Vụ kẹo rau củ liên quan Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs: Sự đổ vỡ lòng tin của cộng đồng

Thứ Ba, 08/04/2025 08:11

|

(CATP) Tối 06/4, Đại tá Trần Quốc Cường - Trưởng phòng Điều tra và thẩm định hồ sơ tố tụng, Văn phòng CSĐT điều tra (C01) Bộ CA - đã thông tin về những sai phạm liên quan sản phẩm (SP) kẹo rau củ Kera. Vụ án được đưa vào tầm ngắm khi Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng cáo, giới thiệu kẹo rau củ Kera "sai sự thật, gây hoang mang". Từ đó, cơ quan CA xác định bị can Nguyễn Phong - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Asia Life, là người tổ chức sản xuất theo đặt hàng của Công ty CP tập đoàn Chị em rọt (CER).

Theo Đại tá Cường, lẽ ra nguyên vật liệu là bột rau phải được thu mua từ các nông trại của nhà sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Thế nhưng, Phong chỉ đạo nhân viên mua sẵn bột rau có các hàm lượng dưới mức tiêu chuẩn (chỉ 0,61 - 0,75%) rồi công bố là 28%. Kẹo Kera còn có chất sorbitol chiếm tỷ lệ 35% thành phần cùng các chất phụ gia khác nhưng không được công bố cho người tiêu dùng biết. Cơ quan điều tra cáo buộc, nhiều người đã mua kẹo rau củ Kera bởi tin tưởng có chức năng tốt cho tiêu hóa, nhuận tràng, như lời quảng cáo. Song thực chất, nhuận tràng lại đến từ sorbitol - một dạng rượu đường tạo ngọt. C01 xác định, nhóm đối tượng đã bán trên 135.000 SP cho hơn 30.000 khách hàng, thu trên 17 tỷ đồng.

Căn cứ vào tài liệu và kết quả điều tra, đến ngày 03/4, Cơ quan CSĐT Bộ CA đã khởi tố 5 bị can về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng, theo quy định tại Điều 193 và Điều 198 Bộ luật Hình sự.

Đối với Nguyễn Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Asia Life, được xác định là người tổ chức sản xuất kẹo rau củ. Các bị can còn lại đóng vai trò chịu trách nhiệm chính về mặt hàng bán ra, nhưng lại không quan tâm đến hàng hóa và chất lượng SP, chỉ quan tâm đến việc quảng bá với mục đích thu hút người mua. Hiện, Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục) - Chủ tịch HĐQT CER và Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) thành viên HĐQT cùng Lê Tuấn Linh - Giám đốc, đại diện pháp luật của CER; Lê Thành Công (thành viên HĐQT) bị C01 khởi tố, tạm giam để điều tra về tội "Lừa dối khách hàng", theo Điều 193 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Phong bị điều tra tội "Sản xuất hàng giả là thực phẩm", theo Điều 198 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan điều tra thực hiện các quyết định tố tụng với Nguyễn Thị Thái Hằng và Phạm Quang Linh

Cũng theo Đại tá Cường, hoa hậu Thùy Tiên đang được xác minh việc liên quan quảng cáo kẹo Kera. Trước đó, cô bị CA tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn đầu điều tra vụ án ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh, từ ngày 15/3 đến 15/5. Ngoài ra, Thùy Tiên bị phạt hành chính 25 triệu đồng do không thông báo rõ cho người tiêu dùng về việc được tài trợ khi cung cấp thông tin SP trên nền tảng mạng xã hội (MXH).

"Các đối tượng quảng bá, giới thiệu sai việc rau được mua từ các nông trại theo tiêu chuẩn VietGAP. Riêng Phạm Quang Linh (còn gọi là Quang Linh Vlogs) đã có buổi livestream cho rằng "1 viên kẹo tương ứng với một đĩa rau" nên người tiêu dùng đã tin tưởng và sử dụng SP", ông Cường cho biết thêm.

Trong khi đó, trước khi bị bắt, giám đốc, đại diện pháp luật của CER Lê Tuấn Linh từng cam kết nguyên liệu được thu mua từ các vùng ở Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Thuận, "bảo đảm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng". Các SP này được lan truyền trên MXH với thông tin gây hiểu lầm. Một người dùng đã mang kẹo này đi kiểm tra tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2, kết quả cho thấy cả hộp 30 viên nhưng lượng chất xơ chỉ 0,51gram, kém xa so với quảng cáo.

Kẹo rau củ Kera chứa chất tạo ngọt sorbitol với hàm lượng 33,4g/100g song không được ghi rõ trên nhãn sản phẩm như quy định

Trong kết quả kiểm nghiệm ban đầu công bố ngày 20/03, đại diện Cục ATTP ghi nhận việc quảng cáo thổi phồng "một viên kẹo tương đương một đĩa rau" khiến dư luận phản ứng. Cơ quan này cho biết, kết quả kiểm nghiệm kẹo Kera có chỉ tiêu đường, đạm, chất béo và năng lượng "cơ bản phù hợp với công bố", song chưa nói rõ hàm lượng chất xơ.

Vào cuộc điều tra, C01 xác định kẹo rau củ Kera là hàng giả và được quảng cáo sai sự thật. Để phục vụ điều tra, C01 đề nghị các cá nhân, tổ chức đã mua hàng cung cấp thông tin để phối hợp giải quyết, gồm: họ tên, số điện thoại, địa chỉ, số căn cước; thời gian mua hàng, số lượng, giá trị; phương thức mua, cách thanh toán (tiền mặt hay chuyển khoản).

Từ 12/12/2024 - 14/3/2025, nhóm đối tượng đã bán trên 135.000 SP cho hơn 30.000 khách hàng, thu trên 17 tỷ đồng. Đại tá Trần Quốc Cường cũng nêu tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên MXH giới thiệu SP không đúng, gây nhức nhối và bức xúc trong dư luận. Đặc biệt, tình trạng này gây thiệu hại tới tài sản, tổn hại sức khỏe của người dân. Trước tình hình trên, lãnh đạo Bộ CA đã chỉ đạo sát sao đơn vị nghiệp vụ và CA các địa phương tập trung áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh đối với các hành vi sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội. Người tiêu dùng cũng được khuyến cáo lựa chọn những thương hiệu chất lượng, có uy tín. Khi phát hiện các thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần nhanh chóng thông tin tới cơ quan chức năng để xác minh, xử lý nghiêm.

Đặc biệt, C01 đề nghị cung cấp các thông tin quan trọng khác như cơ sở, căn cứ, lý do mua kẹo Kera. Chẳng hạn, do tin tưởng việc giới thiệu, quảng bá, công bố về SP từ công ty hoặc từ KOLs. Ngoài ra, người mua hàng cần cho biết đã sử dụng SP chưa, nếu chưa thì nộp lại cơ quan điều tra. C01 cũng muốn ghi nhận người mua hàng có đề nghị gì với cơ quan điều tra hay không. Thông tin liên hệ với Phòng 3 - C01 Bộ CA (47 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Trong 3 tháng đầu năm 2025, Cục ATTP (Bộ Y tế) công bố xử phạt hành chính về vi phạm ATTP 5 sản phẩm. Trong đó có tới 3 SP là thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm về nội dung quảng cáo với tổng mức phạt 25 triệu đồng/SP. Các vi phạm phần lớn là các mặt hàng thực phẩm chức năng làm giả, kém chất lượng đều được nhập qua đường tiểu ngạch về Việt Nam, sau đó các SP được thay bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và mang đi tiêu thụ với giá rẻ. Bên cạnh đó còn phải kể đến việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng có chất cấm, không đúng chất lượng đã công bố và không bảo đảm vệ sinh.

Sẽ tăng mức phạt và các chế tài xử lý với người nổi tiếng vi phạm quảng cáo

Chiều 06/4 tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025 và Quý I/2025, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi về việc hiện nay trên MXH xuất hiện những quảng cáo của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu về những SP như giảm cân, kem dưỡng da... Mới đây, vụ việc quảng cáo kẹo rau củ Kera của nhóm Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi lừa dối khách hàng và sản xuất thực phẩm giả. Vậy Bộ VHTT&DL có cơ chế gì để kiểm soát chặt chẽ hơn với những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội làm nội dung quảng cáo? Trả lời vấn đề này, ông Lê Hải Bình - Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTT&DL - cho biết, người nổi tiếng tham gia vào quảng cáo là một hiện tượng phổ biến, thường thấy trong thực tiễn. Hiện với sự phát triển của MXH thì những người có ảnh hưởng như ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng đã thực hiện việc quảng cáo, tiếp thị trên MXH và đã trở thành xu hướng phổ biến. Để điều chỉnh hoạt động quảng cáo này, nước ta đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn hiện tượng người nổi tiếng quảng cáo trên MXH thì Bộ VHTT&DL, Bộ TT&TT (cũ) đã có nhiều biện pháp để kiểm tra, giám sát và xử lý. Đơn cử như từ tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành bộ quy tắc về ứng xử trên MXH. Đến tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. "Chúng ta cũng nhận thấy với thực tiễn càng ngày có nhiều cái mới hơn thì chúng ta cũng đang sửa đổi, bổ sung đưa vào Luật Quảng cáo. Trong đó chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều rất cụ thể liên quan đến người nổi tiếng, các nghệ sĩ tham gia quảng cáo. Trước hết, mỗi người tham gia vào quảng cáo trên MXH phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng... Bên cạnh đó, những người nổi tiếng, các nghệ sĩ tham gia vào quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm, có xác minh một cách minh bạch, cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo", Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cho hay.

Cùng với việc sửa luật, Bộ VHTT&DL cũng dự thảo nghị định với các điều khoản điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng và nghệ sĩ. Trong đó tăng mức chế tài xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo; có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên truyền thông, MXH...

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cũng đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường công tác truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân để mọi người đều có khả năng đánh giá thật/giả về nội dung quảng cáo, cũng như nâng cao nhận thức của người nổi tiếng, người tham gia hoạt động nghệ thuật để họ hiểu việc tham gia quảng cáo đồng nghĩa với khả năng phải đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà rất khó mới có thể xây dựng được.

Minh Khôi

Bình luận (0)

Lên đầu trang