(CATP) TPHCM là một trong những địa phương triển khai mô hình trường học hạnh phúc, với phương châm trường học là "ngôi nhà thứ hai". Ðến nay, mô hình này bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực, từ đó tạo tiền đề để ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục thực hiện. Khi triển khai xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, hầu hết cơ sở giáo dục trên địa bàn TP với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục cũng như yêu cầu thực tiễn xã hội. Nhận thức rõ triển khai mô hình này không đơn thuần là thực hiện nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo của TP, mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của TPHCM.
Từ những buổi họp phụ huynh
Hành trình xây dựng trường học hạnh phúc, việc tạo ra môi trường học tập an toàn, thân thiện và tổ chức các hoạt động giáo dục sáng tạo là nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công và sự phát triển bền vững.
Cách xây dựng trường học hạnh phúc đối với ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 80 năm bằng những hành động cụ thể. Trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (P.Cầu Ông Lãnh, TPHCM) đã tổ chức họp phụ huynh với sự tham gia trực tiếp của học sinh. Đây không chỉ đơn thuần là buổi trao đổi giữa giáo viên và cha mẹ, mà còn là một không gian để các em thể hiện bản thân, trình bày suy nghĩ trong quá trình học tập. Buổi họp phụ huynh không chỉ chia sẻ thông tin về những nội dung của năm học mới, mà còn trở thành một buổi trò chuyện giữa thầy cô, cha mẹ và học sinh, qua đó đã thể hiện sự gắn kết trách nhiệm và lan tỏa yêu thương.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo xếp hình Bản đồ Tổ quốc Việt Nam chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng Miền Nam
Ở các khối lớp 2, 3, 4, 5, thầy cô còn mạnh dạn cho học sinh dẫn dắt chương trình, giới thiệu, chia sẻ những điều mình đã học, báo cáo kết quả rèn luyện trong năm học vừa qua và những phấn đấu trong năm học mới. Khi học sinh được đứng lên tự tin điều hành đã khẳng định sự trưởng thành từng ngày của các em. Nhìn thấy sự thay đổi ấy, cha mẹ sẽ cảm thấy tự hào, thêm gắn bó với con và đặc biệt là càng tin tưởng hơn vào sự đồng hành của nhà trường. Một số hoạt động vui tươi với sự tham gia của phụ huynh đã tạo được sự gần gũi, gắn kết trước khi vào phần họp trọng tâm. Từ đó, buổi họp trở nên sinh động, không còn là những con số khô khan, mà là hoạt động để các con trải nghiệm, qua đó các con cảm nhận được lắng nghe, được trân trọng và hạnh phúc khi đến trường.
Một phụ huynh của lớp 5T1 cho biết: vừa đến lớp, một nhóm bạn đã hướng dẫn các thủ tục như: Check in; Điền thông tin ở bảng câu hỏi khảo sát về những sở thích và ước mơ của con; Cũng như gửi thông điệp - điều ba mẹ muối nói với con và nhận sự chia sẻ của con trong năm học này qua điều con muốn nói!
Ở một góc nhỏ trong phòng học của lớp 5T1, các bạn chuẩn bị quầy ẩm thực. Bạn Mai Khắc chia sẻ: nhóm của con có 5 bạn, với nhiệm vụ được phân công là đón phụ huynh, lấy thông tin chọn lựa thức uống và phục vụ. Con cho biết rất vui khi nhận công việc này. Tiếng nói cười vui đùa của các con làm không khí nơi đây như ngày hội. Nhiều cha mẹ xúc động khi nhận những món quà nhỏ xinh do chính con làm kèm lời nhắn đầy yêu thương, qua đó hiểu rõ hơn môi trường học tập và niềm vui của con khi đến trường.

Học sinh Trường tiểu học Trần Hưng Đạo được nghe kể những câu chuyện lịch sử vào tháng 4/2025
Cô Nguyễn Diệu Ly - Giáo viên chủ nhiệm lớp 5T1 bày tỏ: Với mong muốn buổi họp phụ huynh như buổi giao lưu, gặp gỡ rất nhẹ nhàng giữa thầy cô, ba mẹ và các con, đây cũng là dịp để gắn kết, chia sẻ, thấu hiểu, cùng nhau trao trọn niềm tin, niềm hy vọng vào một năm học mới tràn đầy niềm yêu thương và hạnh phúc. Những đổi mới trong cách tổ chức buổi họp với nhiều hoạt động thiết thực dành cho học sinh, thể hiện tinh thần mà nhà trường hướng đến: Xây dựng Trường học hạnh phúc - Lớp học hạnh phúc.

Học sinh Lớp 5T1 trong những ngày đầu năm học mới 2025 - 2026
Phòng tâm lý học đường - lắng nghe, chia sẻ
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, phòng tâm lý học đường (TLHĐ) đóng vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ học sinh đối mặt với những khó khăn trong học tập và đời sống tinh thần. Được xây dựng và vận hành một cách bài bản, các phòng tham vấn không chỉ giúp học sinh cải thiện sức khỏe tinh thần, mà còn tạo ra một môi trường học đường lành mạnh và an toàn. Với sự tham gia của các chuyên viên tâm lý học, phòng TLHĐ trở thành nơi để học sinh tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp họ vượt qua những thách thức mà tuổi trẻ thường gặp phải.

Thầy Lê Hồng Thái - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị tặng quà cho các học sinh năm học mới 2025-2026.
Vào đầu năm học 2025-2026, Trường Tiểu học Phan Văn Trị (P.Cầu Ông Lãnh, TPHCM) đã khánh thành phòng TLHĐ vào ngày 19/9/2025, được bố trí ở phía bên trong của phòng y tế. Theo cô Hoàng Thụy Thanh Tâm - Phó Hiệu trưởng, phòng y tế để chăm sóc sức khỏe thể chất, còn vào phía trong chính là nơi chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các em học sinh. Phòng được mở hàng tuần, vào ngày thứ Sáu, từ 8 giờ đến 10 giờ 30 do cô Đỗ Ngọc Thùy An - chuyên viên tư vấn phụ trách.
Với không gian thiết kế thân thiện, ấm áp, dành riêng cho việc lắng nghe và hỗ trợ tâm lý học sinh, nơi đây cũng được xem như ngôi nhà nhỏ thứ hai trong trường, nơi các em luôn được chào đón, lắng nghe và thấu hiểu. Không chỉ khi buồn hay lo lắng thì các em học sinh mới tìm đến phòng tâm lý, mà cả khi muốn chia sẻ niềm vui, muốn học thêm cách kết nối với bạn bè...
Trong năm học này, phòng TLHĐ sẽ tổ chức nhiều hoạt động sân chơi với các chủ đề giáo dục tâm lý đa dạng, nội dung đơn giản, dễ thực hiện và gần gũi với toàn thể các em học sinh, như: Khám phá và hiểu cảm xúc của bản thân; Chia sẻ về những nỗi sợ thường gặp và cách vượt qua; Thực hành lòng biết ơn với ba mẹ, thầy cô và những người em yêu mến; Học cách xây dựng và giữ gìn tình bạn đẹp. Thông qua những sân chơi này, các em không chỉ được vui chơi mà còn học cách hiểu chính mình, hiểu những người xung quanh. Từ đó, các em trở nên tự tin, mạnh mẽ hơn. Những hoạt động này sẽ được tổ chức hàng tháng với các chủ đề khác nhau cùng một số chuyên đề về chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Phòng tâm lý học đường tại Trường Tiểu học Phan Văn Trị
Cô Hoàng Thụy Thanh Tâm cho biết thêm, việc ra mắt phòng TLHĐ đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh. Đây là hoạt động giáo dục hoàn toàn miễn phí của nhà trường nhằm giúp các em biết cách chia sẻ cảm xúc, giải tỏa căng thẳng và rèn luyện kỹ năng ứng phó với khó khăn trong học tập và cuộc sống. Bên cạnh đó, nhà trường luôn khuyến khích phụ huynh và các em học sinh quan tâm, chủ động đăng ký tư vấn theo lịch để được hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.
Phòng TLHĐ như là điểm tựa tin cậy đồng hành cùng các em trên hành trình trưởng thành và hạnh phúc. Ngay trong ngày đầu hoạt động, phòng TLHĐ đã đón tiếp và tư vấn cho các em học sinh, đồng thời tiếp nhận nhiều lượt đăng ký lịch hẹn cho các buổi tiếp theo.
TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc với 18 tiêu chí: 6 tiêu chí về con người, 8 tiêu chí về dạy học và hoạt động giáo dục, 4 tiêu chí về môi trường. Việc xây dựng, phát triển mô hình trường học hạnh phúc ở TPHCM hướng đến mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và học viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh con người TPHCM "Sống tử tế, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động, sáng tạo". Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo TPHCM nhấn mạnh: "Trường học hạnh phúc là "tế bào" của xã hội hạnh phúc".