(CAO) UBND huyện Cần Giờ vừa có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh, các đơn vị liên quan xin ý kiến hướng dẫn ứng phó và xử lý vết dầu loang sau sự cố va chạm 2 tàu hàng quốc tế trên sông Lòng Tàu.
Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh, vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố và các sở ngành liên quan vụ va chạm giữa tàu KMTC SURABAYA và tàu GENGLYLE trên sông Lòng Tàu.
Sự cố gây ảnh hưởng đến gần 31ha đất rừng, nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại.
Trước đó, khoảng 22 giờ 40 phút ngày 25/4 vừa qua, hai tàu chở hàng KMTC SURABAYA (Panama) và tàu GENGLYLE (Hong Kong, Trung Quốc) va chạm nhau trên sông Lòng Tàu tại Khoảnh 7, Khoảnh 8 tiểu khu 5b - Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ.
Sau tai nạn, hai khoang chứa dầu của tàu GENGLYLE đã bị hư hỏng, dầu FO tràn ra ngoài sông Lòng Tàu.

Hiện trường hai tàu hàng quốc tế và chạm
Tính đến ngày 3/5 vừa qua, có 36 khu vực trên các tuyến sông tại địa bàn huyện Cần Giờ xuất hiện vết dầu loang; dầu đã xâm nhập vào các bè cá, bè nuôi thủy sản của người dân tại một số tuyến sông. Vết dầu dính trên lá (cây tái sinh), thân, rễ cây rừng và đất rừng, tổng diện tích đất, cây rừng bị ảnh hưởng do dầu tràn gần 31ha. Có 20 hộ dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, với tổng sản lượng thiệt hại 3.368kg. Huyện Cần Giờ vẫn đang cập nhật thiệt hại.
Ngày 4/5, Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ đã nhận được dự thảo kế hoạch làm sạch bờ biển huyện Cần Giờ và hợp đồng ứng phó sự cố tràn dầu từ đại diện ủy quyền chủ tàu và các đơn vị chuyên môn mà chủ tàu chỉ định.
Do chủ thể phương tiện gây ra tràn dầu thuộc đơn vị quốc tế, huyện Cần Giờ kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Cảng vụ Hàng hải Thành phố căn cứ quy định pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế, xác định cơ chế phối hợp giữa các bên trong ứng phó, xử lý sự cố tràn dầu nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại.
Liên quan vấn đề khắc phục hậu quả, Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ đã có dự thảo biên bản thỏa thuận giữa chủ tàu GENGLYLE (chủ thể gây ra sự cố tràn dầu), Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ, Sở Nông nghiệp và Môi trường để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ cũng kiến nghị Ủy ban Nhân dân TPHCM bố trí ngân sách Nhà nước tạm ứng để đảm bảo chi cho các công tác ứng phó. Toàn bộ kinh phí của hoạt động ứng phó, xử lý sự cố tràn dầu, khắc phục môi trường, bồi thường thiệt hại kết thúc sự việc do chủ tàu chi trả để hoàn vào ngân sách thành phố đối với phần tạm ứng và chi trả bồi thường thiệt hại, các công việc liên quan xử lý môi trường cho các tổ chức, cá nhân theo quy định.