Cẩn trọng với những "lang băm" bán thuốc trôi nổi

Thứ Ba, 16/01/2024 19:16  | Hải Văn

|

(CATP) Trong khi nhiều căn bệnh vẫn chưa được y học tìm ra giải pháp điều trị hiệu quả thì nhiều "thầy lang" bán thuốc dạo lại tự tin trị dứt điểm mà không cần đến sự can thiệp của khoa học. Tin những lời quảng cáo "trên mây" của những gã "thầy lang", nhiều người lâm vào cảnh dở khóc dở cười, tiền mất tật mang...

Quảng cáo trên mây

Ghé vào một nhóm người đang bán thuốc dạo kiểu "Sơn Đông mãi võ” tại khu đất trống gần Công viên Bình Đức (P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, TPHCM), chúng tôi được biết, nhóm này có từ 5 - 6 người, trong đó có một người đàn ông trung niên làm MC quảng cáo và biểu biễn các trò ảo thuật vặt như: hô biến giấy thành tiền, biến khăn mùi xoa thành hoa hồng, đá thành trứng gà và nhất là trò điều khiển con nưa (một loài vật giống con trăn)... Sau mỗi màn ảo thuật, gã MC liền chìa ra chục gói thuốc, mỗi gói to hơn bao diêm, bên trong chứa một hỗn hợp sền sệt trông giống như cao động vật, có mùi ngai ngái hòa lẫn với mùi thuốc bắc, bên ngoài in chữ Trung Quốc.

Gã MC giơ nắm thuốc lên hỏi ai có bệnh viêm xoang, đau răng, nhức đầu, nghẹt mũi... thì giơ tay, anh ta sẽ phát miễn phí cho 10 người. Gã MC này "nổ", thuốc được bào chế từ da trăn, cao khỉ, cao ngựa... và nhiều loại cây thuốc quý hiếm được hái từ trong rừng sâu. Thuốc trị được bá bệnh, nhất là những bệnh về xương khớp, tê bì vai gáy, đau mỏi tay chân, đổ mồ hôi tay... Người có bệnh chỉ uống thuốc vài tuần là khỏi. Mặc dù được quảng cáo như "thần dược", nhưng mỗi gói thuốc chỉ có giá 100 ngàn đồng. Người nào mua nhiều, gã sẽ lấy giá hữu nghị "vừa bán vừa cho", 80 ngàn đồng/gói. Trong khi gã MC thao thao bất tuyệt về các loại thuốc mà anh ta đang bán thì một vài người trong nhóm lân la đến từng người để bắt chuyện, kiêm luôn việc "bắt mạch" và tiếp thị sản phẩm.

Cẩn trọng với những loại thuốc nam trôi nổi
Một nhóm "Sơn Đông mãi võ” biểu diễn ảo thuật để bán thuốc

Cũng tại xung quanh một số khu công nghiệp, chợ búa, nhiều người thường xuyên bắt gặp một người đàn ông lớn tuổi chạy chiếc xe máy cà tàng, trên xe chở một mớ hỗn độn được ông này quảng cáo là "thuốc đông y gia truyền" lâu đời. Hỏi mua thuốc, nhiều người được ông ta mang ra nhiều loại gói dạng bột, thuốc nước, thuốc viên hình tròn màu đen trông giống như thuốc tể. Ông ta quảng cáo, thuốc gia truyền của ông ta trị thần kinh tọa, cột sống, bướu cổ, viêm xoang, dị mộng, hoạt tinh, tăng cường sinh lý cho nam giới và bệnh phụ nữ... Ai có bệnh, uống thuốc sau một ngày sẽ có hiệu quả tức thì. Uống liên tục trong vòng hai tháng, đảm bảo hết bệnh.

Rước họa vào thân

Do lao động nặng nhọc, anh Nguyễn Văn Lâm ( ngụ TP.Thủ Đức) bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm khiến nhiều năm liền anh bị bị đau lưng, mỏi gối, mình mẩy nhức mỏi... Trong một lần đi làm về, tình cờ đi qua Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (H.Bình Chánh), nghe nhóm "Sơn Đông mãi võ” quảng cáo có "cao hổ" chữa được bệnh của mình, anh mua 10 gói về uống. Tuy nhiên, sau một tuần sử dụng, bệnh đau lưng của ông không những không khỏi mà còn bị đau nhiều hơn. Đến giữa tuần thứ 2 thì chân tay anh bị phù nề, nhức mỏi xương khớp, đi lại không được, người nhà phải đưa anh nhập viện điều trị mới đỡ đau.

"Rượu xoa bóp thần kỳ” được một thầy lang rao bán
Lọ thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến chị T. bị viêm gan nặng

Tương tự, trong một lần đi làm về, thấy một nhóm bán thuốc bên đường quảng cáo họ bán một loại sáp được làm từ cao trăn và mật gấu, chuyên trị nhức mỏi, thận suy, nhất là ai bị phỏng pô, lở loét, lang ben, hắc lào..., bôi hôm trước, hôm sau có hiệu quả tức thì, anh Lê Minh Tâm (ngụ Q.Gò Vấp) mua về bôi cho đứa con trai đang bi phỏng pô xe. Ngày đầu bôi, vết phỏng có vẻ xẹp xuống, nhưng sang ngày thứ hai, vết phỏng bắt đầu sưng tấy, rỉ nước, lở loét, đau rát, anh phải đưa cháu đi bệnh viện chữa trị.

Ngày 11/12/2023, Bệnh viện Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp nhận bệnh nhân L.T.C.T (SN 1995, ngụ TP.Vũng Tàu) nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, mạch 84 lần/phút, huyết áp 120/80mmHg. Bệnh nhân mới sinh con được 2 tháng. Trước đó, bệnh nhân bị đau bụng và có nhờ người mua thuốc nam tại một cơ sở ở Đồng Nai mang về uống. Bệnh nhân uống được 2 ngày thì đau bụng nhiều hơn, được đưa vào Bệnh viện Vũng Tàu. Các bác sĩ tại Bệnh viện Vũng Tàu xác định bệnh nhân bị viêm gan cấp sau khi sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang