Sài Gòn vào hạ…lo cháy

Thứ Tư, 26/02/2020 13:24

|

(CATP) TPHCM vừa bước vào những ngày đầu mùa khô với nền nhiệt luôn ở mức cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Hiện trên địa bàn thành phố (TP) vẫn còn nhiều khu nhà ở, cơ sở sản xuất (SX) có điều kiện phòng chống hỏa hoạn còn ở mức thấp, nguy cơ cháy cỏ mọc hoang tại các bãi đất trống hiện hữu thường trực, gây hoang mang cho người dân. Chỉ cần một phút lơ là, ngọn lửa dữ sẽ nhanh chóng bao trùm, cháy lan vào khu dân cư gây thiệt hại lớn về tài sản và cả tính mạng người dân.

Cảnh giác với cháy cỏ mùa khô

Dù đã hơn 1 tuần trôi qua nhưng đa số hộ dân sinh sống tại khu tái định cư (TĐC) Cát Lái (P.Cát Lái, Q2) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ hỏa hoạn xảy ra cách đây không lâu. Đám cháy xuất phát từ bãi đất hoang cỏ dại mọc um tùm, nằm lọt thỏm giữa khu nhà TĐC.

Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, đông đảo cư dân trong con hẻm nhỏ vô cùng hoảng sợ, nhiều người lớn tuổi ôm những đứa trẻ chạy thoát thân. Lực lượng chức năng ngay sau đó đã có mặt tại hiện trường, tổ chức dập lửa và không để xảy ra cháy lan.

Cháy lớn xảy ra trong khu tái định cư Cát Lái (Q2)

Theo nhiều nhân chứng kể lại, ngọn lửa lớn có thể xuất phát từ tàn thuốc lá bị vứt lại bên đường, do thời tiết hanh khô, cỏ hoang nhanh chóng bắt cháy phát sinh hỏa hoạn. Dù không thiệt hại về người và tài sản, nhưng vụ việc đã trở thành hồi chuông cảnh báo, gióng lên trước nguy cơ xảy ra cháy nổ vào thời điểm nóng nhất trong năm tại TPHCM.

Nếu nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn từ những khu dân cư chật hẹp, xập xệ, các khu xưởng SX hay những nơi thờ tự đã được quan tâm, phòng chống thì nguy cơ bùng phát đến từ những bụi cỏ dại tại các bãi đất hoang vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Lực lượng chữa cháy ngay sau đó đã có mặt tại hiện trường

Ngay sau khi vụ cháy tại khu TĐC Cát Lái xảy ra, phóng viên đã quay trở lại nơi này ghi nhận thức tế tại đây trong sáng 25-2. Dù khu vực đã được bàn giao cho người dân sinh sống, nhưng xung quanh KDC vẫn còn tồn tại khá nhiều khoảng đất trống, hình thành những bụi cỏ hoang mênh mông.

Có chỗ cỏ còn phủ kín lên cột điện, vì đang trong thời gian cao điểm mùa khô, nên những bãi cỏ khô nằm cạnh hay xen kẽ các KDC cũng là nỗi ám ảnh của nhiều người dân sống gần đó.

Một đám cháy cỏ hoang trên đường Võ Chí Công (Q9)

Anh Hồ Bá Thiện (ngụ KDC Cát Lái) cho biết, xung quanh khu này hiện có rất nhiều dự án xây dựng theo kiểu da beo, bị quy hoạch treo hoặc nơi người dân chưa xây nhà. Tại đây đang hình thành những bãi cỏ mênh mông ngút ngàn, nếu cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý như phát quang sớm thì nguy cơ cháy rất cao, làm ảnh hưởng đến các nhà dân sống xung quanh.

Rời khỏi KDC Cát Lái, chúng tôi tiếp tục ghi nhận tại đường Võ Chí Công (đoạn giáp Q9 và Q2), chỉ sau ít ngày chịu mức nhiệt cao, nhiều đám cỏ tại các khu đất hoang 2 bên tuyến này đã bốc cháy. Xung quanh đó, dù không có người dân sinh sống nhưng mọc lên khá nhiều công trình điện cao thế, nguy cơ phát nổ nếu xảy ra cháy lớn hoàn toàn có thể xảy ra.

Còn trên tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch (Q2), cũng trong sáng cùng ngày, phóng viên bắt gặp cảnh nhóm công nhân sử dụng lửa để phát quang và đốt rác bên trong khu công trình. Do thời tiết nắng nóng cộng thêm gió lớn nên ngay lập tức đã xảy ra cháy lớn, khói đen bao trùm cả khoảng không gian khiến nhiều người đi đường nơm nớp lo.

Công nhân dùng lửa phát quang và đốt rác tại khu đất trống trên đường Nguyễn Cơ Thạch (Q2) sáng 25-2

Nhiều người dân sống cạnh công trình đã phải gọi điện thoại cầu cứu lực lượng chức năng vì lo ngọn lửa dữ sẽ lan khắp khu vực.

Nhóm công nhân đã phải sử dụng vòi nước lớn để dập lửa nhưng bất thành. Khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao lại phát quang bằng cách đốt lửa giữa mùa khô nóng thế này, một công nhân trong nhóm cho rằng đốt rác và cỏ là cách nhanh nhất để phát quang (!).

“Bà hỏa" ẩn mình trong các công trình, nhà xưởng

Theo số liệu đăng trên Cổng thông tin điện tử của Phòng phòng cháy chữa cháy (PC07) Công an TPHCM, từ đầu tháng 2 đến nay, trên địa bàn TP xảy 3 vụ hỏa hoạn lớn gây thiệt hại về tài sản.

Rất may các đám cháy ngay sau đó đều được khống chế trong thời gian ngắn, do đây là những nhà xưởng có người lui tới, công tác kiểm soát cháy nổ luôn được tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, tại những công trình xây dựng bị bỏ hoang, những kho lưu giữ hàng, quy trình phòng cháy chữa cháy gần như bị bỏ ngỏ.

Lúc 10 giờ 40 sáng 20-2, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại xưởng SX bút chì trên Quốc lộ 50 (đoạn thuộc ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) thuộc Công ty CP Bút Chì. Lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - CA huyện Bình Chánh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường triển khai chữa cháy.

Lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp tiếp cận, dập tắt đám cháy tại Q.Bình Tân

Do bên trong xưởng chứa các vật liệu dễ cháy, ngọn lửa lan nhanh kèm theo những cột khói bốc cao nên đại tá Huỳnh Văn Quyến - Phó trưởng CA huyện Bình Chánh - chỉ huy công tác chữa cháy tại hiện trường đã xin chi viện.

Lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - CA quận 8, lãnh đạo Phòng PC07 cùng cán bộ chiến sĩ đã đến hiện trường phối hợp bảo vệ được 590/990 m2 diện tích nhà xưởng. Đám cháy được khống chế và dập tắt khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, thiệt hại tài sản khoảng 100 triệu đồng.

Tiếp đến, ngày 21-2, một vụ cháy xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Bửu Truyền (chuyên SX các sản phẩm từ nhựa) trên đường Ao Đôi, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp triển khai chữa cháy xưởng sản xuất bút chì

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC- CA quận Bình Tân đã điều lực lượng và phương tiện đến hiện trường dập lửa, đồng thời báo cáo về Phòng PC07 xin chi viện. Đội Cảnh sát PCCC - CA huyện Bình Chánh, quận 6, quận Tân Phú cùng Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 4 – Phòng PC07 đến hiện trường phối hợp chữa cháy. Khoảng hơn 18 giờ, đám cháy được khống chế.

Hiện trường vụ cháy xưởng sản xuất bút chì

Hiện TPHCM đang bước vào cao điểm mùa khô, tình hình cháy nổ dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Trên thực tế, khoảng thời gian nắng nóng gay gắt này ở TP cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy tại các loại hình cơ sở khác nhau.

Tuy tất cả đều được người dân cùng lực lượng PCCC chuyên nghiệp dập tắt kịp thời nên không thiệt hại nghiêm trọng, song đây cũng chính là hồi chuông cảnh báo về việc cần tăng cường phòng chống hỏa hoạn trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hanh.

Thay đổi tư duy đốt rác phát quang

Để ngăn chặn nguy cơ cháy cỏ trong mùa hanh khô, theo đại diện Phòng PC07 - Công an TPHCM, trước hết các đơn vị chức năng địa phương cần bố trí lực lượng phát quang cây cỏ tại các khu dự án treo, khu đất hoang... Công tác PCCC đối với các loại cây, cỏ hoang còn nhiều bất cập do chủ đất có cây rừng, cỏ chưa thực hiện PCCC, số diện tích này xen cài với đất SX khác và KDC nên rất dễ bị ảnh hưởng; trong khi ý thức người dân, nhất là các đối tượng vãng lai, chưa cao: vẫn còn có những hành động vô ý thức gây cháy chưa được kiểm soát.

Phải thay đổi tư duy đốt rác phát quang

Do đó, cần tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, trong đó tuyệt đối không vứt tàn thuốc lá tại các khu vực có cây cỏ khô dễ cháy…. Các địa phương cần thành lập lực lượng PCCC tại chỗ để kịp thời dập tắt các đám cháy, không để cháy lan … Quan trọng hơn nữa là cần thay đổi triệt để tập tính đốt rác, phát quang môi trường của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang