Vụ “Kẻ gây thương tích 23% thách thức nạn nhân ở Quảng Trị”:

'Nếu bắt ông Bé thì tôi cũng vô tù luôn'

Thứ Bảy, 20/08/2016 10:48

|

(CAO) Từ ngày bị thương đến nay, bà Cao Thị Lương (Quảng Trị), liên tục gửi đơn khiếu nại, đơn yêu cầu khởi tố kẻ vi phạm và tìm đến các cơ quan chức trách nhưng kẻ thủ ác vẫn không bị pháp luật trừng trị.

'Mi có kiện thì mi sạt nghiệp chứ làm gì được tau'

Nữ sinh ám ảnh sau hai lần hỏi cung

Trong bài viết “Mi có kiện thì mi sạt nghiệp chứ làm gì được tao”, Báo Công an TPHCM phản ánh: vào sáng 23-7-2015, bà Cao Thị Lương (SN 1964, trú thôn Thủy Ba Hạ, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) bị ông Cao Xuân Bé (trú cùng thôn) hành hung, nhấn chìm dưới nước ở hố bom tại cánh đồng Gạc Nai. Bà Lương được các cơ quan chức năng giám định thương tật với tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 23%.

Tuy nhiên, Công an, Viện KSND huyện Vĩnh Linh kết luận hành vi của ông Bé là “Vô ý gây thương tích” chứ không phải “Cố ý gây thương tích”. Theo quy định pháp luật do bà Lương chỉ tổn hại sức khỏe 23% nên thì chưa đủ mức độ (31%) để ông Bé bị khởi tố tội “Vô ý gây thương tích”.

Bà Lương và cháu Ánh

Hành vi của kẻ ác khiến nhân dân địa phương vô cùng phẫn nộ. Ông Bé vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, thách thức, dọa bà Lương: “Mi có kiện thì mi sạt nghiệp chứ làm gì được tau”. Bà Lương vay nhiều người được 20 triệu đồng nhờ người quen “gửi quà” cho cán bộ để họ nhanh chóng xử lý vụ việc. Vụ việc bất thành. Quá nóng ruột, bà tiếp tục vay tiền thuê luật sư từ Đà Nẵng ra Quảng Trị nhờ lên tiếng. Tuy nhiên khi luật sư đến Công an huyện Vĩnh Linh và Viện KSND huyện Vĩnh Linh đề nghị được vào cuộc thì bị từ chối.

Bà Lương đã nhiều lần đề nghị Công an huyện Vĩnh Linh để sao chụp hồ sơ, tư liệu nhưng không được đồng ý. Bà Lương kể lại: “Công an xã không thể lập được biên bản hiện trường và họ nói tôi ký vào tờ giấy trắng rồi họ lập biên bản sau. Tôi tin tưởng công an và lại đang bị thương nặng cần phải đi bệnh việc cấp cứu nên cứ ký vào đó. Ai ngờ sau này họ lập biên bản không trung thực, không đúng với sự việc xảy ra, tạo điều kiện để xóa dấu vết”.

Cháu Ánh khóc và hoảng hốt khi nhắc lại việc bị cán bộ đến trường lấy lời khai

Đặc biệt, ngày 17-9-2015, điều tra viên phụ trách vụ án là trung tá Nguyễn Minh Hải – Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Vĩnh Linh đến trường nơi cháu Nguyễn Ngọc Ánh (14 tuổi, học lớp 9A Trường THCS Lý Thường Kiệt, huyện Vĩnh Linh) đang học để lấy lời khai khiến cháu Ánh phải nghỉ học, bỏ tiết kiểm tra môn Văn.

Lần thứ 2, ngày 3-12-2015, ông Hải cũng lấy lời khai của cháu Ánh ở trường học từ sáng đến 13 giờ cùng ngày mới kết thúc, có sự giám hộ của thầyTrần Hữu Huân – tổng phụ trách đội, Bí thư đoàn THCS Lý Thường Kiệt. Cháu Ánh khai là thì sau khi ông Bé xô đẩy mẹ mình xuống ước thì nhảy từ trên bờ xuống dùng chân trái đạp lên đầu gối chân phải mẹ mình. Tuy nhiên, biên bản lời khai lần 2 bác bỏ lại lời khai lần 1 của cháu Ánh là “Cháu có thấy ông Ánh đè vai, đầu mẹ mình nhấn chìm dưới nước”.

Cháu Ánh khóc và hoảng hốt khi nhắc lại sự việc. Cháu bị tổn hại tinh thần nghiêm trọng, học hành sa sút khi những năm trước đều là học sinh giỏi nhưng năm vừa qua chỉ được loại khá. Cháu Ánh buồn tủi: “Thấy công an đến làm việc, cháu Ánh bị thầy cô, bạn bè hoài nghi, dị nghị. Cháu rất sợ, lo lắng nên học hành giảm sút”.

Đa số mọi người bỏ phiếu khởi tố ông Bé

Để làm rõ sự việc, PV đã liên hệ và được đại tá Lê Phương Nam – Trưởng Công an huyện Vĩnh Linh sắp xếp cho làm việc trực tiếp với trung tá Nguyễn Minh Hải. Chiều 11-8, PV cùng đồng nghiệp đến gặp thì ông Hải nói phải có ý kiến của Ban Giám đốc Công an tỉnh mới được làm việc. PV xin ý kiến thì được đại tá Vũ Chiến Thắng – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: “Đội trưởng sao lại hướng dẫn PV liên hệ với Ban Giám đốc. Nếu đội trưởng đã được Trưởng Công an huyện giao phó làm việc thì phải chấp hành. Có việc gì thì Trưởng Công an huyện chịu trách nhiệm, báo cáo với Ban Giám đốc Công an tỉnh”.

Trung tá Nguyễn Hải Minh – người phụ trách điều tra vụ việc

PV tiếp tục liên hệ với đại tá Lê Phương Nam đề nghị lãnh đạo Công an huyện trao đổi về sự việc. Lãnh đạo, cán bộ Công an huyện trao đổi rất lâu qua điện thoại. Tuy nhiên, thiếu tá Nguyễn Minh Hải vẫn không trả lời các câu hỏi của PV, không cung cấp các tư liệu, văn bản, giấy tờ… về vụ án. Trước câu hỏi của PV: “Anh có suy nghĩ, có cắn rứt lương tâm không khi hậu quả khiến cháu Ánh bị ám ảnh, sa sút tinh thần, sức khỏe….?, ông Hải nổi nóng và không trả lời. PV đã ghi nội dung câu hỏi, các đề nghị nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Công an huyện, Viện KSND huyện Vĩnh Linh thống nhất cho rằng giữa bà Lương và ông Bé xảy ra giằng co, xô xát chứ không đề cập đến việc ông Bé hành hung bà Lương. Điều trùng hợp là ngày 10-8-2016, cả Công an và Viện KSND huyện đều có văn bản trả lời đơn của bà Lương. Văn bản của Viện KSND huyện Vĩnh Linh trả lời bà Lương “Vụ việc xảy ra thì khai 2 bên mâu thuẫn nhau, không có nhân chứng”. Điều này là sai bởi nhân chứng trực tiếp là cháu Ánh và ông Phương đã nhiều lần làm chứng.

Ông Lê Hồng Sinh – Viện trưởng Viện KSND huyện Vĩnh Linh cho biết: “Việc bà Lương bị tổn hại sức khỏe 23% là có thật, được cơ quan tố tụng làm rõ. Viện KSND căn cứ vào kết luận giám định của phòng kỹ thuật hình sự của Công an tỉnh Quảng Trị là “không phát hiện ngoại lực tác động trực tiếp vào đầu gối chân phải của bà Lương; đồng thời bệnh án của bà Lương được chuẩn đoán là chấn thương gối, vỡ mâm chày, bong chỗ bám dây chằng chéo trước gối”.

Cơ chế hình thành thương tích của bà Lương, ông Sinh dựa vào Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự tại Đà Nẵng. Ông Sinh nói: “Cơ chế hình thành tổn thương vỡ mâm chày trước gối phải là do trọng lực cơ thể dồn vào 2 lồi cầu đầu dưới xương đùi phải khi tác động vào mâm chày phải theo chiều hướng từ trên xuống dưới và từ sau ra trước gây ra. Điều này đồng nghĩa với việc trọng lực cơ thể tự gây thương tích cho bà Lương. Trong thực tế rất hiếm xảy ra. Ông Sinh lý giải có thể do chân bà Lương bị kẹt trong bùn.

Theo tìm hiểu của PV, ông Bé có hành vi gây rối và đã hành hung gần chục người tại địa phương. Ông Lê Hồng Linh nói rất khó để khởi tố, bắt giam ông Bé. “Nếu lấy phiếu tín nhiệm ở cơ sở thì tất cả mọi người đều nhất trí khởi tố ông bé. Nhưng việc gì cũng phải tuân theo pháp luật. Tôi mà làm ẩu, phê chuẩn khởi tố ông Bé thì tôi cũng vô tù luôn”, ông Sinh cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang