Lấy hạt ươi bằng cách... chặt hạ cả cây cao hàng chục mét

Thứ Tư, 23/06/2021 14:32  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hạt ươi là vị thuốc quý trong y học cổ truyền và đang mùa chín rộ nên được nhiều người ưa chuộng. Nhiều người đốn hạ cả cây cao 20-25m chỉ để lấy hạt ươi.

Ngày 23-6, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết đang phối hợp cùng Ban quản lý (BQL) Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh xử lý một đối tượng chặt hạ cây ươi để lấy hạt.

Đối tượng chặt hạ cây ươi để lấy hạt.

Trước đó Trạm Bảo vệ rừng Phước Xuân (thuộc BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh) phát hiện một người đàn ông quê ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) lén lút vào tiểu khu 625 thuộc rừng tự nhiên tại xã Phước Xuân (huyện Phước Sơn) do BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh. Người đàn ông này dùng cưa, rìu chặt hạ ngang gốc cây ươi. Sau khi hạ được cây ươi thì người này thu gom hạt.

Hạt ươi là vị thuốc quý trong y học cổ truyền, được sử dụng làm dược liệu để trị bệnh tiêu độc, thanh nhiệt, trị táo bón, viêm đau cổ họng, gai cột sống… Cây ươi thuộc dạng thân gỗ, cao từ 20-25m. Hạt ươi chín rộ từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm… Vì vậy, rất nhiều người đã đi thu gom hạt ươi về bán, làm thuốc và thực tế đã chặt hạ nhiều cây ươi nhằm để lấy hạt…

Hạt ươi là vị thuốc quý trong y học cổ truyền, được sử dụng làm dược liệu để trị bệnh tiêu độc, thanh nhiệt, trị táo bón, viêm đau cổ họng, gai cột sống…

Trước tình trạng trên, chính quyền, ngành chức năng các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các đối tượng vào rừng khai thác ươi.

Vùng cao tỉnh Quảng Nam có nhiều cây ươi. BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh đã yêu cầu các Tổ bảo vệ rừng tăng cường tuần tra, kiểm tra, bảo vệ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý tình trạng khai thác ươi trái phép.

Các tổ bảo vệ rừng phối hợp với các xã tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ cây ươi; hướng dẫn người dân cách thức thu lượm hạt ươi bay; nghiêm cấm thu hái hạt ươi xanh, đưa dụng cụ, phương tiện vào rừng đặc dụng để khai thác, chặt hạ cây ươi…

Cây ươi là thân gỗ cao khoảng 20-25m bị chặt hạ chỉ để lấy hạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang