uẩn khúc cần được làm rõ, xử lý triệt để nhằm tránh khiếu tố kéo dài. Mấu chốt vấn đề chính là nguồn gốc khu đất với xác nhận của ông Trưởng ban ấp và việc vợ chồng ông Minh mua đất là có thật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang