TP.Hồ Chí Minh:

Tăng cường PCCC đối với chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Thứ Hai, 12/08/2024 12:57

|

(CATP) Thời gian qua, trên địa TPHCM xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi. Điều đáng nói, có vụ còn gây ra nhiều cái chết thương tâm do không được phát hiện kịp thời. Trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở nhiều tầng, căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh…

Xảy ra nhiều vụ cháy

Ngày 07/8/2024, Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy xảy ra trên địa bàn Q.Gò Vấp. Trước đó, đêm 06/8, tại cửa hàng Con Cưng nằm trên đường Trần Phú Cương (P5, Q.Gò Vấp) bất ngờ bùng cháy dữ dội. Khi phát hiện ngọn lửa bùng phát, người dân sống gần đó cùng nhân viên cửa hàng đã dùng bình chữa cháy mini để dập lửa, nhưng do có nhiều vật dụng dễ cháy nên những nỗ lực chữa cháy bất thành. Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) CAQ.Gò Vấp đã điều động xe chữa cháy và cán bộ, chiến sĩ lập tức có mặt, chia thành nhiều hướng dùng vòi rồng dập lửa. Khoảng 20 phút sau, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Tuy vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, nhưng nhiều tài sản giá trị đã bị thiêu rụi. Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Trước đó, tại một cửa hàng điện thoại ở P11, Q.Gò Vấp bất ngờ bốc cháy từ lầu 1, sau đó lan xuống tầng trệt. Ngọn lửa bùng lên, nhiều nhân viên đang làm việc tại cửa hàng hốt hoảng ôm đồ đạc bỏ chạy ra ngoài. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - CAQ.Gò Vấp đã khẩn trương điều động 3 xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa, ngăn chặn cháy lan. Vụ cháy không gây thương vong về người, nhưng gây thiệt hại về tài sản.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TPHCM tập huấn chữa cháy tại chung cư Dreamhome Residence, Q.Gò Vấp

Thương tâm nhất là vụ cháy xảy ra ngày 13/7/2024 tại một nhà dân sống trong hẻm 497 Thống Nhất, P16, Q.Gò Vấp, khiến 3 người trong một gia đình tử vong. Hiện nguyên nhân vụ cháy trên đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Liên quan đến tình hình cháy nổ xảy ra trên địa bàn TPHCM, ngày 06/8/2024, UBND TPHCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch là nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ sở và người dân trong việc chấp hành các quy định và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành trong lĩnh vực xây dựng và PCCC. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng về PCCC&CNCH cho người dân. Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC, kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy nổ đối với loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, qua đó không để xảy ra cháy, nổ, thiệt hại về người và tài sản. Quá trình thực hiện phải bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan.

Tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố (ảnh minh họa)

Sẵn sàng chiến đấu với "giặc lửa"

Ông Dương Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, để thực hiện tốt Chỉ thị số 19/CT-TTg, TPHCM đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn, đặc biệt là phương án PCCC với chung cư mini. Cụ thể, sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND và UBND TP trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tập huấn kỹ năng về PCCC&CNCH; chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền đến từng cấp cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình. Gắn phong trào toàn dân tham gia PCCC với phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC&CNCH.

Tổ chức rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCCC&CNCH đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ). Xây dựng, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liền lạc phục vụ hiệu quả công tác chữa cháy, CNCH.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác PCCC nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Nhiều "chuồng cọp" ở chung cư Ngô Gia Tự (Q10) được cơi nới và rào kín (ảnh CTV)

Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH TP, lực lượng CATP được giao chủ trì thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng trong trong công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Theo đó, CATP phải tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh; yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC do UBND TP ban hành và hoàn thành thực hiện các giải pháp trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.

Ngoài ra, CATP chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục rà soát, kiểm tra, nắm tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy cơ cháy nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh; tham mưu, hướng dẫn, áp dụng các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp, hiệu quả.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; tập huấn kỹ năng phòng cháy, kỹ năng thoát nạn cho người dân để chủ động phòng ngừa, xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra. Phối hợp với chính quyền địa phương phát huy tối đa năng lực của lực lượng PCCC cơ sở, các mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng trong công tác PCCC.

Bên cạnh đó, cần phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công thương, Tổng Công ty Điện lực TP và các đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở có tính chất nguy hiểm cháy nổ cao, trong đó trọng tâm đối với loại hình nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất kinh doanh... trên địa bàn; thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC trong đầu tư, xây dựng..., qua đó kịp thời phát hiện, yêu cầu khắc phục ngay các tồn tại, vi phạm về an toàn PCCC, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sau nhiều vụ cháy chung cư mini trên cả nước để lại hậu quả nặng nề và thương tâm cho gia đình và xã hội, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng trong công tác PCCC&CNCH, đề nghị BQL và chủ chung cư mini trên địa bàn TP cần đặc biệt chú trọng đến các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC, như: Tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn PCCC khi xây dựng và kinh doanh, bao gồm thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC (nếu áp dụng). Tất cả các hệ thống, phương tiện và thiết bị PCCC phải được lắp đặt và sử dụng đúng quy định. Thực hiện kiểm tra định kỳ đối với các phương tiện PCCC, bảo đảm khả năng hoạt động bình thường trong trường hợp bất ngờ. Trang bị hệ thống chữa cháy tự động, chuông báo cháy để kịp thời thông báo cho tất cả cư dân trong trường hợp xảy ra sự cố. Hệ thống điện trong phòng trọ hoặc chung cư mini phải được lắp đặt và sử dụng an toàn. Thường xuyên kiểm tra thay thế và khắc phục các nguy cơ mất an toàn điện có thể gây cháy nổ. Tổ chức tập huấn cho quản lý, bảo vệ và người thuê về kỹ năng và cách sử dụng các phương tiện, thiết bị PCCC có trong công trình. Niêm yết nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, sơ đồ thoát nạn tại các vị trí dễ thấy và dễ đọc. Xây dựng thêm các lối thoát hiểm dễ tiếp cận như cửa sổ, lô gia ban công, sân thượng... để tất cả cư dân và người thuê có thể thoát ra an toàn trong trường hợp xảy ra cháy nổ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang