Cụ bà 100 tuổi rối loạn tri giác vì... đói

Thứ Sáu, 19/08/2016 08:51  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cụ bà 100 tuổi có biểu hiện lơ mơ, các bác sĩ tiến hánh xét nghiệm tim, phổi,... không phát hiện bất thường. Theo dõi diễn tiến của bệnh nhân, một trong những nguyên nhân làm cho cụ rối loạn tri giác là do... đói.

Theo đó, cụ bà 100 tuổi này được nhập vào Bệnh viện Chợ Rẫy, chẩn đoán gãy cổ xương đùi, sinh hiệu ổn, tỉnh, tiếp xúc tốt.

Tuy nhiên, thể trạng của bà trong tình trạng suy kiệt, cụ cao khoảng 1,4m nhưng chỉ cân nặng 30kg.

Sau đó, cụ bà được các bác sĩ điều trị gãy cổ xương đùi bằng phương pháp nẹp vải Zimmer chống xoay.

Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện, cụ có biểu hiện lơ mơ, rối loạn tri giác. Tiến hành thăm khám các cơ quan, các bác sĩ không phát hiện bất thường. 

Theo TS BS Lưu Ngân Tâm, Chủ tịch Hội dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM, Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Chợ Rẫy, theo dõi diễn tiến của bệnh nhân, một trong những nguyên nhân làm cho cụ rối loạn tri giác là do thần kinh, nội tiết, rối loạn điện giải và do... đói (do người già, ăn uống kém, không hấp thụ được dinh dưỡng).

Bệnh nhân được các bác sĩ đặt sonde nuôi ăn thì tình trạng mới được cải thiện dần.

Nhiều bệnh nhân trở thành 'bộ xương trong tủ' của bệnh viện
 

Tương tự, trước đó, BV Chợ Rẫy cũng tiếp nhận điều trị cho nam bệnh nhân 36 tuổi. Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã phẫu thuật tắc ruột do u đại tràng, hoại tử ruột non. Các bác sĩ phải mở hậu môn nhân tạo cho bệnh nhân.

Sau 2 tuần phẫu thuật, bệnh nhân nhập viện Chợ Rẫy vì suy thận cấp, suy kiệt nặng và sụt 25kg/2 tháng.

Tại Hội nghị khoa học kỹ thuật chuyên đề "Kiểm soát dinh dưỡng trong tăng cường chất lượng điều trị" sáng 18-8 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ cho biết, thực trạng suy dinh dưỡng chung ở bệnh nhân nhập viện chiếm trên dưới 50%. Theo TS BS Lưu Ngân Tâm, tình trạng bệnh nhân suy dinh dưỡng khiến việc điều trị kéo dài hơn, đồng thời dễ bị biến chứng trong thời gian nằm viện, từ đó dẫn nhiều hệ lụy làm tổn thương sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang