Công bố điểm sàn đại học, dao động từ 14-24,5 điểm

Thứ Tư, 26/07/2023 15:43

|

(CAO) Đến 17h ngày 26/7, theo quy chế, tất cả các trường đại học phải cập nhật, công bố mức điểm sàn xét tuyển đại học chính quy năm 2023 theo phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống.

Theo công bố của hơn 200 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước, điểm sàn xét điểm thi THPT có mức từ 14-24,5 điểm.

Trong đó, Trường Đại học Vinh đang dẫn đầu về mức điểm sàn, với 24,5 điểm ở ngành giáo dục tiểu học. Các ngành còn lại từ 16-23,5 điểm.

Mức điểm sàn 15 điểm năm nay có rất nhiều ngành, nhiều trường ở cả khối công lập và tư thục.

Ở các trường đào tạo các ngành thuộc khối sư phạm và sức khỏe, phần lớn điểm sàn cùng mức do Bộ GD&ĐT quy định năm 2023 (khối ngành sức khỏe có điểm sàn 19-22,5, sư phạm 18-19 điểm).

Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học 2023

Các chuyên gia cho rằng, việc các trường đặt ra mức điểm sàn một mặt nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời giúp thí sinh có căn cứ để đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Tuy vậy, các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh cần phân biệt rõ điểm sàn và điểm chuẩn trúng tuyển để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc, ảnh hưởng sát sườn đến quyền lợi của thí sinh trong xét tuyển. Mức điểm thấp nhất của thí sinh trúng tuyển vào trường chính là điểm chuẩn.

Do vậy, rất khó để đoán định chính xác điểm chuẩn từng ngành ở thời điểm này. Thí sinh nên tham chiếu điểm chuẩn các năm trước, đặc biệt năm 2022 để cân nhắc việc sắp xếp nguyện vọng. Điểm sàn, điểm chuẩn các trường thường ở nhiều mức khác nhau.

Những ngành truyền thống thế mạnh hoặc mũi nhọn của các trường, điểm chuẩn có thể cao hơn điểm sàn từ 2-3 điểm, thậm chí 4 điểm. Do đó, để an toàn, thí sinh nên chọn cả những ngành có điểm sàn ở mức thấp hơn.

Nếu điểm thi bằng với điểm sàn ở những ngành truyền thống thế mạnh, thí sinh nên chọn thêm các ngành gần với mức điểm sàn thấp hơn 1-2 điểm so với điểm thi. Khi đó, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh còn cơ hội ở các nguyện vọng sau.

Ngoài ra, thí sinh có thể tận dụng các phương thức xét tuyển khác.

Tới 17h ngày 30/7, thí sinh sẽ hết thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Chỉ còn vài ngày để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, tuy nhiên thời điểm này, nhiều thí sinh vẫn còn phân vân, lưỡng lự trong việc chọn trường.

Lưu ý tới thí sinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy-Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) lưu ý, thí sinh cần tìm hiểu kỹ tài liệu hướng dẫn và phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng nhưng cũng không nên đăng ký quá ít.

Đặc biệt, đừng bao giờ chỉ đặt duy nhất một nguyện vọng để tránh rủi ro. Thí sinh cần có lựa chọn thông minh, nên mạnh dạn đăng ký những nguyện vọng mình yêu thích, với những ngành học mà mình đam mê lên thứ tự đầu tiên.

"Việc này rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến tương lai của các em sau này. Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, kể cả không nhập học, các em cũng không được xét tuyển tiếp các nguyện vọng 2, 3, 4…".

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyến cáo: "Các em đừng chờ đợi giây phút cuối cùng mới đăng ký bởi khi đó, nếu chẳng may xảy ra rủi ro, nghẽn mạng... các em sẽ không kịp đăng ký và bỏ lỡ cơ hội của mình".

Tất cả thí sinh phải đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của bộ đến 17h ngày 30/7, không giới hạn số lần.

Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến theo 6 cụm tỉnh, thành phố.

Hiện Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ chuẩn bị hạ tầng kết nối và thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển vào đại học (thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia với 17 kênh thanh toán trực tuyến chính của cả nước).

Bộ GD-ĐT công bố lịch nộp lệ phí xét tuyển ĐH trực tuyến 2023 để tránh quá tải
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang