Ngày 23/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024.
Tham dự hội nghị có ông Phạm Ngọc Thưởng- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; ông Phan Nguyễn Như Khuê-Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; ông Dương Anh Đức-Phó Chủ tịch UBND TPHCM; ông Nguyễn Thành Trung- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…
Tổ chức dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu báo cáo, năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với cấp tiểu học (lớp, 1, lớp 2, lớp 3); cấp THCS (lớp 6, lớp 7); cấp THPT (lớp 10); hướng dẫn các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt.
Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc lựa chọn sách giáo khoa, tổ chức tập huấn giáo viên, đồng thời chủ động đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh, vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân
Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên TP thực hiện đăng ký và nhập học hoàn toàn theo hình thức trực tuyến, cha mẹ học sinh kiểm tra thông tin và xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp, hồ sơ giấy chỉ nộp tại trường sau khi xác nhận nhập học. TP thí điểm áp dụng hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS) trong tuyển sinh đầu cấp tại 3 địa phương gồm TP Thủ Đức, quận Tân Bình và Quận 8. Học sinh được học tại trường gần nơi cư trú, không phân tuyến theo địa giới hành chính phường.
Năm 2022, toàn TP đưa vào sử dụng 51 dự án với 874 phòng học mới, tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng trường lớp dù được quan tâm, song vẫn chưa bắt kịp với tốc độ phát triển hiện nay do tình hình tăng dân số cơ học ảnh hưởng đến việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đội ngũ giáo viên nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu số lượng và cơ cấu bộ môn theo yêu cầu của CT GDPT 2018.
Triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc”
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhận định, từ nhiều năm nay, TPHCM luôn coi phát triển giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, chú trọng giáo dục toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của học sinh.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và biểu dương những thành tích đáng khích lệ ngành giáo dục và đào tạo TPHCM đạt được trong năm học 2022-2023. Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND, HĐND các cấp, ngoài ra còn có tinh thần tận tụy, trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ giáo viên và nỗ lực, tinh thần hiếu học của học sinh.
Thứ trưởng đề nghị TP quan tâm khắc phục một số hạn chế còn tồn tại như tỷ lệ giáo viên/lớp thấp hơn trung bình chung cả nước, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia chưa như mong đợi, tỷ lệ học sinh/trường cao so với trung bình chung cả nước. Nhiều địa phương thiếu quỹ đất xây trường, một số cơ sở giáo dục mầm non tư thục tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ...
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu
Năm học 2023-2024, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm TPHCM cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng phân cấp, phân quyền, quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch, tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở; triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, quan tâm đổi mới phương pháp, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” do Thủ tướng Chính phủ phát động; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đề nghị Sở GD-ĐT chú trọng thực hiện một số trọng tâm trong năm học 2023 - 2024, xác định “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Kịp thời hoàn thiện và ban hành kế hoạch, bộ tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” đến tất cả các cơ sở giáo dục, các cấp học trên địa bàn Thành phố để làm sao mỗi thầy cô giáo, mỗi em học sinh thực sự cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc khi được đến lớp, đến trường.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu
Sở tiếp tục mở rộng mô hình trường học chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” nhằm góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu phát triển của TP thông minh. Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tổ chức tốt các Kỳ thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học và các kỳ thi khác của TP để tạo sân chơi cho học sinh rèn luyện, phát huy tư duy, năng lực, năng khiếu và sức sáng tạo; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực.
Dịp này, Sở GD-ĐT tổ chức trao tặng bằng khen UBND TPHCM cho 135 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.