TPHCM: Tuyên truyền kỹ năng phòng chống tội phạm, PCCC tại bệnh viện

Thứ Năm, 11/07/2024 17:58

|

(CAO) Chiều 11/7, tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Ban Thanh niên Công an TPHCM (CATP) và Ban Thường vụ Đoàn Sở Y tế phối hợp cùng Đoàn Bệnh viện Nhi Đồng 1 tổ chức chương trình tuyên truyền luật giao thông đường bộ; hướng dẫn kỹ năng phòng chống tội phạm và tập huấn kỹ năng PCCC &CNCH và kỹ năng tự vệ chính đáng cho bác sĩ, nhân viên đang công tác tại bệnh viện.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày hoạt động cao điểm "Chiến sĩ tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông" của Đoàn Thanh niên CATP.

Dịp này toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, người lao động Bệnh viện Nhi đồng 1 được nâng cao ý thức về sự an toàn và trang bị các kỹ năng phòng chống nguy cơ tiềm ẩn, tự vệ, bảo vệ bản thân trong những tình huống nguy hiểm.

Dự chương trình có ông Ngô Ngọc Quang Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1; ông Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Bệnh viện Nhi đồng 1; bà Nguyễn Thị Nguyên Hoa, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Nhi Đồng 1; Trần Đức Khánh, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Sở Y tế TPHCM; Thiếu tá Đỗ Tấn Tài, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CAQ.5; Thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh, Đội CSGT-TT CAQ.10; đồng chí Lại Quốc Duy, Đại đội Cảnh sát Đặc nhiệm Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP...

Đẩy mạnh xử lý xe sử dụng còi, đèn ưu tiên trái phép

Mở đầu buổi tuyên truyền, Thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh, báo cáo viên đến từ Đội CSGT-TT CAQ.10 đã giới thiệu các văn bản pháp luật có liên quan đến các hoạt động của tài xế vận chuyển bệnh nhân như Nghị định 109/2009/NĐ-CP quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; Thông tư 27/2017/TT-BYT về quy định tiêu chuẩn và sử dụng xe ô tô cứu thương và Thông tư liên tịch 04/2012/TTLT-BCA-BCT quy định về thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên…

Thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh, Đội CSGT-TT CAQ.10 tuyên truyền về luật giao thông đường bộ

Báo cáo viên CAQ.10 cho biết, thời gian gần đây, nhiều trường hợp tự lắp đặt trái phép các còi, đèn ưu tiên trên phương tiện; lạm dụng phát tín hiệu ưu tiên khi không phải đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, vi phạm luật giao thông.

Tình trạng trên đã làm giảm hiệu lực tín hiệu ưu tiên, làm mất trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây nên bức xúc trong dư luận xã hội. Thậm chí có một số cá nhân lợi dụng "hóa trang" xe cấp cứu để mạo danh các bệnh viện lớn giả vờ thực hiện từ thiện rồi "làm tiền" gia đình bệnh nhân.

Ê-kíp cấp cứu "dỏm" này sẽ chở bệnh nhân đi 1/3 đoạn đường rồi giở trò xe gặp vấn đề cần gia đình bệnh nhân cung cấp một số tiền rất cao để sửa chữa mới có thể đi tiếp.

Nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 tham dự chương trình

Thượng úy Trương Huỳnh Tuấn Anh thông báo đến cán bộ, nhân viên y tế cũng như tài xế nhắc nhở bệnh nhân cẩn trọng trước các xe cấp cứu "lạ" tránh trường hợp không mong muốn xảy ra.

Được biết, xe cấp cứu của bệnh viện Nhi Đồng 1 hiện có biển số màu xanh, chữ - số màu trắng; không có biển số màu trắng.

Hiện nay, lực lượng CSGT TPHCM đang đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch Kiểm tra rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên từ 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Cũng trong phần tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, báo cáo viên đã chia sẻ các đoạn clip về tai nạn giao thông từ những trường hợp thiếu ý thức gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phương tiện quá tốc độ, chở hàng cồng kềnh...Thông qua đó, báo cáo viên gửi gắm thông điệp "Thượng tôn pháp luật" đến toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và tiếp tục nhắc nhở, tuyên truyền đến người thân đảm bảo an toàn cho bản nhân và cộng đồng khi tham gia giao thông.

Một tình huống tai nạn do va quẹt phải chiếc xe tải chở hàng cồng kềnh không che chắn phần đuôi xe

Nâng cao kỹ năng an toàn PCCC&CNCH

Thiếu tá Đỗ Tấn Tài, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CAQ.5 tiếp tục chia sẻ về kỹ năng phòng chống tội phạm trộm cắp, móc túi và kỹ năng PCCC&CNCH.

Tại phần trình bày, báo cáo viên Đỗ Tấn Tài đã lồng ghép cách truyền đạt dí dỏm, hài hước cách phòng, chống tội phạm trộm cắp, móc túi và kỹ năng PCCC&CNCH.

Thiếu tá Đỗ Tấn Tài, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CAQ.5 chia sẻ tại buổi tuyên truyền

Báo cáo viên khuyến cáo bệnh nhân và nhân viên bệnh viện hạn chế mang theo các tài sản quý giá khi vào bệnh viện.

Đối với bệnh nhân nên hạn chế tiếp xúc người lạ và không sử dụng thức ăn, nước uống người lạ đưa cho. Về phần kỹ năng PCCC&CNCH, khi phát hiện có cháy việc lầm đầu tiên cần phải hô hoán báo cháy, gọi số điện thoại 114 và lập tức ngắt nguồn điện, nguồn nhiệt liên quan đến đám cháy. Đồng thời đảm bảo an toàn, sơ tán toàn bộ bệnh nhân trước tiên theo phương châm "Tiền khách hậu chủ". 

Thiếu tá Đỗ Tấn Tài nhấn mạnh công tác phòng chống cháy nổ tại gia, người dân hạn chế cắm sạc các thiết bị điện cùng lúc để qua đêm, nhất là không để ổ cắm điện trên nệm hoặc gần các vật dụng dể cháy.

Bên cạnh đó, người dân cần trang bị kiến thức thoát hiểm cơ bản cho bản thân như hạ thấp người khi di chuyển thoát hiểm tại đám cháy, dùng chăn, mền thấm ướt để thoát hiểm và cứu người từ đám cháy,...

Trang bị kỹ năng tự vệ cho nhân viên bệnh viện

Để nâng cao kỹ năng tự vệ và đảm bảo an toàn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại Bệnh viện Nhi đồng 1, cán bộ Cảnh sát Đặc nhiệm Lại Quốc Duy đến từ Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP đã thực hiện và hướng dẫn các động tác tự vệ khi bị tấn công do bị nắm tóc phía trước, bị nắm tóc phía sau, bị nắm cổ áo, bị ôm từ phía sau...

 Báo cáo viên Lại Quốc Duy - Đội Cảnh sát Đặc nhiệm, Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP hướng dẫn tại chương trình
Các cán bộ CSCĐ thực hiện động tác tự vệ hướng dẫn nhân viên BV Nhi Đồng 1

Qua đó giúp đội ngũ bảo vệ, nhân viên y tế có thêm kỹ năng tự vệ trước những trường hợp thân nhân bệnh nhân mất bình tĩnh hoặc có kẻ gian uy hiếp. 

Nhân viên BV Nhi Đồng 1 luyện tập kỹ năng tự vệ bên cạnh sự hướng dẫn của cán bộ CSCĐ

Toàn bộ chương trình diễn ra tại hội trường Giao ban Bệnh viện Nhi dồng 1 và tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động đồng thời cũng tham gia thông qua cuộc họp trực tuyến.

Nhân viên BV Nhi Đồng 1 tham gia trực tiếp lẫn trực tuyến

Kết thúc buổi tuyên truyền, Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 đã gửi tặng các báo cáo viên thư cảm ơn và cán bộ Đội CSGT-TT CAQ.10 cũng trao tay đến những cá nhân tham gia chương trình cẩm nang pháp luật tham gia giao thông.

Các báo cáo viên nhận thư cảm ơn từ Ban tổ chức
Cán bộ Đội CSGT-TT CAQ.10 phát tờ tuyên truyền về pháp luật giao thông đến cán bộ, nhân viên, người lao động tại BV Nhi đồng 1

Bình luận (0)

Lên đầu trang