Đà Nẵng:

Công an đang gửi mẫu xét nghiệm vụ dân tố Công ty chôn rác thải bất thường

Thứ Ba, 16/08/2016 16:38  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 16-8, đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường CATP. Đà Nẵng cho biết, đã tiến hành lấy mẫu chất thải được chôn lấp trái phép tại trụ sở của Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường Ánh Dương (khối phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) gửi đi xét nghiệm để xác định mức độ độc hại của chúng để có cơ sở điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Theo người dân địa phương, hơn 1 tháng nay, công ty này đã tập kết hàng trăm bao tải có chứa chất thải rất lạ và chôn lấp bên trong khuôn viên công ty này. Họ đổ các bao tải này vào thùng rồi đem cân trước khi chôn xuống đất. Thấy bất thường, nhiều người dân đã âm thầm theo dõi thì phát hiện bên trong các bao tải chứa chất gì chưa rõ, nhưng từ các vết rách của các bao tải này, các chất thải bên trong có dạng dẻo, màu đỏ đất và một số có màu nâu với số lượng lớn.

Tại hiện trường khu vực chôn lấp, khu vực tập kết và "xử lý" của công ty này là khu đất rộng chừng 500m2, bên cạnh các hố rác được chôn sâu khoảng 4m được phủ bạt kín thì bên trên vẫn còn nhiều bao chất thải lớn nằm lăn lóc trên bề mặt.

“Sau khi báo cơ quan chức năng, một số người dân cùng cơ quan chức năng có mặt tại khu vực công ty này chôn lấp chất thải vào thứ 6 tuần trước. Tại đây, bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên, Giám đốc Cty Ánh Dương nói các chất thải này được lấy từ khu công nghiệp Hòa Khánh và bà Uyên còn nói chất thải này được vận chuyển từ một công ty ở phía Bắc đem vào. Vì bà Uyên nghĩ rằng rác thải này không độc hại nên đã nhận về Công ty để xử lý”, một người dân nói.

Theo phòng Cảnh sát Môi trường, doanh nghiệp Ánh Dương có giấy phép xử lý rác công nghiệp. Vừa rồi, đơn vị này có thu gom một số bùn đá dưới hồ lắng bể xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội tại KCN Hòa Khánh (Liên Chiểu). Số bùn này chuẩn bị đóng vào container rồi mang ra Hà Nội xử lý nhưng tạm thời lấp tại trụ sở.

Theo đúng quy định thì số bùn đất này phải đưa vào lò nung ở nhiệt độ cao sau đó đóng ép lại thành từng khối. Còn nếu đưa đi chôn lấp là sai quy trình xử lý.

Do Công ty Ánh Dương chuyên xử lý rác thải công nghiệp nên trong bùn đất có cả kim loại là nhôm, đồng lẫn lộn. Hiện nay, phòng Cảnh sát Môi trường đang tập trung thu thập hồ sơ tài và so sánh hiện trường với khai báo của Cty. Trước mắt công ty nhận hoàn toàn trách nhiệm lỗi và cam kết sẽ cùng với công an làm rõ việc đó. Hiện trường khu vực này cũng đã bị phong tỏa để điều tra. Hiện vẫn chưa xác định được chất thải nói trên có nguy hại không. Nếu kết quả xét nghiệm có vi phạm pháp luật hình sự thì công an sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Qua tìm hiểu theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở KHĐT Đà Nẵng thì Công ty TNHH MTV Dịch vụ Môi trường Ánh Dương chỉ được phép "Thu gom rác thải không độc hại" và bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên (SN 1975, trú đường Lê Hồng Phong, quận Hải Châu) là Giám đốc Công ty.

Bình luận (0)

Lên đầu trang