Nghệ An:

Ở nơi người dân nấu cơm trưa lúc 7h sáng

Chủ Nhật, 21/08/2016 00:05

|

(CAO) Từ nhiều năm nay ở xóm Nhân Tiến, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), người dân luôn phải sống trong tình trạng điện chập chờn. Dù đã được bàn giao cho ngành điện quản lý, thế nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được cải thiện.

Khởi công Dự án cấp điện lưới quốc gia cho Cù Lao Chàm

Theo phản ánh của người dân xóm Nhân Tiến, từ nhiều năm nay, người dân nơi đây luôn phải sống trong tình trạng điện lưới xuống cấp hết sức nguy hiểm, tải điện yếu trong khi nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao.

Xóm Nhân Tiến là xóm ở phía cuối đường của xã Tiến Thành với 210 hộ dân sinh sống. Do cách trạm điện gần nhất khoảng 2,5 -3km, đường dây tải điện được đầu tư từ lâu nên đã xuống cấp…Có những thời điểm, nguồn điện quá yếu không sử dụng được, cuộc sống người dân bị xáo trộn và ảnh hưởng nghiêm trọng.

Điện yếu nên chị Thanh bơm nước cả buổi mới đầy được thùng xốp chứa nước

Anh Đặng Văn Sơn (ở xóm Nhân Tiến), là một trong những hộ gia đình sống ở đầu xóm than thở: “Khoảng vài năm nay, nguồn điện ở đây rất yếu. Có lúc cao điểm, gia đình chỉ bật mỗi cái bóng đèn nhưng cũng chập chờn. Do điện yếu nên việc làm nghề rửa xe cũng bị ảnh hưởng vì máy bơm nước không chạy được”.

Theo anh Sơn, trước 9h sáng, các hộ gia đình vẫn sử dụng được các thiết bị như quạt, tủ lạnh…Tuy nhiên, từ 16h chiều trở đi là điện yếu, không thể hoạt động được.

Cách đó không xa, gia đình chị Lê Thị Thanh cũng lâm vào tình trạng tương tự. Chị cho biết: “Khổ nhất là thiếu điện, thiếu nước chú ạ. Tranh thủ những ngày hè nóng bức, gia đình đầu tư máy ép nước mía để bán, thế nhưng điện yếu quá máy không chạy được, toàn phải quay bằng tay. Kem với đá trong tủ lạnh cũng tan chảy hết vì điện yếu quá nên không giữ lạnh được. Gia đình đang làm dở cái nhà nhưng chỉ làm được vài tiếng buổi sáng khi điện đang khỏe máy mới có thể duỗi được thép, thợ mộc lắp cửa cũng vậy. Điện yếu quá không biết làm thế này khi nào cho xong cái nhà mà ở”.

Theo quan sát của PV, những hộ càng cách xa trạm điện thì việc có điện để sử dụng càng hết sức khó khăn. Nhiều gia đình đã phải dùng đèn dầu hay đèn pin sạc điện, ác quy để thay thế điện lưới.

Anh Đặng Văn Sơn cho biết, chiếc quạt chỉ quay lúc sáng sớm tới gần trưa là dừng lại

“Nguồn điện không đảm bảo cho nhu sử dụng của người dân nên nhiều gia đình muốn nấu cơm bằng nồi điện là 7,8h sáng đã phải cắm cơm để chuẩn bị cho giờ trưa. Còn chiều thì 13,14h là cắm cho buổi tối. Còn nếu cắm muộn chút thì xem như cơm sống”, một người dân cho biết.

Ông Đặng Văn Miêng, xóm trưởng Nhân Tiến cho biết: “Vấn đề này người dân cũng đã kiến nghị lên xã nhiều lần rồi, rồi kiến nghị thẳng lên ngành Điện lực Yên Thành nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Do chập chờn, lúc có lúc không nên đến nay gia đình đã cháy mất 1 chiếc Lioa và 2 cái ti vi rồi”.

Để tranh thủ khi điện đang mạnh, ông Miêng phải dậy từ lúc 2h sáng để bơm nước lên bể để sử dụng. Nồi cơm thì gần như hoạt động cả ngày. Ăn trưa xong lại cắm cơm cho buổi tối. Vì điện chập chờn nên các thiết bị trong xóm cũng hay bị cháy, hư hỏng.

Hệ thống điện trên địa bàn xã Tiến Thành nhiều nơi không đảm bảo an toàn

Ông Hồ Sỹ Vĩnh, Giám đốc Điện lực Yên Thành cho biết: “Vấn đề điện lưới ở xóm Nhân Tiến, xã Tiến Thành, ngành điện cũng rất trăn trở. Bởi hiện nay, không chỉ xóm Nhân Tiến nguồn điện bị yếu, mà nhiều địa phương khác cũng xảy ra tình trạng tương tự. Tuy nhiên do kinh phí có hạn nên phải ưu tiên ở những vị trí trọng điểm. Trước mắt sẽ tiến hành cải tạo lại đường dây hạ thế ở xã Tiến Thành. Cuối năm nay hoặc đầu năm sau sẽ tiến hành làm một thêm một trạm điện nữa ở xã Tiến Thành thì mới có thể khắc phục được tình trạng yếu điện như hiện nay”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang