TPHCM: Kiểm tra thực tế công tác phòng chống cháy nổ tại nhà trọ, chung cư

Thứ Sáu, 06/10/2023 17:33

|

(CAO) Sáng 06/10, Đoàn kiểm tra phòng chống cháy nổ cấp TP đã đi kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở có nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà tập thể, chung cư cũ trên địa bàn.

Địa chỉ đầu tiên là tòa nhà Somerset Chancellor Court trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (P.Bến Nghé, Q.1) do Công ty Liên doanh Căn hộ và Văn phòng Sài Gòn làm chủ đầu tư. CAQ.1 báo cáo với đoàn công tác, tòa nhà có 19 tầng (1 tầng hầm), gồm 172 căn hộ cho thuê, 30 văn phòng cho thuê, đã đi vào hoạt động từ năm 1996 đến nay.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó Trưởng Phòng CS PCCC&CNCH dẫn đầu đoàn công tác làm việc tại tòa nhà Somerset Chancellor Court

Công trình này hiện có 4 thang bộ được đặt trong buồng thang, đóng kín bằng cửa chống cháy có cơ chế tự động đóng; 1.018 đầu báo khói, nhiệt; 46 chuông, 42 nút nhấn khẩn cấp; hệ thống chữa cháy tự động có 2 máy bơm chữa cháy, 56 họng nước chữa cháy, 4.144 đầu chữa cháy tự động...

Trong 2 năm qua, CAQ.1 đã kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với tòa nhà này 4 lần (3 lần vào năm 2022 và 1 lần vào năm nay). Tất cả những lần kiểm tra, lực lượng chức năng không xử phạt vi phạm và đã kiến nghị cơ sở thực hiện một số nội dung.

Kiểm tra hoạt động của các thiết bị báo cháy

Hàng loạt các hạng mục quan trọng đã được thành viên đoàn công tác là các cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP kiểm tra kỹ lưỡng. Các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, mang theo máy tạo khói để thử nghiệm các thiết bị báo động tại tầng hầm đều hoạt đồng tốt, sẵn sàng hoạt động trong tình khẩn cấp. Ngoài ra, công tác ứng phó của lực lượng chữa cháy cơ sở cũng được đảm bảo, các lối thoát nạn trong tòa nhà đều đáp ứng đủ…

Kiểm tra công tác xử lý tình huống khẩn cấp của lực lượng chữa cháy tại chỗ của tòa nhà

Cạnh đó, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) CATP tiến hành kiểm tra khai báo lưu trú xác suất đối với 3 phòng bất kỳ. Còn Thanh tra Sở Xây dựng cũng phối hợp với Phòng Đô thị Q.1 kiểm tra các văn bản pháp lý và thực tế công trình… Kết luận sau buổi kiểm tra, đoàn công tác đánh giá, vẫn còn một số lỗi kỹ thuật cần sớm được khắc phục, điều chỉnh.

Đặc biệt, đoàn lưu ý chủ đầu tư về việc thay đổi công năng so với giấy phép đăng ký xây dựng như khu vực tầng hầm được thay đổi công năng sử dụng; tòa nhà tăng thêm 16 phòng được đưa vào sử dụng.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ của tòa nhà đang làm nhiệm vụ dưới sự kiểm tra, đánh giá của đoàn công tác

Việc thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nên đoàn đề nghị chủ đầu tư khẩn trương khắc phục thiếu sót, thay đổi nêu trên. Phía chủ đầu tư cam kết, khắc phục các thiếu sót về công tác phòng cháy chữa cháy trong thời gian sớm nhất. Chủ đầu tư cũng sẽ hoàn thiện hồ sơ xin phê duyệt lại thiết kế theo đúng thực tế công trình.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó Trưởng Phòng CS PCCC&CNCH cho biết, trong đợt tổng kiểm tra rà soát các nhà trọ, chung cư mini, chung cư cũ... lần này, đơn vị sẽ kiểm tra quyết liệt 100% các cơ sở.

Theo Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, với các cơ sở có hành vi vi phạm phòng cháy chữa cháy, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm. Những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, có nguy cơ dẫn đến cháy nổ sẽ có quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ.

“Đặc biệt, những hành vi sai phạm về phòng cháy chữa cháy và trật tự xây dựng chưa có biện pháp chế tài, chúng tôi sẽ tham mưu, đề xuất, báo cáo lên lãnh đạo TP để xin chủ trương và hướng giải quyết dứt điểm, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng cháy, chữa cháy” – Đại tá Huỳnh Ngọc Quan cho biết.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan phát biểu kết luận cuối buổi kiểm tra

Theo kế hoạch, đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ do UBND TP.HCM chủ trì sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra các cơ sở khác tới hết ngày 31/10 Bên cạnh Đoàn kiểm tra cấp thành phố, các đoàn kiểm tra cấp quận, huyện và TP.Thủ Đức cũng thực hiện song song.

UBND TPHCM yêu cầu các đoàn tổng hợp, xây dựng báo cáo phân tích, đánh giá thực trạng công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình cơ sở này; những tồn tại, bất cập, khó khăn trong quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố để tham mưu, đề xuất các giải pháp khắc phục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang