Hốt bạc nhờ trồng rau sạch từ rác thải sinh hoạt giữa Sài Gòn

Thứ Tư, 14/10/2015 06:15  | Quang Đức

|

(CAO) Gần 2 năm trở lại đây, mô hình trồng rau sạch bằng thùng phuy, tận dụng các chất thải sinh hoạt nhà bếp, rác hữu cơ của các hộ gia đình đã được anh Nguyễn Ngọc Khuyến (P. Tân Thế Hiệp, Q.12, TP.HCM) áp dụng đã mang lại nhiều hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường.

Nghe được thông tin anh Nguyễn Ngọc Khuyến, người sáng lập ra mô hình “tháp bảo vệ môi trường” trồng rau sạch bằng các chất sinh hoạt từ các hộ gia đình, chúng tôi tìm đến địa chỉ trên để tham khảo mô hình trồng rau sạch mới này. Khi chúng tôi vừa đến thì anh đang chuẩn bị các vật dụng để tưới các “tháp bảo vệ môi trường”.

Rau sạch ngay tại nhà

Anh Khuyến đang tưới rau

Chia sẻ với chúng tôi về việc mình chế tạo ra “tháp bảo vệ môi trường”, anh Khuyến cho biết, cách đây 2 năm, anh tình cờ xem trên mạng các mô hình trồng rau sạch từ các nước trên thế giới. Sau khi xem đi xem lại các video anh tự nghĩ tại sao các nước bạn họ áp dụng mô hình trồng rau sạch từ rác sinh hoạt này thành công như thế, chỉ việc là tận dụng các nguồn chất thải sinh hoạt, kèm theo đó là các vật dụng dễ mua là có thể có được mô hình trồng rau sạch.

Tháp với nhiều loại rau trồng khác nhau

Ngày đêm suy nghĩ, kèm theo đó là sở thích trồng cây vừa tạo không gian xanh sạch vừa có được lượng rau sạch phục vụ cho nhu cầu sử dụng rau hằng ngày của gia đình, anh quyết định chế tạo ra mô hình “tháp bảo vệ môi trường” từ các thùng phuy. Và phải mất gần đến 2 năm thì anh mới được các cơ quan nhà nước cấp bằng sáng chế cho mô hình này.

Trồng rau quế và rau cải trên cùng một tháp

Theo quan sát của chúng tôi thì tháp là những thùng phuy nhựa, chiều cao khoảng 1,5m và có đường kính khoảng 30cm, được đựng trên một giá đỡ có bánh xe giúp cho việc di chuyển dễ dàng và thuận tiện cho việc tưới tiêu và thu hoạch. Bên trong tháp có một ống hình trụ cao khoảng 15cm được đặc cố định và được đục lỗ xung quanh.

Kết hợp trồng rau vầ nuôi cá bên dưới là mô hình sắp được anh Khuyến áp dụng trong thời gian tới

Ngoài ra, xung quanh tháp được đục các hốc, nhờ đó mà có thể trồng được nhiều loại rau khác nhau trên cùng một tháp như: cải, bầu bí, mướp, đậu bắp, rau thơm, mồng tơi, các loại rau có bộ rể nhỏ,... Mỗi tháng cho thu hoạch từ 5 đến 6kg rau sạch trên một tháp.

Nhân rộng mô hình

Tình cờ đọc tin tức trên mạng anh Nguyễn Thế Chiến (ngụ tại Q.Bình Tân, TP.HCM) xem được mô hình “tháp bảo vệ môi trường” của anh Khuyến, anh Chiến đã áp dụng và tiến hành thử nghiệm. Cũng chỉ với những chiếc thùng phuy và các loại rác sinh hoạt hằng ngày của gia đình, sau một thời gian ngắn với 4 tháp, mỗi tháng gia đình anh thu hoạch khoản 15 đến 20kg rau sạch các loại.

"Với những chiếc tháp này thì giờ đây gia đình tôi không chỉ có các loại sau sạch phục vụ cho bữa ăn hằng ngày mà còn góp phần giải quyết một số lượng rác sinh hoạt bỏ đi, vừa bảo vệ môi trường xung quanh", anh Chiến chia sẻ.

Trồng đậu kết hợp với trồng mồng tơi trên cùng một tháp

Anh Khuyến cho biết :"Sau khi mô hình của tôi thành công tôi, bắt đầu chia sẻ những kinh nghiệm cũng như cách thức làm ra những chiếc tháp này và nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các bạn khắp nơi. Mới đầu là những khách hàng trên địa bàn thành phố, sau đó là những khách hàng đến từ các tỉnh từ như: Cần Thơ, Cà Mau, các tỉnh Tây Nguyên, cho đến những tỉnh ở ngoài Bắc. Giá mỗi tháp khoản 1 triệu – 1,5 triệu một tháp tùy theo kích thước".

Rau quế tươi tốt khi trồng trên tháp

Từ ngày mô hình của anh được phổ biến rộng rãi thì lượng khách hàng tìm đến tham quan, hỏi mua sản phẩm của anh ngày càng tăng. Mỗi tuần anh đều tiếp hàng chục khách hàng đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Anh Khuyến cho biết thêm, trong thời gian gần nhất anh sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra loại mô hình mới đó là kết hợp trồng rau ở trên và nuôi cá ở dưới, tăng thêm số lượng rau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang